Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘superapp’ của các hãng công nghệ Đông Nam Á - Bài 2: Thử thách chồng chất

Xuân Hạo
- 18:42, 19/07/2023

(DNTO) - Đã có rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của mô hình "superapp" tại thị trường Đông Nam Á, nhưng tình thế thay đổi hiện mang đến các thách thức lớn cho Grab và GoTo.

Bài 1: Siêu ứng dụng

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Làn sóng đó tích tụ thành kỳ tích vang dội của Grab khi họ nhảy lên thị trường chứng khoán, thông qua một phi vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la với một công ty ở New York vào hồi 2021. Tiếp theo đó là hãng dịch vụ mướn xe công nghệ Indonesia, Gojek, sáp nhập với hãng thương mại điện tử đồng hương Tokopedia, lên sàn chứng khoán Jakarta vào hồi 2022 với định giá 32 tỷ đô la.

Gió đổi chiều

Mô hình của các hãng này thường xuyên chiêu dụ khách hàng với các trợ cấp cho giảm giá, lợi ích phụ trội như giao hàng miễn phí, phần thưởng,... đã giúp họ thống trị các thị trường từ Thái Lan cho đến Philipines. Nhưng nay mô hình đó đang phải đối mặt với thử thách thật sự.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh.

Ngoài việc phải sa thải 11% nhân sự, tương đương hơn 1.000 nhân viên, tháng trước Grab cũng đã phải cắt giảm dịch vụ thuê mướn bếp nấu ăn, xóa bỏ các chương trình khuyến mãi cho dịch vụ vận chuyển thực phẩm và cắt giảm nỗ lực mở rộng sang các ngành khác như giải trí.

Nhà sáng lập Grab, Anthony Tan, cho biết việc cắt giảm nhân sự không phải là một “lối tắt” để đạt lợi nhuận. Ông nói công ty có gốc Singapore này vẫn đang trên đà để đạt hòa vốn vào cuối năm nay sau khi điều chỉnh lợi nhuận cơ bản.

Nhưng điều này sẽ dẫn đến mức tăng trưởng chậm lại đáng kể và ít giao dịch từ khách hàng.

Grab báo cáo mức lỗ thấp hơn trong quý 1/2023, khoảng 244 triệu đô la. Tuy vậy, tổng giá trị hàng hóa và doanh số bán hàng chỉ tăng 3%, so với con số đến 24% của hồi 2022, trong khi mức tăng trưởng đạt 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

GoTo cũng đã báo cáo mức lỗ đi xuống trong 3 tháng đầu 2023, lỗ ròng 3,9 nghìn tỷ Rp (260 triệu USD). Nhưng mức tăng trưởng của GoTo cũng đã chậm lại rất nhiều, với tổng giá trị giao dịch chỉ tăng 6% lên 149 nghìn tỷ Rp so với cùng kỳ năm ngoái. Kèm theo đó, họ đã đạt mức tăng trưởng 33% trong toàn 2022, và nay chỉ 18% trong quý 1/2023.

“Mức tăng trưởng chậm lại đã đến từ quyết định có chủ ý của chúng tôi trong quá trình thanh lọc các mối giao dịch chất lượng thấp, dựa dẫm vào trợ cấp, để chúng tôi có thể điều chỉnh cho một tương lai mà bất kỳ người dùng nào cũng được lợi” - theo tuyên bố chính thức từ GoTo.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh chẳng hạn như GoClean, chuyên cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, và GoMassage, vốn đem dịch vụ massage đến tận nhà cho người tiêu dùng.

Tháng trước, tập đoành Indonesia này đã bổ nhiệm Patrick Walujo, một nhà kinh doanh nổi tiếng trong nước, và là nhà đầu tư lâu năm, vào vai trò Giám đốc điều hành - một bước tiến có thể đem đến nhiều thay đổi.

Một nhà đầu tư đánh giá Patrick Walujo là doanh nhân tài ba, và không mấy bám víu đến quá khứ. “Nếu có những quyết định khó khăn phải đưa ra hoặc những thỏa thuận cần thực hiện, ông ấy sẽ sẵn sàng làm điều đó.”

Sức sống của “superapp”

Shane Chesson, đối tác sáng lập của Openspace, nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Gojek, cho biết mô hình “superapp” vẫn “có lý” để nắm bắt nhu cầu hàng ngày của khách hàng. “Các công ty này đã điều chỉnh để chú trọng vào những khía cạnh thiết yếu và loại bỏ những dịch vụ phù phiếm. Những kỳ vọng từ việc liên tục giảm giá cũng đã được kiểm soát,” Chesson nói.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng.

Một giám đốc điều hành giấu tên của Grab cho biết mặc dù công ty đã “sắp xếp hợp lý hơn”, nhưng họ vẫn tin rằng mình có thể cung cấp nhiều dịch vụ và có lợi nhuận tương tự như Uber, hãng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và mướn xe công nghệ. Uber, công ty có trụ sở tại San Francisco, cũng là một nhà đầu tư vào Grab. Trong tháng 5 vừa qua, Uber đã báo cáo thu nhập kỷ lục trong quý đầu tiên của năm.

Nhiều người vẫn nghi ngại liệu các “superapp” tại thị trường châu Á có thể đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. GoTo và Grab quả quyết cơ hội vẫn còn dồi dào trong thị trường Đông Nam Á, bởi mức độ thâm nhập thị trường còn thấp. Tuy vậy, họ vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều cạnh tranh.

Trong 12 tháng qua, một đối thủ có “hầu bao dày” đến từ Trung Quốc là TikTok Shop, thuộc  ByteDance, đã chen lấn thị trường. Bên cạnh đó là gã khổng lồ Sea, được hậu thuẫn bởi Tencent, đã mở rộng sàn thương mại điện tử Shopee của họ sang dịch vụ vận chuyển thức ăn, tài chính, những lĩnh vực mà Grab và GoTo cũng đang nhắm tới.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng. Một nhà đầu tư quốc tế nói: “Các công ty này vẫn đưa ra quá nhiều dịch vụ trong một tiện ích di động, so với mô hình của Uber, trong khi đối đầu với quá nhiều đối thủ”. 

Nhà đầu tư này đã từ chối đầu tư vào Gojek vào 2019. “Tôi không nghĩ mô hình ‘superapp’ đã đủ trưởng thành để có thể đạt một tương lai bền vững. Đó vẫn là lựa chọn giữa tăng trưởng hay lợi nhuận, ta không thể chọn cả hai”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm