Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dây chuyền sản xuất Apple 'tách nhánh' - Bài 2: Những miền đất hứa

Xuân Hạo
- 11:15, 09/09/2023

(DNTO) - Làn sóng "di cư" của các nhà cung ứng thiết bị điện tử ra ngoài Trung Quốc đang mang lại những cơ hội quý báu cho các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ.

Bài 1: Một bức tranh mới

Nhà máy của Foxconn và Luxshare tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Bloomberg

Nhà máy của Foxconn và Luxshare tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Bloomberg

Từ lâu các hãng điện tử đã quá dựa dẫm vào hệ thống nhà máy cung ứng tại Trung Quốc và nay phải gánh chịu nhiều hiểm họa. Chiến dịch Zero-Covid đã bóp nghẹt các nhà máy sản xuất, tiếp đến là cuộc chiến “đấu đá” với chính quyền Tổng thống Mỹ, Joe Biden.

Chính vì thế, trong những năm gần đây, các hãng sản xuất thiết bị điện tử đã ồ ạt tìm đến những “vùng đất hứa” mới để thiết lập dây chuyền sản xuất.

Tương lai hứa hẹn

Sự đổi thay mang tính lịch sử này hứa hẹn sẽ mang đến hàng triệu cơ hội việc làm bên ngoài Trung Quốc. Tại Việt Nam, lực lượng lao động sản xuất điện tử đã đạt 1,3 triệu vào tháng 6/2022, gấp bốn lần so với 2013. Tại Ấn Độ, phân khúc này tạo hàng triệu việc làm trực tiếp cũng như gián tiếp kể từ 2018, theo Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ.

“Cuộc chuyển hướng của chuỗi cung ứng đã đem lại nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cũng như các quốc gia tham gia”, theo lời Jeffrey Jaensubhakij, Giám đốc đầu tư của Singapore GIC Pte.

Tuy nhiên, dàn trải nhà máy sản xuất ra nhiều quốc gia khác nhau, một số tụt hậu hơn với Trung Quốc về cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động và chuyên môn sản xuất,... sẽ nâng nguy cơ làm chậm quy trình và tăng giá thành.

Giám đốc Jaensubhakij nói: “Thử thách của nó sẽ là sự phá vỡ một chuỗi cung ứng vốn đã được tối ưu hóa. Điều đó sẽ tăng giá thành và tiếp tục đẩy lạm phát trong thời gian dài”.

Các trung tâm sản xuất mới của Apple hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ hệ thống cung ứng. Vẫn chưa rõ liệu giá thành sản phẩm sẽ thay đổi thế nào, đại diện công ty từ chối trả lời. Họ vẫn còn lựa chọn chấp nhận giữ giá, giảm lợi nhuận, để bảo vệ nhu cầu người dùng.

Trong khi Trung Quốc vẫn giữ lợi thế so với Ấn Độ trong một thời gian tới, nhưng Veena Jha, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn IKDHVAJ, không cho rằng chi phí sản xuất sẽ thay đổi mấy. Bà cho rằng về lâu về dài, chi phí sản xuất tại Ấn Độ sẽ đạt mức ngang bằng với Trung Quốc.

Những miền đất hứa

Giữa những cánh đồng lúa của tỉnh Bắc Giang, một khu phức hợp có giá trị hàng tỷ đô la đang được xây dựng cho Foxconn, một trong những công ty cung ứng thiết bị lớn nhất cho Apple. Dự kiến khu nhà máy rộng gần 70 sân bóng đá này sẽ sản xuất máy tính xách tay Macbook cho thị trường toàn thế giới.

Một đầu tư tầm cỡ lớn đến như thế sẽ đem lại những phản ứng dây chuyền trong nền kinh tế. Tuy danh sách của Apple chỉ bao gồm 25 nhà cung ứng trong Việt Nam, nhưng họ đã kéo theo 300 nhà thầu cũng đã mở nhà máy chỉ riêng tại Bắc Giang - theo ông Đào Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Xây dựng khu vực công nghiệp của tỉnh.

Các công ty Trung Quốc từ GoerTek Inc. - hãng sản xuất Airpods, và hãng sản xuất iPad, BYD Co., đều nhen nhóm mở rộng vào miền Bắc Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành một địa điểm lý tưởng để các công ty Trung Quốc cũng như Mỹ né tránh các căng thẳng địa chính trị. Đó là chưa kể nhiều lợi ích được đưa ra từ Chính phủ để chiêu dụ đầu tư nước ngoài, bao gồm giảm thuế và chi phí thuê đất.

Các quan chức địa phương cũng sẵn sàng làm việc chặt chẽ với các công ty lớn như Apple, liên lạc trực tiếp với tổng hành dinh ở Cupertino và cung cấp đất xây dựng khu nhà ở cho công nhân.

Những nỗ lực đó đang bắt đầu gặt hái thành quả. Ngành điện tử đã có thể cống hiến 32% cho sản lượng xuất khẩu của Việt Nam, gấp hai lần so với một thập kỷ trước.

