Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đăng ảnh khi tiêm vaccine Covid-19: truyền thông y tế nhằm đạt miễn dịch toàn cầu

Thiên Kim
- 07:53, 03/04/2021

(DNTO) - Từ các chính trị gia để ngực trần đến người nổi tiếng đều có thể lưu lại những hình ảnh tiêm vaccine Covid-19 trên các nền tảng mạng xã hội. Và đó là một phần của truyền thống tiêm chủng trong lịch sử.

Một ngày nào đó, lịch sử của đại dịch Covid-19 sẽ được viết lại với những câu chuyện hình ảnh sinh động như nỗi tuyệt vọng của những bệnh viện quá tải và túi đựng xác chết chất đống, nỗi sợ hãi và sự cách ly trong những chiếc khẩu trang. Thêm vào đó là cảnh gương mặt rạng ngời, một bên tay áo được cuộn lên sát nách, rồi một nhân viên y tế sẵn sàng tiêm vaccine vào bắp tay. Chỉ cần đăng nhập vào bất kỳ nền tảng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh ấy.

Ảnh chụp khi tiêm vaccine trở nên phổ biến

Ông David Broniatowski, phó giáo sư kỹ thuật và khoa học ứng dụng tại Đại học George Washington, cho biết: “Tôi bắt đầu nhìn thấy ảnh tự chụp khi tiêm vaccine ngay khi có vaccine. Ngay lập tức trở thành hiện tượng lan truyền (meme) nhanh chóng.

Theo bà Jeanine D. Guidry, một giáo sư trợ lý (assistant professor) tại Đại học Virginia Commonwealth chuyên về sức khỏe cộng đồng và truyền thông sức khỏe: “Đó có thể trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của thời điểm này”.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi việc tiêm vaccine khơi mào một xu hướng phụ kỳ lạ: ảnh để ngực trần (hoặc một phần ngực trần) khi tiêm vaccine không chỉ các chính trị gia châu Âu làm mẫu mà thỉnh thoảng còn có cả những người nổi tiếng. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran; thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis; nhiều thành viên Quốc hội Anh, bao gồm cả Brendan Clarke-Smith và Johnny Mercer đều có những bức ảnh khi tiêm vaccine.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế danh tiếng Marc Jacobs, mặc chiếc quần đùi màu hồng lấp lánh với chiếc áo sơ mi màu hồng che nửa thân và chiếc áo khoác da báo cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine. Tạp chí Vogue bình luận: “Đó là một diện mạo và một khoảnh khắc đáng để kỷ niệm”.

Có lẽ điều đó giải thích cho sự lựa chọn trang phục: Nhiều người trong chúng ta ở trong nhà quá lâu, cảm thấy lo lắng và bất lực, quên cách ăn mặc để tiêm phòng. Hoặc có người nghĩ cần phải làm gì đó để gây chú ý trong thời đại hỗn loạn trên mạng xã hội. Nếu mọi người đều chụp ảnh khi tiêm vaccine thì làm cách nào để thể hiện tấm ảnh tự chụp của mình là một bức ảnh tự chụp quan trọng?

Cuối cùng, bà Guidry chỉ ra rằng chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine vừa là một hiện tượng mới, vừa là một hiện tượng rất, rất cũ. Và điều đó có nghĩa là các cơ quan y tế công cộng đã có những nỗ lực có ý thức để thúc đẩy người tiêm vaccine làm điều này.

Theo Mark Dredze, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Johns Hopkins, người đã nghiên cứu cách chia sẻ hình ảnh tiêm vaccine trên Twitter cho biết: “Hình ảnh thực sự rất mạnh mẽ. Mọi người bị thu hút đến hình ảnh nhiều hơn ngôn từ".

Ý nghĩa truyền thông y tế cộng đồng

Trong lịch sử từng có nhiều người có ảnh khi tiêm vaccine. Ví dụ, vào cuối thế kỷ 18, Edward Jenner, nhà tiên phong về vaccine đậu mùa có những bức điêu khắc tiêm ngừa cho con và bệnh nhân. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của bộ ảnh vaccine là bức ảnh chụp năm 1956 của Elvis Presley, khi đó mới chỉ 21 tuổi và là một thần tượng tuổi teen, trông mơ màng với chiếc áo len được kéo lên khi tiêm phòng bệnh bại liệt. Trước đó, hình ảnh một nhóm người mẫu Pháp cười tươi và bờ vai nhún nhún khi chuẩn bị tiêm vaccine đậu mùa.

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Năm 1976, Tổng thống Gerald Ford, lo sợ về những cảnh báo về một đợt dịch cúm lợn khổng lồ, đã vui vẻ mặc vest và thắt cà vạt với tay áo sơ mi cuộn lại khi tiêm phòng cúm. Năm 2009, Tổng thống Barack Obama cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine H1N1. Trong mọi trường hợp, ý nghĩa đằng sau những bức ảnh là như nhau.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Ông Broniatowski cho biết: “Trong truyền thông về sức khỏe cộng đồng, việc chụp ảnh các nhà lãnh đạo đáng tin cậy thường được coi là thông lệ tốt”.

Từ thời Tổng thống Obama đến thời đại dịch Covid-19, có hai điều đã xảy ra. Đầu tiên, mạng xã hội thực sự phát triển. iPhone được giới thiệu vào năm 2007, cùng năm Facebook và Twitter phát triển ra toàn cầu. Instagram đã không xuất hiện cho đến năm 2010; Thứ hai, điều mà bà Guidry đề cập: “Chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm lòng tin trong một số lĩnh vực khoa học và sự suy giảm lòng tin vào các nhà lãnh đạo chính trị".

Theo ông Dredze đó là quảng cáo để đảm bảo "mọi người xem một quảng cáo có thể liên quan đến họ." Theo thuật ngữ y tế công cộng, điều đó có nghĩa là những người chúng ta, mọi lứa tuổi, màu da và giới tính khác nhau đều được tiêm chủng. Và bởi vì tất cả chúng ta bây giờ đều có thể là nhà sản xuất truyền thông cũng như khách hàng truyền thông”.

Vào thời điểm mà mạng xã hội đã trở thành một trong những phương tiện giao tiếp chính thì hình ảnh rất quan trọng, không chỉ để đưa tin tức mà còn để bình thường hóa và mở rộng trải nghiệm để đền đáp sự giúp đỡ (pay it forward: trào lưu khi nhận sự giúp đỡ của ai đó thì hãy giúp cho người tiếp theo).

Trong quá trình hướng tới khả năng miễn dịch cộng đồng, việc chụp ảnh tiêm vaccine đóng một vai trò quan trọng. Điều đó không còn đơn giản là một biểu hiện của sự phù phiếm hay khoe khoang lối sống mà nhằm đến đám đông, dù già hay trẻ, đều trở thành những người ủng hộ việc chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm