Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘superapp’ của các hãng công nghệ Đông Nam Á - Bài 2: Thử thách chồng chất

Xuân Hạo
- 18:42, 19/07/2023

(DNTO) - Đã có rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của mô hình "superapp" tại thị trường Đông Nam Á, nhưng tình thế thay đổi hiện mang đến các thách thức lớn cho Grab và GoTo.

Bài 1: Siêu ứng dụng

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Một công nhân sắp xếp hàng cho GoTo. Ảnh: Financial Times

Làn sóng đó tích tụ thành kỳ tích vang dội của Grab khi họ nhảy lên thị trường chứng khoán, thông qua một phi vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la với một công ty ở New York vào hồi 2021. Tiếp theo đó là hãng dịch vụ mướn xe công nghệ Indonesia, Gojek, sáp nhập với hãng thương mại điện tử đồng hương Tokopedia, lên sàn chứng khoán Jakarta vào hồi 2022 với định giá 32 tỷ đô la.

Gió đổi chiều

Mô hình của các hãng này thường xuyên chiêu dụ khách hàng với các trợ cấp cho giảm giá, lợi ích phụ trội như giao hàng miễn phí, phần thưởng,... đã giúp họ thống trị các thị trường từ Thái Lan cho đến Philipines. Nhưng nay mô hình đó đang phải đối mặt với thử thách thật sự.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh.

Ngoài việc phải sa thải 11% nhân sự, tương đương hơn 1.000 nhân viên, tháng trước Grab cũng đã phải cắt giảm dịch vụ thuê mướn bếp nấu ăn, xóa bỏ các chương trình khuyến mãi cho dịch vụ vận chuyển thực phẩm và cắt giảm nỗ lực mở rộng sang các ngành khác như giải trí.

Nhà sáng lập Grab, Anthony Tan, cho biết việc cắt giảm nhân sự không phải là một “lối tắt” để đạt lợi nhuận. Ông nói công ty có gốc Singapore này vẫn đang trên đà để đạt hòa vốn vào cuối năm nay sau khi điều chỉnh lợi nhuận cơ bản.

Nhưng điều này sẽ dẫn đến mức tăng trưởng chậm lại đáng kể và ít giao dịch từ khách hàng.

Grab báo cáo mức lỗ thấp hơn trong quý 1/2023, khoảng 244 triệu đô la. Tuy vậy, tổng giá trị hàng hóa và doanh số bán hàng chỉ tăng 3%, so với con số đến 24% của hồi 2022, trong khi mức tăng trưởng đạt 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

GoTo cũng đã báo cáo mức lỗ đi xuống trong 3 tháng đầu 2023, lỗ ròng 3,9 nghìn tỷ Rp (260 triệu USD). Nhưng mức tăng trưởng của GoTo cũng đã chậm lại rất nhiều, với tổng giá trị giao dịch chỉ tăng 6% lên 149 nghìn tỷ Rp so với cùng kỳ năm ngoái. Kèm theo đó, họ đã đạt mức tăng trưởng 33% trong toàn 2022, và nay chỉ 18% trong quý 1/2023.

“Mức tăng trưởng chậm lại đã đến từ quyết định có chủ ý của chúng tôi trong quá trình thanh lọc các mối giao dịch chất lượng thấp, dựa dẫm vào trợ cấp, để chúng tôi có thể điều chỉnh cho một tương lai mà bất kỳ người dùng nào cũng được lợi” - theo tuyên bố chính thức từ GoTo.

GoTo, cũng như Grab, đã phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự, cũng như hủy bỏ nhiều dịch vụ kinh doanh chẳng hạn như GoClean, chuyên cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, và GoMassage, vốn đem dịch vụ massage đến tận nhà cho người tiêu dùng.

Tháng trước, tập đoành Indonesia này đã bổ nhiệm Patrick Walujo, một nhà kinh doanh nổi tiếng trong nước, và là nhà đầu tư lâu năm, vào vai trò Giám đốc điều hành - một bước tiến có thể đem đến nhiều thay đổi.

Một nhà đầu tư đánh giá Patrick Walujo là doanh nhân tài ba, và không mấy bám víu đến quá khứ. “Nếu có những quyết định khó khăn phải đưa ra hoặc những thỏa thuận cần thực hiện, ông ấy sẽ sẵn sàng làm điều đó.”

Sức sống của “superapp”

Shane Chesson, đối tác sáng lập của Openspace, nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Gojek, cho biết mô hình “superapp” vẫn “có lý” để nắm bắt nhu cầu hàng ngày của khách hàng. “Các công ty này đã điều chỉnh để chú trọng vào những khía cạnh thiết yếu và loại bỏ những dịch vụ phù phiếm. Những kỳ vọng từ việc liên tục giảm giá cũng đã được kiểm soát,” Chesson nói.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng.

Một giám đốc điều hành giấu tên của Grab cho biết mặc dù công ty đã “sắp xếp hợp lý hơn”, nhưng họ vẫn tin rằng mình có thể cung cấp nhiều dịch vụ và có lợi nhuận tương tự như Uber, hãng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và mướn xe công nghệ. Uber, công ty có trụ sở tại San Francisco, cũng là một nhà đầu tư vào Grab. Trong tháng 5 vừa qua, Uber đã báo cáo thu nhập kỷ lục trong quý đầu tiên của năm.

Nhiều người vẫn nghi ngại liệu các “superapp” tại thị trường châu Á có thể đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. GoTo và Grab quả quyết cơ hội vẫn còn dồi dào trong thị trường Đông Nam Á, bởi mức độ thâm nhập thị trường còn thấp. Tuy vậy, họ vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều cạnh tranh.

Trong 12 tháng qua, một đối thủ có “hầu bao dày” đến từ Trung Quốc là TikTok Shop, thuộc  ByteDance, đã chen lấn thị trường. Bên cạnh đó là gã khổng lồ Sea, được hậu thuẫn bởi Tencent, đã mở rộng sàn thương mại điện tử Shopee của họ sang dịch vụ vận chuyển thức ăn, tài chính, những lĩnh vực mà Grab và GoTo cũng đang nhắm tới.

Có ý kiến cho rằng GoTo và Grab đang dàn trải quá mỏng. Một nhà đầu tư quốc tế nói: “Các công ty này vẫn đưa ra quá nhiều dịch vụ trong một tiện ích di động, so với mô hình của Uber, trong khi đối đầu với quá nhiều đối thủ”. 

Nhà đầu tư này đã từ chối đầu tư vào Gojek vào 2019. “Tôi không nghĩ mô hình ‘superapp’ đã đủ trưởng thành để có thể đạt một tương lai bền vững. Đó vẫn là lựa chọn giữa tăng trưởng hay lợi nhuận, ta không thể chọn cả hai”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm