Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại biểu băn khoăn chuyện doanh nghiệp đầu tư 1 tỷ đồng nhưng phòng cháy mất 2-3 tỷ đồng

Huyền Trang
- 15:50, 28/08/2024

(DNTO) - Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.

Đại biểu cho rằng quy định hộ gia đình đăng ký sản xuất kinh doanh nhỏ, không phải doanh nghiệp, yêu cầu thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy là

Đại biểu cho rằng quy định hộ gia đình đăng ký sản xuất kinh doanh nhỏ, không phải doanh nghiệp, yêu cầu thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy là "quá khắt khe, khó thực hiện". Ảnh: T.L.

Ngày 28/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.  

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) nhận định tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.

“Có doanh nghiệp chỉ đầu tư 1 tỷ đồng nhưng nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, tiêu chí phòng cháy chữa cháy phải mất 2-3 tỷ đồng, lớn hơn nhiều tiền đầu tư. Không biết Luật lần này có giải quyết được bất cập vừa nêu hay không”, ông băn khoăn. 

Đại biểu cũng đánh giá cao về vấn đề phân cấp trong thẩm tra, thẩm định phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên ông cũng băn khoăn rằng, cùng một công trình nhưng có hai cơ quan thẩm định (xây dựng và công an), điều này có thể gia tăng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

“Nên phân cấp thẩm quyền thẩm định dựa trên tính chất và quy mô của công trình, giao cho cơ quan công an hoặc cơ quan xây dựng chịu trách nhiệm chính. Điều này sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp”, ông Minh đề xuất.

Theo dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc với tài sản của cơ sở thuộc danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm. 

Chính phủ sẽ quy định danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; mức phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; mức nộp, chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

Với quy định trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) lo ngại rằng, khi luật có hiệu lực thì “lạm dụng lên danh mục nhiều, bắt các cơ sở phải mua bảo hiểm cháy nổ”.

Theo các đại biểu, Luật phòng cháy chữa cháy cần nghiên cứu kĩ lưỡng để tránh tăng thêm gánh nặng thủ tục cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Theo các đại biểu, Luật phòng cháy chữa cháy cần nghiên cứu kĩ lưỡng để tránh tăng thêm gánh nặng thủ tục cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Cùng đó, quy định hộ gia đình đăng ký sản xuất kinh doanh nhỏ, không phải doanh nghiệp, yêu cầu thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy, đại biểu Hòa cũng đề nghị cân nhắc cho phù hợp bởi đây là quy định "quá khắt khe, khó thực hiện".

Theo dự thảo luật, các cơ sở (gồm nhà, công trình, địa điểm được sử dụng để ở, sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại, làm việc hoặc mục đích khác) phải đảm bảo các điều kiện phòng cháy, chữa cháy. 

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nói cũng đề nghị phân biệt rõ các loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ cháy nổ cần quy định khắt khe về phòng cháy, chữa cháy, không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy phải chuyển hình thức sản xuất kinh doanh.

Còn với cơ sở sản xuất ít xảy ra cháy, dễ dàng cứu chữa, đại biểu Ngọc cho rằng cần quy định về quy chuẩn có thể dễ hơn để giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp, người dân.

Dẫn số liệu, bà Ngọc cho biết các bộ, ngành đã ban hành 230 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn thay đổi liên tục, thậm chí có tiêu chuẩn được cập nhật đến 3 lần chỉ trong vòng 3 năm. Nhiều tiêu chuẩn thiếu tính thực tiễn, không khả thi, khiến việc tuân thủ trở nên phức tạp.

Vì vậy, bà đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần rà soát, thống nhất lại hệ thống tiêu chuẩn hiện hành để tạo ra một môi trường pháp lý ổn định, thuận lợi cho việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 7 (tháng 5-2024) và dự kiến thông qua tại kỳ họp 8 vào tháng 10 tới.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
3 tuần
Xem thêm