Thứ năm, 17/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘superapp’ của các hãng công nghệ Đông Nam Á - Bài 2: Thử thách chồng chất

Xuân Hạo
- 18:42, 19/07/2023

(DNTO) - Đã có rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của mô hình "superapp" tại thị trường Đông Nam Á, nhưng tình thế thay đổi hiện mang đến các thách thức lớn cho Grab và GoTo.

Bài 1: Siêu ứng dụng

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Làn sóng đó tích tụ thành kỳ tích vang dội của Grab khi họ nhảy lên thị trường chứng khoán, thông qua một phi vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la với một công ty ở New York vào hồi 2021. Tiếp theo đó là hãng dịch vụ mướn xe công nghệ Indonesia, Gojek, sáp nhập với hãng thương mại điện tử đồng hương Tokopedia, lên sàn chứng khoán Jakarta vào hồi 2022 với định giá 32 tỷ đô la.

Gió đổi chiều

Mô hình của các hãng này thường xuyên chiêu dụ khách hàng với các trợ cấp cho giảm giá, lợi ích phụ trội như giao hàng miễn phí, phần thưởng,... đã giúp họ thống trị các thị trường từ Thái Lan cho đến Philipines. Nhưng nay mô hình đó đang phải đối mặt với thử thách thật sự.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh.

Ngoài việc phải sa thải 11% nhân sự, tương đương hơn 1.000 nhân viên, tháng trước Grab cũng đã phải cắt giảm dịch vụ thuê mướn bếp nấu ăn, xóa bỏ các chương trình khuyến mãi cho dịch vụ vận chuyển thực phẩm và cắt giảm nỗ lực mở rộng sang các ngành khác như giải trí.

Nhà sáng lập Grab, Anthony Tan, cho biết việc cắt giảm nhân sự không phải là một “lối tắt” để đạt lợi nhuận. Ông nói công ty có gốc Singapore này vẫn đang trên đà để đạt hòa vốn vào cuối năm nay sau khi điều chỉnh lợi nhuận cơ bản.

Nhưng điều này sẽ dẫn đến mức tăng trưởng chậm lại đáng kể và ít giao dịch từ khách hàng.

Grab báo cáo mức lỗ thấp hơn trong quý 1/2023, khoảng 244 triệu đô la. Tuy vậy, tổng giá trị hàng hóa và doanh số bán hàng chỉ tăng 3%, so với con số đến 24% của hồi 2022, trong khi mức tăng trưởng đạt 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

GoTo cũng đã báo cáo mức lỗ đi xuống trong 3 tháng đầu 2023, lỗ ròng 3,9 nghìn tỷ Rp (260 triệu USD). Nhưng mức tăng trưởng của GoTo cũng đã chậm lại rất nhiều, với tổng giá trị giao dịch chỉ tăng 6% lên 149 nghìn tỷ Rp so với cùng kỳ năm ngoái. Kèm theo đó, họ đã đạt mức tăng trưởng 33% trong toàn 2022, và nay chỉ 18% trong quý 1/2023.

“Mức tăng trưởng chậm lại đã đến từ quyết định có chủ ý của chúng tôi trong quá trình thanh lọc các mối giao dịch chất lượng thấp, dựa dẫm vào trợ cấp, để chúng tôi có thể điều chỉnh cho một tương lai mà bất kỳ người dùng nào cũng được lợi” - theo tuyên bố chính thức từ GoTo.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh chẳng hạn như GoClean, chuyên cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, và GoMassage, vốn đem dịch vụ massage đến tận nhà cho người tiêu dùng.

Tháng trước, tập đoành Indonesia này đã bổ nhiệm Patrick Walujo, một nhà kinh doanh nổi tiếng trong nước, và là nhà đầu tư lâu năm, vào vai trò Giám đốc điều hành - một bước tiến có thể đem đến nhiều thay đổi.

Một nhà đầu tư đánh giá Patrick Walujo là doanh nhân tài ba, và không mấy bám víu đến quá khứ. “Nếu có những quyết định khó khăn phải đưa ra hoặc những thỏa thuận cần thực hiện, ông ấy sẽ sẵn sàng làm điều đó.”

Sức sống của “superapp”

Shane Chesson, đối tác sáng lập của Openspace, nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Gojek, cho biết mô hình “superapp” vẫn “có lý” để nắm bắt nhu cầu hàng ngày của khách hàng. “Các công ty này đã điều chỉnh để chú trọng vào những khía cạnh thiết yếu và loại bỏ những dịch vụ phù phiếm. Những kỳ vọng từ việc liên tục giảm giá cũng đã được kiểm soát,” Chesson nói.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng.

Một giám đốc điều hành giấu tên của Grab cho biết mặc dù công ty đã “sắp xếp hợp lý hơn”, nhưng họ vẫn tin rằng mình có thể cung cấp nhiều dịch vụ và có lợi nhuận tương tự như Uber, hãng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và mướn xe công nghệ. Uber, công ty có trụ sở tại San Francisco, cũng là một nhà đầu tư vào Grab. Trong tháng 5 vừa qua, Uber đã báo cáo thu nhập kỷ lục trong quý đầu tiên của năm.

Nhiều người vẫn nghi ngại liệu các “superapp” tại thị trường châu Á có thể đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. GoTo và Grab quả quyết cơ hội vẫn còn dồi dào trong thị trường Đông Nam Á, bởi mức độ thâm nhập thị trường còn thấp. Tuy vậy, họ vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều cạnh tranh.

Trong 12 tháng qua, một đối thủ có “hầu bao dày” đến từ Trung Quốc là TikTok Shop, thuộc  ByteDance, đã chen lấn thị trường. Bên cạnh đó là gã khổng lồ Sea, được hậu thuẫn bởi Tencent, đã mở rộng sàn thương mại điện tử Shopee của họ sang dịch vụ vận chuyển thức ăn, tài chính, những lĩnh vực mà Grab và GoTo cũng đang nhắm tới.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng. Một nhà đầu tư quốc tế nói: “Các công ty này vẫn đưa ra quá nhiều dịch vụ trong một tiện ích di động, so với mô hình của Uber, trong khi đối đầu với quá nhiều đối thủ”. 

Nhà đầu tư này đã từ chối đầu tư vào Gojek vào 2019. “Tôi không nghĩ mô hình ‘superapp’ đã đủ trưởng thành để có thể đạt một tương lai bền vững. Đó vẫn là lựa chọn giữa tăng trưởng hay lợi nhuận, ta không thể chọn cả hai”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Xem thêm