Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để sản phẩm OCOP của Tiền Giang không còn loanh quanh trong tỉnh

Thư Linh. Ảnh Kao Kường
- 17:45, 29/08/2023

(DNTO) - Những khó khăn trong đầu ra đang khiến các doanh nghiệp sản xuất OCOP của Tiền Giang gặp khó trong mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng thời không nâng cao được giá trị nông sản.

Muôn nẻo khó khăn đầu ra cho sản phẩm OCOP

Tiền Giang hiện có hơn 80.000 ha trồng cây ăn trái và sản lượng hàng năm trên 1,8 triệu tấn trái cây các loại, với nhiều loại trái cây đặc sản như: Xoài cát Hòa Lộc, Bưởi, Sầu riêng Cai Lậy, trái sữa Vĩnh Kim, Khóm Tân Phước, Thanh long Chợ Gạo...

Tuy vậy, bài toán tìm đầu ra cho nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của Tiền Giang vẫn là câu chuyện còn nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp đang khá chật vật trong việc tiêu thụ các sản phẩm.

Đại diện một doanh nghiệp tại huyện Châu Thành, Tiền Giang cho biết, hiện doanh nghiệp của ông đang có 42 mặt hàng tất cả, trong đó hơn 10 sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao. Tuy nhiên, nhiều năm nay, ngay cả khi sản phẩm trở thành các sản phẩm OCOP, giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi, chỉ một hoặc hai mặt hàng lên giá nhẹ. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

"Trước tôi có đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị nhưng sau dịch, sức mua giảm, lại lo lắng hàng tồn kho, thiếu nợ... nên tôi ngưng đưa vào. Hiện đầu ra của chúng tôi vì vậy giảm mạnh", doanh nghiệp cho biết.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại chật vật không thể vào hệ thống siêu thị khi các nhà phân phối đưa ra hàng loạt các ràng buộc về mẫu mã, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc. Họ tự tìm đường đi riêng cho sản phẩm, phần lớn qua truyền tai, giới thiệu, khi mà quy mô doanh nghiệp nhỏ, việc quảng bá thương hiệu còn hạn chế.

"Sản phẩm của doanh nghiệp phần lớn được mua trực tiếp, online, ăn một lần họ nhớ và tìm đến mua chứ chúng tôi chưa vào kênh siêu thị nào", đại diện một doanh nghiệp chuyên về bánh phồng tôm của Tiền Giang cho biết. 

Sản phẩm bánh phồng tôm càng xanh của doanh nghiệp được đóng gói đẹp, bao bì sang trọng. Dù vậy theo anh, tháng 12 tới đây, sản phẩm bánh phồng của doanh nghiệp sẽ hết thời hạn chứng nhận OCOP, tuy nhiên cả thời gian qua giá bán vẫn giữ nguyên không thay đổi.

Với nhiều doanh nghiệp chuyên xuất khẩu, sản phẩm lại chỉ đi được đường tiểu ngạch, việc đi theo chính ngạch vẫn còn nhiều cản trở.

"Hiện chúng tôi đang có 50 phòng nuôi Đông trùng hạ thảo. Trước mắt mới được đi đường tiểu ngạch, chưa được chính ngạch. Giấy tờ FDA mình có hết nhưng về thủ tục bên nhập họ có quy định khắt khe. Ngoài ra không đơn giản là thủ tục mà còn nhiều cái bên trong", đại diện một daonh nghiệp của Tiền Giang cho biết.

Khó khăn đầu ra đang khiến cho các doanh nghiệp ngại ngần mở rộng sản xuất kinh doanh, làm ăn cầm chừng, nghe ngóng. Một câu chuyện không riêng của Tiền Giang mà của nhiều tỉnh ở ĐBSCL, mảnh đất được nhiều ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu với nguồn nông sản dồi dào, phong phú.

