Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘superapp’ của các hãng công nghệ Đông Nam Á - Bài 1: Siêu ứng dụng

Xuân Hạo
- 22:02, 18/07/2023

(DNTO) - Grab và GoTo đang tranh đuổi trong cuộc đua để xây dựng một tiện ích dịch vụ tổng hợp, nhưng tình thế thay đổi đã khiến cả hai lận đận.

https __d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_3c91010b-3564-4f84-b27f-18099843ef2b

Vốn đang tranh đuổi trong cuộc đua xây dựng “superapp”, một tên gọi nôm na cho ”siêu ứng dụng”, tình hình bỗng dưng trở nên u ám cho các công ty công nghệ Đông Nam Á và những nhà đầu tư của họ.

Tăng trưởng chững lại

Giá cổ phiếu của cả hai công ty chỉ còn khoảng trên 60% so với giá khởi điểm.

Hãng công nghệ Singapore, Grab, và đối thủ từ Indonesia, GoTo, đã bỏ nhiều công sức trong suốt thập kỷ qua để tích hợp hàng loạt các dịch vụ tiêu dùng, từ thuê mướn xe công nghệ, đến giao thức ăn, hàng hóa, vào chung một tiện ích duy nhất. Đằng sau đó là nguồn tiền dồi dào đến từ các nhà đầu tư khắp thế giới, tin tưởng vào sức tăng vũ bão của người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ trong vùng.

Niềm tin vào sự thành công cho các công ty này đã được gầy dựng trên các ví dụ đáng nể tại thị trường Trung Quốc và nhu cầu bùng nổ trong đại dịch Covid-19.

Nhưng cổ phiếu Grab trên bảng Nasdaq và GoTo trên thị trường chứng khoán Jakarta đã liên tục thoái lui trong 12 tháng qua, dẫn đến việc sa thải hàng ngàn nhân sự và cắt giảm chi tiêu. Giá cổ phiếu của cả hai công ty chỉ còn khoảng trên 60% so với giá khởi điểm.

Theo các chuyên gia, hiện tượng tăng lãi suất cho vay toàn cầu đã chấm dứt thời kỳ vốn đầu tư dồi dào, buộc các công ty vốn đang “đốt” tiền phải đối mặt với thực tế: Liệu công ty của họ có thể mang lại lợi nhuận hay không.

“Covid đã mang lại sức tăng trưởng bất thường cho GoTo và Grab”, theo Angus Mackintosh, nhà sáng lập của hãng CrossASEAN Research. “Nó đã tăng mức vốn của họ, để đầu tư vào mô hình ‘superapp’. Nhưng nay họ sẽ không thể phát triển mạnh tay như trước mà phải nghĩ tới việc tạo ra lợi nhuận”.

Mô hình “superapp”

Grab và GoTo, hai hãng start-up nổi bật nhất tại Đông Nam Á, đã theo đuổi “đàn anh” sử dụng mô hình “superapp” là WeChat của Tencent, Trung Quốc. WeChat đã trở thành tiện ích phổ biến nhất thế giới, với hàng tỷ người sử dụng, kết hợp tính năng tin nhắn, chi trả trực tuyến, thương mại điện tử, hội thảo video, game giải trí, chia sẻ hình ảnh và hàng loạt tính năng khác nữa.

Rất nhiều các nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có SoftBank, KKR, Temasek, Warburg Pincus, Microsoft, Google và Tencent, đều có “chân” đầu tư vào GoTo và Grab.

Thành công của WeChat đã khởi mào cho một cuộc cách mạng công nghệ trải dài khắp châu Á, từ Hàn Quốc đến Indonesia. Bỗng dưng người tiêu dùng có thể tiếp cận những tính năng mới lạ chưa từng có, trong đó bao gồm khả năng vay vốn cho những vùng thiếu thốn với hỗ trợ từ ngân hàng.

Chạy theo phong trào đó là rất nhiều các nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có SoftBank, KKR, Temasek, Warburg Pincus, Microsoft, Google và Tencent, đều có “chân” đầu tư vào GoTo và Grab.

Làn sóng đó tích tụ thành kỳ tích vang dội của Grab khi họ nhảy lên thị trường chứng khoán, thông qua một phi vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la với một công ty ở New York vào hồi 2021. Tiếp theo đó là hãng dịch vụ mướn xe công nghệ Indonesia, Gojek, sáp nhập với hãng thương mại điện tử đồng hương Tokopedia, lên sàn chứng khoán Jakarta vào hồi 2022 với định giá 32 tỷ đô la.

Mô hình của các hãng này thường xuyên chiêu dụ khách hàng với các trợ cấp cho giảm giá, lợi ích phụ trội như giao hàng miễn phí, phần thưởng,... đã giúp họ thống trị các thị trường từ Thái Lan cho đến Philipines. Nhưng nay mô hình đó đang phải đối mặt với thử thách thật sự.

Bài 2: Thử thách chồng chất

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
20 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm