Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đầu tư công là ý tưởng đầu tư đặc biệt cho năm nay'

Thư Linh
- 17:08, 10/02/2023

(DNTO) - Theo Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS), ông Nguyễn Minh Hoàng, cổ phiếu đầu tư công là ý tưởng đầu tư đặc biệt cho năm 2023; tiếp đó là cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; nhóm ngành điện và năng lượng xanh; cuối cùng, nhóm ngân hàng và chứng khoán.

Sau hai tháng tăng điểm, thị trường chứng khoán trong nước bước vào giai đoạn điều chỉnh. Hai tuần vừa qua, VN-Index bước vào nhịp giao động mạnh, thậm chí có phiên rơi vào lực bán áp đảo. Thanh khoản có xu hướng giảm rõ. Diễn biến thị trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có vẻ đang khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. 

"Thị trường đang tìm điểm cân bằng mới sau hai tháng tăng điểm", ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích của VFS cho biết tại chương trình Khớp lệnh diễn ra ngày 10/2. 

"Vùng hỗ trợ cho lần điều chỉnh này sẽ từ 1.040 - 1.050 điểm. Nếu thị trường xuất hiện nhịp bán mạnh, có dòng tiền lớn nhảy vào bắt đáy thì cần xem xét điểm cân bằng, còn nếu không có thì thị trường tiếp tục tìm điểm cân bằng ở vùng sâu hơn", ông Hoàng nhận định.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nói về ý tưởng đầu tư trong năm nay, theo vị chuyên gia, đầu tư công có thể xem là một ý tưởng đầu tư đặc biệt mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng, khi lĩnh vực này được Chính phủ chú trọng quan tâm. Theo quan sát của ông, thời gian qua, sự biến động giá của nhiều cổ phiếu nhóm ngành liên quan đến đầu tư công như ngành vật liệt xây dựng, ngành thép, ngành đá... rất tích cực, với mức tăng bình quân lên tới 80-100%.

Mặc dù vậy, khi chưa có báo cáo tài chính hay chiến lược cụ thể của doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ nên kỳ vọng. "Nếu số liệu thực tế lộ ra bằng con số tốt và cụ thể thì theo tôi, sóng đầu tư công sẽ bền vững hơn trong năm", ông Hoàng nhận định.

Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc có thể là doanh nghiệp hưởng lợi, nhất là trong 6 tháng đầu năm nay, nên đây là một trong nhóm ngành cần chú ý. Ngoài ra, Quy hoạch điện VIII hay xu hướng năng lượng xanh cũng là điểm nhấn với nhóm cổ phiếu năng lượng và xây dựng năng lượng.

Ngân hàng đứng trước nhiều thách thức nhưng với mức tăng trưởng tín dụng đặt ra ở 14-15% thì dư địa tăng trưởng ngân hàng cho năm 2023 là tương đối ổn định, dù áp lực so với năm 2022 lớn hơn.

Nhóm chứng khoán, theo ông Hoàng, nếu thị trường đã qua được giai đoạn xấu nhất và hồi phục về thanh khoản thì đây cũng là nhóm được kỳ vọng, nhất là vào giữa năm nay, hệ thống giao dịch mới được đưa vào vận hành sẽ hỗ trợ thanh khoản tích cực.

Năm nay, áp lực lạm phát là điều nhà đầu tư cần phải chú ý.

"Áp lực lạm phát thể hiện ngay ở con số chỉ tiêu của Chính phủ trong năm nay. Lạm phát bình quân hàng năm của chúng ta duy trì ở mức 4%, nhưng năm nay dự báo đã nới lên 4,5%. Thực tế, khu vực châu Âu và Mỹ, chỉ số CPI đã giảm, nhưng Việt Nam lại tăng bởi có độ trễ. Dù nhiều áp lực nhưng tôi kỳ vọng lạm phát vẫn nằm trong tầm khống chế 4,5% và theo tôi là có thể đạt được, thậm chí lên đến 5% vẫn có thể chấp nhận được, không có gì bất thường bởi kinh tế Việt Nam rất năng động", ông Hoàng chia sẻ.

Nhìn lại phiên giao dịch cuối tuần hôm nay, 10/2, VN-Index giảm 8 điểm, về 1.055 điểm; HNX-Index giảm hơn 2 điểm, về 208 điểm; UPCoM-Index tăng 0,09 điểm, lên 77,34 điểm.

Theo Giám đốc phân tích của VFS, thị trường vừa đi lên vừa điều chỉnh là điều bình thường nhưng vấn đề điều chỉnh đến đâu thì cần quan sát và theo dõi. Nhà đầu tư nên chờ đợi, nhất là khi tuần sau chốt giao dịch phái sinh tháng và sẽ là tuần còn nhiều biến động.

 
  • Add to Phrasebook
     
    • No word lists for Vietnamese → Vietnamese...
       
    • Create a new word list...
  • Copy

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
6 ngày
Xem thêm