Chung tay đưa nông sản Tiền Giang đi xa

Xuất phát từ lý do trên, Tiền Giang đã khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang, đồng thời tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP.HCM vào hôm nay, ngày 29/8.

Chia sẻ với báo chí, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang, sự kiện là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Tiền Giang.

Hiện tại, không riêng Tiền Giang mà các tỉnh ĐBSCL cũng đang gặp khó khăn tìm đầu ra cho sản phẩm khi quy mô doanh nghiệp không lớn, kinh nghiệm quảng bá xây dưng thương hiệu chưa nhiều, ngoài ra còn khó khăn trong logistics. "Sự hợp tác" cùng nhau giữa các Tiền Giang và TP.HCM là điều ông kỳ vọng. 

"Thời gian vừa qua việc tiêu thụ nông sản gặp rất nhiều khó khăn và chúng ta không quên được các câu chuyện giải cứu. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp trong tỉnh qua các sự kiện này tìm được kênh phân phối khi tiếp xúc với các doanh nghiệp TP.HCM và nước ngoài. Chúng tôi cũng hy vọng các doanh nghiệp TP.HCM sẽ hiểu hơn về Tiền Giang và đến Tiền Giang để kết nối các dự án", ông Lưu Văn Phi cho biết.

Cũng theo ông, muốn giảm rào cản thì các doanh nghiệp, các nhà phân phối phải gặp nhau. Doanh nghiệp cần xem các tiêu chí mà phân phối đưa ra từ đó có lộ trình thực hiện. "Kiên trì chúng ta sẽ làm được", ông nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Cũng trong buổi lễ sáng nay, lãnh đạo TP.HCM cũng thể sự nhiệt tình và quyết tâm trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Tiền Giang tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết tại hội nghị, ông đánh giá cao Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tổ chức ngày hôm nay.

"Đây là hoạt động rất thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp có cơ hội xúc tiến thương mại, hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của tỉnh Tiền Giang, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả", ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Từ tháng 1/2019, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND về việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Gần 5 năm qua, Tiền Giang đã có hơn 200 sản phẩm OCOP, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao, 112 sản phẩm 3 sao và đang đề nghị 5 sản phẩm lên 5 sao.

Bà Đỗ Thị Dậu - Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ tại sự kiện

Bà Đỗ Thị Dậu - Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ tại sự kiện

Tiền Giang kỳ vọng, với các sự kiện kết nối, các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh có cơ hội được lắng nghe để thay đổi, nâng cấp mình, hòa nhập vào dòng chảy thương mại ngày càng sôi động trong nước và thế giới. 

Cũng tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023, đại diện Tổng Công ty TM Sài Gòn – TNHH MTV (Satra) đã ký kết văn bản ghi nhớ với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã Tiền Giang trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện đầu ra cho các sản phẩm. 

"Tôi hy vọng rằng với những giải pháp trên, SATRA và các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tại tỉnh Tiền Giang sẽ có thể kết nối và hợp tác hiệu quả trong việc phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang. Đây không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế của cả hai bên, mà còn là cơ hội để góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của tỉnh Tiền Giang nói riêng và Việt Nam nói chung", đại diện Satra, bà Đỗ Thị Dậu  - Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ.

Hiện, SATRA quản lý và điều hành khoảng 50 đơn vị thành viên, liên kết, trong đó, hệ thống bán lẻ gồm 2 Trung tâm thương mại Centre Mall, 3 siêu thị Satramart và chuỗi gần 200 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods trải dài khắp TP.HCM và TP. Cần Thơ. Bình quân mỗi ngày hệ thống bán lẻ SATRA cung ứng hơn 15 tấn rau, củ quả, trái cây, trong đó, nguồn cung cấp từ khu vực ĐBSCL chiếm 70% tổng sản lượng. 

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đối chiếu giữa dự báo hàng năm của các tổ chức quốc tế cùng với tình hình kinh tế trong nước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thận trọng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong khoảng 5,5- 6%.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 tuần
Xem thêm