“Về mặt kinh tế, đây là một động lực phát triển mà không đất nước nào dám bỏ qua”, theo Sonal Varma, chuyên gia kinh tế của Nomura Holdings Inc. “Đó là một cơ hội vô cùng hiếm có”.

Tim Cook, bắt tay một khách hàng tại lễ khai trương cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ vào ngày 18/04/2023. Ảnh: Bloomberg

Tim Cook, bắt tay một khách hàng tại lễ khai trương cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ vào ngày 18/04/2023. Ảnh: Bloomberg

Ấn Độ là một quốc gia khác được hưởng lợi. Nước này đã đặt Apple vào trọng tâm cho hoài bão trở thành một Trung Quốc thứ hai, hoặc nói một cách khác: Một cường quốc sản xuất có sẵn một thị trường nội địa rộng lớn.

Đầu năm nay, CEO Apple đã nhấn mạnh cam kết đầu tư vào quốc gia có dân số đông thứ hai trên thế giới. Ở phía bên còn lại, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, cũng đang làm mọi cách để “bôi trơn” cho đầu tư nước ngoài vào ngành sản xuất.

Hiện tại, Ấn Độ đã có thể sản xuất 7% số lượng iPhone trên toàn thế giới, gấp 3 lần sản lượng của quý trước đó. Bình quân, xuất khẩu sản phẩm điện tử từ Ấn Độ đã tăng gấp bốn lần kể từ 2018, và đạt 24 tỷ đô la trong 2022.

Và đó chỉ là khởi đầu. Tata Group, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, đang mua lại nhà máy sản xuất iPhone của hãng Đài Loan, Wistron Corp. - một bước đầu tiên để Tata Group trở thành gã khổng lồ công nghệ điện tử. Trong khi Foxconn đã tung ra kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất linh kiện iPhone ở phía nam tỉnh Karnataka. 

Những dự án này không phải là hoàn toàn suôn sẻ. Các cơ sở hạ tầng cơ bản như điện và nước tại Việt Nam và Ấn Độ không ổn định như tại Trung Quốc, nơi hệ thống cung ứng của Apple đã vững chãi. Các nhà sản xuất thường muốn mang các chuyên gia quản lý nhiều kinh nghiệm từ Trung Quốc sang các nước để tư vấn thành lập nhà máy, nhưng hiềm khích giữa Ấn Độ và Trung Quốc có thể sẽ làm khó cho thủ tục cấp visa.

Tuy vậy, nhiều ý kiến quan sát vẫn rất lạc quan. Các nhà phân tích kinh tế của Bank of America, dẫn đầu bởi Amish Shah, tung ra một bản báo cáo hồi tháng 6, có ghi nhận: “Ấn Độ đang giải quyết một cách toàn diện các trở ngại cho sản xuất công nghiệp,... làm thuận tiện hơn cho việc kinh doanh”.

Ngôi vị khó suy suyển

Các hãng công nghệ từ Mỹ đến Nhật Bản, trong đó bao gồm Dell Technologies Inc., HP Inc. và Sony Group Corp., đang tìm cách giảm sự hiện diện của họ tại Trung Quốc. Thậm chí Luxshare Precision Industry Co., cái tên mới mẻ nhất trong số các công ty có thể lắp ráp iPhone, cũng đang xây dựng nhà máy ngoài đất nước “mẹ đẻ” của họ.

Nhưng không có nghĩa là Trung Quốc sẽ sớm rời khỏi ngôi vị “nhà máy của cả thế giới”. Bởi lẽ ngày càng có nhiều công ty nơi đây tham gia vào dây chuyền cung ứng cho Apple, từ màn hình, khung vỏ máy, bảng mạch điện tử, pin,... họ chỉ thua thiệt ở mỗi ngành sản xuất linh kiện bán dẫn.

Các chuyên gia đã cảnh báo căng thẳng Mỹ-Trung sẽ làm hệ thống cung ứng sản phẩm điện tử toàn cầu bị phân mảnh. Nhưng thực chất, thay thế những cơ sở sản xuất quy mô khổng lồ như “Thành phố iPhone” của Foxconn không phải dễ. Và sẽ còn khó hơn nữa để cải tổ hệ thống dây chuyền sản xuất kết nối hàng ngàn công ty khắp thế giới. Đó sẽ là một công cuộc không thể thực hiện trong một sớm, một chiều.

Đối với Apple, mục tiêu cuối cùng vẫn là mang phần lớn dây chuyền sản xuất của họ ra ngoài Trung Quốc. Tốc độ và tầm cỡ của cuộc “di cư” này chưa rõ, nhưng đây vẫn là một chiều hướng rất được hoan nghênh bởi những quốc gia hưởng lợi.

Tại Bắc Giang, giữa không khí bận rộn của công trường xây dựng, Trưởng ban Quản lý khu công nghiệp Đào Xuân Cường hào hứng kể: “Nhiều đối tác sản xuất muốn đem 30% đến 50% dây chuyền sản xuất ra ngoài Trung Quốc”. Cùng lúc, hai chiếc điện thoại smartphone của ông đổ chuông liên tục.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm