Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Diễn biến giá chung cư: Hà Nội tăng mạnh 15%, TP.HCM giảm 2%, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Hồng Gấm
- 18:40, 10/01/2024

(DNTO) - Giá chung cư TP.HCM năm 2023 giảm 2%, trong khi giá của loại hình này ở thị trường Hà Nội tăng vọt gần 15% và trở thành "miếng bánh" thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp phía Nam. Kỳ vọng "cuộc di cư" của vốn này sẽ tạo sức bật mới, giúp thị trường chung cư định hình lại chất lượng sản phẩm.

Trong khi giá chung cư TP HCM năm qua giảm 2%, giá ở Hà Nội tăng gần 15% . Ảnh: TL.

Trong khi giá chung cư TP HCM năm qua giảm 2%, giá ở Hà Nội tăng gần 15% . Ảnh: TL.

Giá chung cư Hà Nội đang tăng nhanh và cao hơn TP.HCM

CBRE vừa báo cáo tổng quan thị trường bất động sản quý 4/2023. Theo đó, thị trường nhà ở cả Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận tổng nguồn cung mở bán mới đạt mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Cụ thể, tại Hà Nội, tổng cộng có gần 10.300 căn hộ chung cư và 2.600 căn nhà ở thấp tầng mở bán mới trong năm nay, giảm lần lượt 32% và 84% so với năm 2022. Trong khi đó, TP.HCM ghi nhận lượng nguồn cung khiêm tốn hơn với hơn 8.700 căn hộ chung cư và chỉ gần 30 căn nhà ở thấp tầng mở bán mới, giảm lần lượt 54% và 98% so với năm 2022.

So với nửa đầu năm, lượng mở bán mới trong 6 tháng cuối năm 2023 đã có sự cải thiện, đặc biệt tại thị trường chung cư Hà Nội khi ghi nhận mức tăng hơn 60%. Còn TP.HCM, nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm chỉ cải thiện nhẹ, tăng 11% so với 6 tháng đầu năm 2023.

CBRE cho rằng, các dự án đại đô thị ở phía Tây và phía Đông Hà Nội và tại khu Đông TP.HCM tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới của hai thành phố, đóng góp hơn 60% nguồn cung nhà ở mới tại Hà Nội và gần 80% nguồn cung nhà ở mới tại TP.HCM trong năm nay. 

Đáng chú ý, giá bán chung cư ở cả hai thành phố đang neo ở mức cao, đặc biệt tại Hà Nội khi ghi nhận xu hướng giá sơ cấp tăng nhanh trong năm nay. Nguyên nhân chính do tỷ trọng nguồn cung mở bán áp đảo của phân khúc cao cấp. Mặt khác, phân khúc trung cấp có mức giá bán phù hợp hơn với túi tiền của đại bộ phận người dân lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, trong khi phân khúc bình dân hoàn toàn biến mất ở hai thị trường trong vài năm trở lại đây.

Đánh giá về giá bán, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, trong năm 2023, thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM có sự đổi vai cho nhau khi thị trường Hà Nội đang đi theo xu hướng của thị trường TP.HCM ba năm về trước.

"Tính riêng năm 2023, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội đạt 53 triệu đồng/m2, tăng 4,6% theo quý và 15% theo năm. Đây cũng là mức giá bằng với mức đã ghi nhận được ở TP.HCM giai đoạn 2020 - 2021. Trong khi đó, hiện giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM đã chững lại và đạt hơn 61 triệu đồng/m2, giảm 2% so với năm 2022 do số lượng nguồn cung cao cấp nhưng nằm ở các vị trí xa trung tâm nên kết nối chưa thuận lợi và nguồn cung trung cấp trong năm nay cao hơn năm trước", Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam thông tin.

Tại thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM ghi nhận xu hướng trái ngược nhau. Giá bán tại Hà Nội trong quý 4/2023 tiếp tục đà tăng từ các quý trước, đạt trung bình 33 triệu đồng/m2 và tương đương mức tăng 5% theo năm.

"Nguồn cung duy trì hạn chế, trong khi các dự án mở bán mới có mức giá cao đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tại thị trường chung cư thứ cấp tại Hà Nội sôi động hơn", CBRE nhận định.

Ngược lại, giá bán thứ cấp tại TP.HCM ghi nhận 45 triệu đồng/m2 đối với thị trường chung cư và 140 triệu đồng/m2 đối với thị trường nhà thấp tầng, lần lượt giảm 5% và 2% so với năm 2022. Thị trường thứ cấp tại TP.HCM có những sự điều chỉnh giá xuyên suốt năm 2023, tuy nhiên mức giảm giá đã giảm dần trong các quý cuối năm.

Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng cao, trở thành thị trường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp phía Nam. Ảnh: TL.

Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng cao, trở thành thị trường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp phía Nam. Ảnh: TL.

Cuộc "hoán đổi" giúp thị trường chung cư định hình lại chất lượng sản phẩm

Theo các chuyên gia, dư địa tăng giá của thị trường Hà Nội và phía bắc nói chung đã trở thành "miếng bánh" thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp phía Nam.

Đơn cử mới đây, CapitaLand Development (CLD) đã mua lại một phần khu đô thị Vinhomes Smart City và công bố dự án cao cấp Lumi Hanoi với tổng giá trị phát triển khoảng 18.000 tỷ đồng. Tại phía Đông Hà Nội, Mitsubishi Corporation (MC) cũng bắt tay với Vinhomes tại phân khu The Metropolitan, sau khi hợp tác phát triển hai phân khu ở Vinhomes Grand Park, TP.HCM...

Lý giải xu hướng trên, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, CBRE Việt Nam, cho biết nhiều năm qua, thị trường Hà Nội và vùng ven được sở hữu bởi một số tên tuổi lớn, kém đa dạng về các thương hiệu phát triển so với TP.HCM.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lợi thế của thị trường này tăng mạnh về "chất" theo tốc độ phát triển hạ tầng giao thông và quy mô dân số. Các tuyến vành đai, cầu, đường mở rộng đã thúc đẩy kết nối, tạo tiềm năng cho quỹ đất phát triển khu đô thị ở vùng ven. Với dư địa dồi dào này, nhiều chủ đầu tư lớn sau thời gian phát triển ở phía Nam đều có tham vọng bắc tiến.

Bên cạnh đó, thị trường Hà Nội, đặc biệt phân khúc chung cư, có nhịp phát triển chậm hơn TP HCM khoảng 3-5 năm, bởi các chủ đầu tư nước ngoài khi gia nhập Việt Nam đều ưu tiên thị trường "nóng bỏng" TP.HCM nên thị trường này sớm trưởng thành về chất lượng sản phẩm, chính sách, phương pháp bán hàng, tư duy đầu tư... Vì phát triển sớm và nhanh nên gần đây, quỹ đất tại TP HCM ngày càng khan hiếm trong khi giá đã tăng lên ngưỡng rất cao so với khả năng chi trả của nhiều người.

Chuyên gia CBRE đánh giá, tới đây, làn sóng “đại bàng” đổ bộ vào thị trường miền bắc, sẽ tạo sức bật mới, giúp thị trường chung cư định hình lại chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn quản lý, tiện ích.

"Khoảng cách phát triển giữa chung cư Hà Nội và TP HCM đã thu hẹp từ 3-5 năm xuống còn 1-2 năm, thậm chí có thể tương đương trong thời gian tới", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Phát triển nhà ở CBRE Việt Nam, nhận định.

 

Tin khác

Bất động sản
Việc giá chung cư Hà Nội tăng "nóng" ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất, khiến giá phân khúc nhà ở riêng lẻ trong ngõ tại trung tâm Thủ đô tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. 
20 giờ
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 ngày
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
1 ngày
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
2 ngày
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
2 ngày
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
3 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
5 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
6 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Xem thêm