Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đăng ảnh khi tiêm vaccine Covid-19: truyền thông y tế nhằm đạt miễn dịch toàn cầu

Thiên Kim
- 07:53, 03/04/2021

(DNTO) - Từ các chính trị gia để ngực trần đến người nổi tiếng đều có thể lưu lại những hình ảnh tiêm vaccine Covid-19 trên các nền tảng mạng xã hội. Và đó là một phần của truyền thống tiêm chủng trong lịch sử.

Một ngày nào đó, lịch sử của đại dịch Covid-19 sẽ được viết lại với những câu chuyện hình ảnh sinh động như nỗi tuyệt vọng của những bệnh viện quá tải và túi đựng xác chết chất đống, nỗi sợ hãi và sự cách ly trong những chiếc khẩu trang. Thêm vào đó là cảnh gương mặt rạng ngời, một bên tay áo được cuộn lên sát nách, rồi một nhân viên y tế sẵn sàng tiêm vaccine vào bắp tay. Chỉ cần đăng nhập vào bất kỳ nền tảng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh ấy.

Ảnh chụp khi tiêm vaccine trở nên phổ biến

Ông David Broniatowski, phó giáo sư kỹ thuật và khoa học ứng dụng tại Đại học George Washington, cho biết: “Tôi bắt đầu nhìn thấy ảnh tự chụp khi tiêm vaccine ngay khi có vaccine. Ngay lập tức trở thành hiện tượng lan truyền (meme) nhanh chóng.

Theo bà Jeanine D. Guidry, một giáo sư trợ lý (assistant professor) tại Đại học Virginia Commonwealth chuyên về sức khỏe cộng đồng và truyền thông sức khỏe: “Đó có thể trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của thời điểm này”.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi việc tiêm vaccine khơi mào một xu hướng phụ kỳ lạ: ảnh để ngực trần (hoặc một phần ngực trần) khi tiêm vaccine không chỉ các chính trị gia châu Âu làm mẫu mà thỉnh thoảng còn có cả những người nổi tiếng. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran; thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis; nhiều thành viên Quốc hội Anh, bao gồm cả Brendan Clarke-Smith và Johnny Mercer đều có những bức ảnh khi tiêm vaccine.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế danh tiếng Marc Jacobs, mặc chiếc quần đùi màu hồng lấp lánh với chiếc áo sơ mi màu hồng che nửa thân và chiếc áo khoác da báo cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine. Tạp chí Vogue bình luận: “Đó là một diện mạo và một khoảnh khắc đáng để kỷ niệm”.

Có lẽ điều đó giải thích cho sự lựa chọn trang phục: Nhiều người trong chúng ta ở trong nhà quá lâu, cảm thấy lo lắng và bất lực, quên cách ăn mặc để tiêm phòng. Hoặc có người nghĩ cần phải làm gì đó để gây chú ý trong thời đại hỗn loạn trên mạng xã hội. Nếu mọi người đều chụp ảnh khi tiêm vaccine thì làm cách nào để thể hiện tấm ảnh tự chụp của mình là một bức ảnh tự chụp quan trọng?

Cuối cùng, bà Guidry chỉ ra rằng chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine vừa là một hiện tượng mới, vừa là một hiện tượng rất, rất cũ. Và điều đó có nghĩa là các cơ quan y tế công cộng đã có những nỗ lực có ý thức để thúc đẩy người tiêm vaccine làm điều này.

Theo Mark Dredze, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Johns Hopkins, người đã nghiên cứu cách chia sẻ hình ảnh tiêm vaccine trên Twitter cho biết: “Hình ảnh thực sự rất mạnh mẽ. Mọi người bị thu hút đến hình ảnh nhiều hơn ngôn từ".

Ý nghĩa truyền thông y tế cộng đồng

Trong lịch sử từng có nhiều người có ảnh khi tiêm vaccine. Ví dụ, vào cuối thế kỷ 18, Edward Jenner, nhà tiên phong về vaccine đậu mùa có những bức điêu khắc tiêm ngừa cho con và bệnh nhân. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của bộ ảnh vaccine là bức ảnh chụp năm 1956 của Elvis Presley, khi đó mới chỉ 21 tuổi và là một thần tượng tuổi teen, trông mơ màng với chiếc áo len được kéo lên khi tiêm phòng bệnh bại liệt. Trước đó, hình ảnh một nhóm người mẫu Pháp cười tươi và bờ vai nhún nhún khi chuẩn bị tiêm vaccine đậu mùa.

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Năm 1976, Tổng thống Gerald Ford, lo sợ về những cảnh báo về một đợt dịch cúm lợn khổng lồ, đã vui vẻ mặc vest và thắt cà vạt với tay áo sơ mi cuộn lại khi tiêm phòng cúm. Năm 2009, Tổng thống Barack Obama cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine H1N1. Trong mọi trường hợp, ý nghĩa đằng sau những bức ảnh là như nhau.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Ông Broniatowski cho biết: “Trong truyền thông về sức khỏe cộng đồng, việc chụp ảnh các nhà lãnh đạo đáng tin cậy thường được coi là thông lệ tốt”.

Từ thời Tổng thống Obama đến thời đại dịch Covid-19, có hai điều đã xảy ra. Đầu tiên, mạng xã hội thực sự phát triển. iPhone được giới thiệu vào năm 2007, cùng năm Facebook và Twitter phát triển ra toàn cầu. Instagram đã không xuất hiện cho đến năm 2010; Thứ hai, điều mà bà Guidry đề cập: “Chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm lòng tin trong một số lĩnh vực khoa học và sự suy giảm lòng tin vào các nhà lãnh đạo chính trị".

Theo ông Dredze đó là quảng cáo để đảm bảo "mọi người xem một quảng cáo có thể liên quan đến họ." Theo thuật ngữ y tế công cộng, điều đó có nghĩa là những người chúng ta, mọi lứa tuổi, màu da và giới tính khác nhau đều được tiêm chủng. Và bởi vì tất cả chúng ta bây giờ đều có thể là nhà sản xuất truyền thông cũng như khách hàng truyền thông”.

Vào thời điểm mà mạng xã hội đã trở thành một trong những phương tiện giao tiếp chính thì hình ảnh rất quan trọng, không chỉ để đưa tin tức mà còn để bình thường hóa và mở rộng trải nghiệm để đền đáp sự giúp đỡ (pay it forward: trào lưu khi nhận sự giúp đỡ của ai đó thì hãy giúp cho người tiếp theo).

Trong quá trình hướng tới khả năng miễn dịch cộng đồng, việc chụp ảnh tiêm vaccine đóng một vai trò quan trọng. Điều đó không còn đơn giản là một biểu hiện của sự phù phiếm hay khoe khoang lối sống mà nhằm đến đám đông, dù già hay trẻ, đều trở thành những người ủng hộ việc chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Xem thêm