Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền Giang chung tay đưa nông sản vươn xa

Thư Linh. Ảnh Kao Kường
- 09:59, 22/08/2023

(DNTO) - Với hai sự kiện Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP tại TP.HCM sắp diễn ra tới đây, Tiền Giang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh xúc tiến phân phối, tiêu thụ nông sản cũng như thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Mảnh đất Tiền Giang trù phú sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc, diện tích trồng cây ăn trái lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long giúp nơi đây có lợi thế riêng biệt trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Tính đến nay, tỉnh Tiền Giang có hơn 200 sản phẩm OCOP, trong đó có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 112 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao. 

Nhằm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ, đặc biệt có thể kết nối chặt chẽ với hệ thống bán lẻ và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phía Nam, nhất là các đô thị lớn như TP.HCM và các đối tác quốc tế, Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM.

Họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM

Họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM

Tham dự buổi họp báo sáng nay, 22/8, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang chia sẻ, Tiền Giang có lợi thế về sản xuất lúa gạo, trái cây, thuỷ sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ còn hạn chế và chưa tiếp cận được nhiều thị trường quan trọng như TP.HCM, một thị trường có quy mô và có các kênh phân phối lớn, đầu mối quan trọng đưa sản phẩm ra thế giới.

Theo đó, qua hai sự kiện quan trọng trên, Tiền Giang mong muốn tiếp cận nhanh và gần với thị trường TP.HCM. Người tiêu dùng thành phố cũng sẽ được tham quan và tiếp cận với các sản phẩm của Tiền Giang, nhất là các sản phẩm OCOP. Qua đó, Tiền Giang hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Phi cũng chia sẻ, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP gặp nhiều rào cản như các kênh phân phối thường yêu cầu về kiểm định chất lượng, mẫu mã, mỗi nhà phân phối lại có tiêu chuẩn riêng, hệ thống logistics chưa phát triển, từ đóng gói đến vận chuyển chưa được như mong đợi...

Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang phát biểu tại họp báo

Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang phát biểu tại họp báo

Dù vậy, tỉnh đã sát sao chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể OCOP, người dân trong vấn đề mở rộng thị trường, bao tiêu sản phẩm, tích cực kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản thông qua các chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, bước đầu đã mang lại những dấu ấn tích cực.

Cụ thể, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1699/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 quyết định ban hành Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025; Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 17/9/2021 Quy định về nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang.

Những thành quả hôm nay là sự đền đáp cho những nỗ lực của tỉnh nhà và sẽ là động lực để Tiền Giang tiến xa hơn trong mục tiêu của mình.

Đông đảo phóng viên, khách mời tham gia họp báo

Đông đảo phóng viên, khách mời tham gia họp báo

Trong giai đoạn đến năm 2025, Tiền Giang đưa ra các hoạch định như: Củng cố và nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng giai đoạn 2019-2022; đến năm 2025, có trên 200 sản phẩm đạt OCOP, ưu tiên phát triển sản phẩm gắn với thương hiệu, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn (trong đó có 5-7 điểm du lịch nông thôn); phấn đấu 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phát triển nhiều điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn tỉnh... 

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Một số sản phẩm nông sản của tỉnh Tiền Giang được trưng bày tại sự kiện

Một số sản phẩm nông sản của tỉnh Tiền Giang được trưng bày tại sự kiện

Thời gian diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 vào 9g sáng ngày 29/8 tại Khách sạn Kim Đô (ROYAL HOTEL SAIGON), số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Sự kiện dự kiến thu hút trên 300 người tham gia.

Tuần lễ Giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang sẽ diễn ra trong 5 ngày từ ngày 29/8 đến 2/9, tại Tòa nhà trưng bày của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Tuần lễ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với nhiều sản phẩm trái cây đặc sản được giới thiệu như xoài, sầu riêng, mít... và các sản phẩm OCOP được chế biến từ nông sản của tỉnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
4 ngày
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
5 ngày
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Xem thêm