Tiền Giang chung tay đưa nông sản vươn xa
(DNTO) - Với hai sự kiện Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP tại TP.HCM sắp diễn ra tới đây, Tiền Giang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh xúc tiến phân phối, tiêu thụ nông sản cũng như thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Mảnh đất Tiền Giang trù phú sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc, diện tích trồng cây ăn trái lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long giúp nơi đây có lợi thế riêng biệt trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Tính đến nay, tỉnh Tiền Giang có hơn 200 sản phẩm OCOP, trong đó có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 112 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.
Nhằm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ, đặc biệt có thể kết nối chặt chẽ với hệ thống bán lẻ và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phía Nam, nhất là các đô thị lớn như TP.HCM và các đối tác quốc tế, Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM.
Tham dự buổi họp báo sáng nay, 22/8, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang chia sẻ, Tiền Giang có lợi thế về sản xuất lúa gạo, trái cây, thuỷ sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ còn hạn chế và chưa tiếp cận được nhiều thị trường quan trọng như TP.HCM, một thị trường có quy mô và có các kênh phân phối lớn, đầu mối quan trọng đưa sản phẩm ra thế giới.
Theo đó, qua hai sự kiện quan trọng trên, Tiền Giang mong muốn tiếp cận nhanh và gần với thị trường TP.HCM. Người tiêu dùng thành phố cũng sẽ được tham quan và tiếp cận với các sản phẩm của Tiền Giang, nhất là các sản phẩm OCOP. Qua đó, Tiền Giang hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông Phi cũng chia sẻ, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP gặp nhiều rào cản như các kênh phân phối thường yêu cầu về kiểm định chất lượng, mẫu mã, mỗi nhà phân phối lại có tiêu chuẩn riêng, hệ thống logistics chưa phát triển, từ đóng gói đến vận chuyển chưa được như mong đợi...
Dù vậy, tỉnh đã sát sao chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể OCOP, người dân trong vấn đề mở rộng thị trường, bao tiêu sản phẩm, tích cực kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản thông qua các chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, bước đầu đã mang lại những dấu ấn tích cực.
Cụ thể, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1699/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 quyết định ban hành Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025; Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 17/9/2021 Quy định về nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang.
Những thành quả hôm nay là sự đền đáp cho những nỗ lực của tỉnh nhà và sẽ là động lực để Tiền Giang tiến xa hơn trong mục tiêu của mình.
Trong giai đoạn đến năm 2025, Tiền Giang đưa ra các hoạch định như: Củng cố và nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng giai đoạn 2019-2022; đến năm 2025, có trên 200 sản phẩm đạt OCOP, ưu tiên phát triển sản phẩm gắn với thương hiệu, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn (trong đó có 5-7 điểm du lịch nông thôn); phấn đấu 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phát triển nhiều điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn tỉnh...
Thời gian diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 vào 9g sáng ngày 29/8 tại Khách sạn Kim Đô (ROYAL HOTEL SAIGON), số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Sự kiện dự kiến thu hút trên 300 người tham gia. Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang sẽ diễn ra trong 5 ngày từ ngày 29/8 đến 2/9, tại Tòa nhà trưng bày của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Tuần lễ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với nhiều sản phẩm trái cây đặc sản được giới thiệu như xoài, sầu riêng, mít... và các sản phẩm OCOP được chế biến từ nông sản của tỉnh. |