Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đề nghị UNESCO công nhận Áo Dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Lương Gia Cát Tường
- 16:11, 06/11/2023

(DNTO) - Cùng với Phở và Bánh mì, tính đến thời điểm hiện tại, Áo dài là từ tiếng Việt được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới công nhận. Để góp phần xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, nhiều hoạt động tôn vinh áo dài liên tục diễn ra.

Sáng 28/10, tại Nhà văn hoá Thanh niên (số 4, Phạm Ngọc Thạch, quận 1), đã diễn ra Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài TP.HCM. Trước đó, ngày 10/10, Câu lạc bộ Áo dài doanh nhân Việt Nam (Thuộc Tổ chức xã hội VCEO) cũng đã chính thức ra mắt.

Cùng viết lên câu chuyện về hành trình của tà Áo dài Việt còn có rất nhiều hoạt động diễn ra trong thời gian gần đây, đặc biệt dành cho giới nữ Doanh nhân trên cả nước, là cuộc thi ảnh "Tôn vinh vẻ đẹp Áo Dài Doanh Nhân Việt Nam 2023” do Tổ chức Xã hội VCEO phát động. Kết quả chung cuộc được ghi nhận giải Quán quân thuộc về thí sinh Lê Thị Nhung, Luật sư, Giám đốc Công ty TNHH Lee & Cộng sự.

Đã có rất nhiều nguồn sử liệu, nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ cho thấy chiếc áo dài Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu đời. Sức sống của tà áo dài rất mãnh liệt. Qua bao nhiêu thăng trầm nó vẫn tồn tại và phát triển.

Bà Đặng Ngọc Anh - Nhà sáng lập Chủ tịch Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam VCEO (phải) trao Quyết định bổ nhiệm đại sứ CLB Áo dài Doanh nhân Việt Nam khu vực Hồ Chí Minh cho Bà Lê Thị Phan (trái). Ảnh Internet

Bà Đặng Ngọc Anh - Nhà sáng lập Chủ tịch Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam VCEO (phải) trao Quyết định bổ nhiệm đại sứ CLB Áo dài Doanh nhân Việt Nam khu vực Hồ Chí Minh cho Bà Lê Thị Phan (trái). Ảnh Internet

Chỉ kể thời gian gần đây, đã có giai đoạn, trong bối cảnh miền Bắc mới tuyên bố độc lập, đời sống khó khăn, chính phủ vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để tiết kiệm vải và cũng để phù hợp với tác phong lao động khẩn trương trong thời kỳ xây dựng mới. Cuộc vận động này được người dân ủng hộ và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ thời đó trong một thời gian dài.

Tương tự như thế, ở miền Nam thời bao cấp, giai đoạn 1975 - 1979, cũng do tình hình kinh tế đất nước trong những ngày đầu xây dựng sau chiến tranh rất khó khăn, vải vóc được phân phối hoặc mua theo tiêu chuẩn ở các cửa hàng thương nghiệp với số lượng rất hạn chế, số phận áo dài cũng lao đao theo.

Phụ nữ miền Nam thời kỳ này không còn thói quen mặc áo dài như một trang phục thông dụng. Rõ rệt nhất là việc áo dài không còn được sử dụng làm đồng phục nữ sinh như trước.

Mẹ nào còn nhiều áo dài, các mẹ tận dụng bằng cách cắt hai vạt áo lấy vải may áo cho trẻ con. Còn thân trên các mẹ viền lai thành một chiếc áo ngắn để mặc. Sài Gòn rộ lên phong trào áo Tàu như là một mốt thời trang của quý bà thời đó.  

Về việc này, Nhà thiết kế Sĩ Hoàng từng kể: Mẹ anh vốn là Trưởng phòng Luật sư, bà có một tủ áo dài lên đến hàng trăm chiếc. Bà lần lượt lấy ra từng chiếc, đoạn hai tà để may quần áo cho con mình. Nỗi đau ấy day dắt theo năm tháng, hằn sâu vào ký ức, trở thành một “nguyên tắc” đặc biệt trong thiết kế của Sĩ Hoàng sau này. Anh bảo: “Cho dù có sáng tạo, cách tân, biến tấu như thế nào thì nguyên tắc của tôi vẫn là, không ráp nối, mổ xẻ, cắt xén tà áo”. Với anh, sự “lành lặn” còn tượng trưng cho khát vọng một thời của những con người trải qua nghèo khó.

Quán quân

May mắn, khoảng thập niên 80, tình hình kinh tế có phần ổn định, cuộc sống người dân bớt khó khăn, bắt đầu từ việc vận động khôi phục trở lại đồng phục áo dài trắng cho nữ sinh tại một ngôi trường ở tỉnh Cà Mau, áo dài trắng chính thức trở lại trong nhà trường.

Sự kiện này kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài trong đời sống sinh hoạt của nữ giới khắp cả nước. Tiếp theo là các cuộc thi người đẹp rộ lên mà cuộc thi nào cũng có phần trang phục áo dài. Áo dài cũng bắt đầu trở thành đồng phục của phụ nữ trong một số ngành nghề. Áo dài còn được quan tâm giới thiệu trong các Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. 

 Sự lên ngôi của áo dài Việt cũng kéo theo rất nhiều các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ rầm rộ khởi sắc. Các nhà thiết kế với nhiều bộ sưu tập giá trị lấy ý tưởng từ chiếc áo dài; Công nghệ thời trang cho ra đời áo dài may sẵn mà vẫn được thị trường chấp nhận vì sự phong phú, tiện lợi, nhanh chóng, mua liền mặc ngay, xóa bỏ được quan niệm áo dài phải đo may riêng cho từng người mới đẹp; Các nhà may chuyên áo dài, các cửa hàng kinh doanh vải may áo dài, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Không kể một lượng lớn các nhà phân phối kinh doanh qua thương mại điện tử. Thậm chí ngành kinh doanh các phụ liệu đi kèm với áo dài cũng nhờ đó mà “phất” lên.

Với những nữ doanh nhân, áo dài cũng luôn là loại trang phục được ưu tiên lựa chọn trong những sự kiện quan trọng. Madame Nhung Quán quân cuộc thi ảnh "Tôn vinh vẻ đẹp Áo Dài Doanh Nhân Việt Nam 2023” chia sẻ: “Tôi mong muốn lan tỏa vẻ đẹp của trang phục truyền thống, thể hiện niềm tự hào dân tộc và tạo sự khích lệ, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hoá truyền thống của đất nước và con người Việt Nam”. 

Để chiếc áo dài được công nhận là quốc phục của Việt Nam, trình lên UNESCO công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: Internet

Để chiếc áo dài được công nhận là quốc phục của Việt Nam, trình lên UNESCO công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, làm sao để chiếc áo dài được công nhận là quốc phục của Việt Nam để trình lên UNESCO công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là nỗi trăn trở, là khát vọng cháy bỏng của mỗi công dân Việt Nam. 

Có thể nói không quá đằng sau lá quốc kỳ, áo dài chính là biểu tượng thiêng liêng kiêu hãnh không thể nhầm lẫn của Việt Nam. Với người Việt, chiếc áo dài không chỉ là một chiếc áo mà nó chứa đựng cả tình yêu quê hương Tổ quốc: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi…” (Một thoáng quê hương, sáng tác: Từ Huy -Thanh Tùng).

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
47 phút
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm