Thứ hai, 15/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘superapp’ của các hãng công nghệ Đông Nam Á - Bài 1: Siêu ứng dụng

Xuân Hạo
- 22:02, 18/07/2023

(DNTO) - Grab và GoTo đang tranh đuổi trong cuộc đua để xây dựng một tiện ích dịch vụ tổng hợp, nhưng tình thế thay đổi đã khiến cả hai lận đận.

https __d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_3c91010b-3564-4f84-b27f-18099843ef2b

Vốn đang tranh đuổi trong cuộc đua xây dựng “superapp”, một tên gọi nôm na cho ”siêu ứng dụng”, tình hình bỗng dưng trở nên u ám cho các công ty công nghệ Đông Nam Á và những nhà đầu tư của họ.

Tăng trưởng chững lại

Giá cổ phiếu của cả hai công ty chỉ còn khoảng trên 60% so với giá khởi điểm.

Hãng công nghệ Singapore, Grab, và đối thủ từ Indonesia, GoTo, đã bỏ nhiều công sức trong suốt thập kỷ qua để tích hợp hàng loạt các dịch vụ tiêu dùng, từ thuê mướn xe công nghệ, đến giao thức ăn, hàng hóa, vào chung một tiện ích duy nhất. Đằng sau đó là nguồn tiền dồi dào đến từ các nhà đầu tư khắp thế giới, tin tưởng vào sức tăng vũ bão của người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ trong vùng.

Niềm tin vào sự thành công cho các công ty này đã được gầy dựng trên các ví dụ đáng nể tại thị trường Trung Quốc và nhu cầu bùng nổ trong đại dịch Covid-19.

Nhưng cổ phiếu Grab trên bảng Nasdaq và GoTo trên thị trường chứng khoán Jakarta đã liên tục thoái lui trong 12 tháng qua, dẫn đến việc sa thải hàng ngàn nhân sự và cắt giảm chi tiêu. Giá cổ phiếu của cả hai công ty chỉ còn khoảng trên 60% so với giá khởi điểm.

Theo các chuyên gia, hiện tượng tăng lãi suất cho vay toàn cầu đã chấm dứt thời kỳ vốn đầu tư dồi dào, buộc các công ty vốn đang “đốt” tiền phải đối mặt với thực tế: Liệu công ty của họ có thể mang lại lợi nhuận hay không.

“Covid đã mang lại sức tăng trưởng bất thường cho GoTo và Grab”, theo Angus Mackintosh, nhà sáng lập của hãng CrossASEAN Research. “Nó đã tăng mức vốn của họ, để đầu tư vào mô hình ‘superapp’. Nhưng nay họ sẽ không thể phát triển mạnh tay như trước mà phải nghĩ tới việc tạo ra lợi nhuận”.

Mô hình “superapp”

Grab và GoTo, hai hãng start-up nổi bật nhất tại Đông Nam Á, đã theo đuổi “đàn anh” sử dụng mô hình “superapp” là WeChat của Tencent, Trung Quốc. WeChat đã trở thành tiện ích phổ biến nhất thế giới, với hàng tỷ người sử dụng, kết hợp tính năng tin nhắn, chi trả trực tuyến, thương mại điện tử, hội thảo video, game giải trí, chia sẻ hình ảnh và hàng loạt tính năng khác nữa.

Rất nhiều các nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có SoftBank, KKR, Temasek, Warburg Pincus, Microsoft, Google và Tencent, đều có “chân” đầu tư vào GoTo và Grab.

Thành công của WeChat đã khởi mào cho một cuộc cách mạng công nghệ trải dài khắp châu Á, từ Hàn Quốc đến Indonesia. Bỗng dưng người tiêu dùng có thể tiếp cận những tính năng mới lạ chưa từng có, trong đó bao gồm khả năng vay vốn cho những vùng thiếu thốn với hỗ trợ từ ngân hàng.

Chạy theo phong trào đó là rất nhiều các nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có SoftBank, KKR, Temasek, Warburg Pincus, Microsoft, Google và Tencent, đều có “chân” đầu tư vào GoTo và Grab.

Làn sóng đó tích tụ thành kỳ tích vang dội của Grab khi họ nhảy lên thị trường chứng khoán, thông qua một phi vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la với một công ty ở New York vào hồi 2021. Tiếp theo đó là hãng dịch vụ mướn xe công nghệ Indonesia, Gojek, sáp nhập với hãng thương mại điện tử đồng hương Tokopedia, lên sàn chứng khoán Jakarta vào hồi 2022 với định giá 32 tỷ đô la.

Mô hình của các hãng này thường xuyên chiêu dụ khách hàng với các trợ cấp cho giảm giá, lợi ích phụ trội như giao hàng miễn phí, phần thưởng,... đã giúp họ thống trị các thị trường từ Thái Lan cho đến Philipines. Nhưng nay mô hình đó đang phải đối mặt với thử thách thật sự.

Bài 2: Thử thách chồng chất

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm