Chủ nhật, 06/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đăng ảnh khi tiêm vaccine Covid-19: truyền thông y tế nhằm đạt miễn dịch toàn cầu

Thiên Kim
- 07:53, 03/04/2021

(DNTO) - Từ các chính trị gia để ngực trần đến người nổi tiếng đều có thể lưu lại những hình ảnh tiêm vaccine Covid-19 trên các nền tảng mạng xã hội. Và đó là một phần của truyền thống tiêm chủng trong lịch sử.

Một ngày nào đó, lịch sử của đại dịch Covid-19 sẽ được viết lại với những câu chuyện hình ảnh sinh động như nỗi tuyệt vọng của những bệnh viện quá tải và túi đựng xác chết chất đống, nỗi sợ hãi và sự cách ly trong những chiếc khẩu trang. Thêm vào đó là cảnh gương mặt rạng ngời, một bên tay áo được cuộn lên sát nách, rồi một nhân viên y tế sẵn sàng tiêm vaccine vào bắp tay. Chỉ cần đăng nhập vào bất kỳ nền tảng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh ấy.

Ảnh chụp khi tiêm vaccine trở nên phổ biến

Ông David Broniatowski, phó giáo sư kỹ thuật và khoa học ứng dụng tại Đại học George Washington, cho biết: “Tôi bắt đầu nhìn thấy ảnh tự chụp khi tiêm vaccine ngay khi có vaccine. Ngay lập tức trở thành hiện tượng lan truyền (meme) nhanh chóng.

Theo bà Jeanine D. Guidry, một giáo sư trợ lý (assistant professor) tại Đại học Virginia Commonwealth chuyên về sức khỏe cộng đồng và truyền thông sức khỏe: “Đó có thể trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của thời điểm này”.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng Hai. Ảnh: Thomas Samson

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi việc tiêm vaccine khơi mào một xu hướng phụ kỳ lạ: ảnh để ngực trần (hoặc một phần ngực trần) khi tiêm vaccine không chỉ các chính trị gia châu Âu làm mẫu mà thỉnh thoảng còn có cả những người nổi tiếng. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran; thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis; nhiều thành viên Quốc hội Anh, bao gồm cả Brendan Clarke-Smith và Johnny Mercer đều có những bức ảnh khi tiêm vaccine.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế Marc Jacobs chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine Covid-19 đăng lên tài khoản Instagram.

Nhà thiết kế danh tiếng Marc Jacobs, mặc chiếc quần đùi màu hồng lấp lánh với chiếc áo sơ mi màu hồng che nửa thân và chiếc áo khoác da báo cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine. Tạp chí Vogue bình luận: “Đó là một diện mạo và một khoảnh khắc đáng để kỷ niệm”.

Có lẽ điều đó giải thích cho sự lựa chọn trang phục: Nhiều người trong chúng ta ở trong nhà quá lâu, cảm thấy lo lắng và bất lực, quên cách ăn mặc để tiêm phòng. Hoặc có người nghĩ cần phải làm gì đó để gây chú ý trong thời đại hỗn loạn trên mạng xã hội. Nếu mọi người đều chụp ảnh khi tiêm vaccine thì làm cách nào để thể hiện tấm ảnh tự chụp của mình là một bức ảnh tự chụp quan trọng?

Cuối cùng, bà Guidry chỉ ra rằng chụp ảnh tự sướng khi tiêm vaccine vừa là một hiện tượng mới, vừa là một hiện tượng rất, rất cũ. Và điều đó có nghĩa là các cơ quan y tế công cộng đã có những nỗ lực có ý thức để thúc đẩy người tiêm vaccine làm điều này.

Theo Mark Dredze, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Johns Hopkins, người đã nghiên cứu cách chia sẻ hình ảnh tiêm vaccine trên Twitter cho biết: “Hình ảnh thực sự rất mạnh mẽ. Mọi người bị thu hút đến hình ảnh nhiều hơn ngôn từ".

Ý nghĩa truyền thông y tế cộng đồng

Trong lịch sử từng có nhiều người có ảnh khi tiêm vaccine. Ví dụ, vào cuối thế kỷ 18, Edward Jenner, nhà tiên phong về vaccine đậu mùa có những bức điêu khắc tiêm ngừa cho con và bệnh nhân. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của bộ ảnh vaccine là bức ảnh chụp năm 1956 của Elvis Presley, khi đó mới chỉ 21 tuổi và là một thần tượng tuổi teen, trông mơ màng với chiếc áo len được kéo lên khi tiêm phòng bệnh bại liệt. Trước đó, hình ảnh một nhóm người mẫu Pháp cười tươi và bờ vai nhún nhún khi chuẩn bị tiêm vaccine đậu mùa.

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Một bức điêu khắc mô tả James Phipps tiêm vaccine đậu mùa từ bác sĩ người Anh Edward Jenner vào năm 1796. Ảnh: Getty Images

Năm 1976, Tổng thống Gerald Ford, lo sợ về những cảnh báo về một đợt dịch cúm lợn khổng lồ, đã vui vẻ mặc vest và thắt cà vạt với tay áo sơ mi cuộn lại khi tiêm phòng cúm. Năm 2009, Tổng thống Barack Obama cũng chụp ảnh khi tiêm vaccine H1N1. Trong mọi trường hợp, ý nghĩa đằng sau những bức ảnh là như nhau.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Cựu TT Obama tiêm vaccine H1N1 tại Nhà Trắng năm 2009. Ảnh: Getty Images.

Ông Broniatowski cho biết: “Trong truyền thông về sức khỏe cộng đồng, việc chụp ảnh các nhà lãnh đạo đáng tin cậy thường được coi là thông lệ tốt”.

Từ thời Tổng thống Obama đến thời đại dịch Covid-19, có hai điều đã xảy ra. Đầu tiên, mạng xã hội thực sự phát triển. iPhone được giới thiệu vào năm 2007, cùng năm Facebook và Twitter phát triển ra toàn cầu. Instagram đã không xuất hiện cho đến năm 2010; Thứ hai, điều mà bà Guidry đề cập: “Chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm lòng tin trong một số lĩnh vực khoa học và sự suy giảm lòng tin vào các nhà lãnh đạo chính trị".

Theo ông Dredze đó là quảng cáo để đảm bảo "mọi người xem một quảng cáo có thể liên quan đến họ." Theo thuật ngữ y tế công cộng, điều đó có nghĩa là những người chúng ta, mọi lứa tuổi, màu da và giới tính khác nhau đều được tiêm chủng. Và bởi vì tất cả chúng ta bây giờ đều có thể là nhà sản xuất truyền thông cũng như khách hàng truyền thông”.

Vào thời điểm mà mạng xã hội đã trở thành một trong những phương tiện giao tiếp chính thì hình ảnh rất quan trọng, không chỉ để đưa tin tức mà còn để bình thường hóa và mở rộng trải nghiệm để đền đáp sự giúp đỡ (pay it forward: trào lưu khi nhận sự giúp đỡ của ai đó thì hãy giúp cho người tiếp theo).

Trong quá trình hướng tới khả năng miễn dịch cộng đồng, việc chụp ảnh tiêm vaccine đóng một vai trò quan trọng. Điều đó không còn đơn giản là một biểu hiện của sự phù phiếm hay khoe khoang lối sống mà nhằm đến đám đông, dù già hay trẻ, đều trở thành những người ủng hộ việc chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức ra mắt MV lyrics cho ca khúc kinh điển 'Ngồi bên em"'- một món quà tinh thần đặc biệt mà anh muốn gửi tặng đến những khán giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng anh trong suốt thời gian qua.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM khởi động chiến dịch truyền thông kỷ niệm 35 năm ứng phó với đại dịch HIV tại Việt Nam. NSND Kim Xuân; NSND Trịnh Kim Chi; NSƯT Tuyết Thu; hoa hậu H’Hen Niê; hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa; á hậu Kim Duyên; á hậu Thanh Ngân, cùng nhiều nghệ sĩ đã tham gia.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Xem thêm