Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chow Shing Yuk - Tay chơi bài poker thành tỷ phú

Xuân Hạo
- 06:30, 05/04/2023

(DNTO) - Thành công của tỷ phú Chow Shing Yuk là một câu chuyện hiếm hoi trong giới khởi nghiệp tại Singapore. Đó là một sự kết hợp lạ thường giữa sự nghiệp chơi bài poker chuyên nghiệp, kiến thức kinh doanh từ Stanford, và sự kiên trì trong kinh doanh.

8cc8a3b6-e48d-11eb-9aba-1b7e08262541_image_hires_182848

Trong vòng một thập kỷ qua, Chow Shing Yuk, 44 tuổi, đã đeo đuổi việc gầy dựng công ty Lalamove thành một đối trọng trong ngành vận chuyển hậu cần ở Hồng Kông, với sự hậu thuẫn bởi những tên tuổi đầu tư lớn như Neil Shen (Sequoia China) và Lei Zhang (Hillhouse Capital).

Tháng 12/2022, Chow Shing Yuk đã bán 2,17 triệu cổ phiếu cho hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Tencent, với cái giá 100 triệu đô la, định giá Lalatech ở mức 7,8 tỷ đô la.

Lalatech IPO

Vào ngày 28/3 vừa qua, công ty của Chow - Lalatech Holdings đã chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán của Hồng Kông, hé lộ ông sở hữu 25% cổ phần thông qua quỹ uỷ thác gia đình. Tính toán giá trị cổ phiếu, Forbes liệt kê tổng giá trị tài sản của Chow Shing Yuk lên đến 2,2 tỷ đô la, biến ông thành một tỷ phú hiếm hoi trong giới khởi nghiệp ở Hồng Kông.

Đợt góp vốn tư nhân Series G trước đó của Lalatech đã đạt 230 triệu đô la vào hồi tháng 11/2021, trong thời điểm “bong bóng startup” đang nổi lên. Theo báo cáo của trang thông tin công nghệ Information, đợt góp vốn đã đặt mức giá khá hư ảo là 13 tỷ đô la cho Lalatech. 

Kể từ lúc đó, nhiều hãng startup đã lặn tăm bặt tiếng do môi trường lãi suất cho vay cao ngất ngưởng và lo ngại suy thoái kinh tế. Đợt IPO năm nay hé lộ vào tháng 12/2022, Chow Shing Yuk đã bán 2,17 triệu cổ phiếu cho hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Tencent, với cái giá 100 triệu đô la, định giá Lalatech ở mức 7,8 tỷ đô la.

Hãng chuyên dịch vụ hậu cần này đã đăng ký lên sàn chứng khoán Hồng Kông hai năm sau khi có tin họ đang chuẩn bị làm đợt IPO tại Mỹ, với dự định góp hơn 1 tỷ đô la vốn đầu tư - theo Bloomberg. Lalatech đã quay lưng với kế hoạch lên sàn giao dịch Mỹ, có lẽ do lo ngại của giới đầu tư Hoa Kỳ về áp lực từ chính quyền Trung Quốc lên các công ty công nghệ.

Danh sách các nhà đầu tư của Lalatech khá là đồ sộ. Bên cạnh Sequoia China, Hillhouse và Tencent, còn phải kể đến công ty bảo hiểm nhân thọ châu Á FWD Group của tỷ phú Richard Li, C Capital của ông trùm bất động sản Adrian Cheng, Gaw Capital Partners của nhà đầu tư bất động sản Goodwin Gaw, Shunwei Capital của nhà đồng sáng lập Xiaomi, Lei Jun - hãng dịch vụ giao thực phẩm Trung Quốc, Meituan - quỹ phòng hộ D1 Capital Partners của tỷ phú Daniel Sundheim và Boyu Capital - một công ty cổ phần tư nhân được thành lập bởi cháu của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Từ tay chơi poker trở thành CEO

Chow Shing Yuk, đóng vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị và CEO, đã sáng lập Lalatech vào 2013, với mục đích số hóa quá trình đặt dịch vụ vận chuyển hàng hóa, vốn thường phải thông qua một tổng đài hỗ trợ. Ứng dụng điện thoại của công ty giúp kết nối người dùng và các doanh nghiệp bằng một hệ thống nhân viên vận chuyển các mặt hàng từ thực phẩm hàng ngày, đến đồ nội thất, thậm chí cả thú cưng.

Khởi đầu của Chow khá là thú vị. Ông được sinh ra tại Trung Hoa đại lục và lớn lên trong một căn nhà gỗ đổ nát ở Hồng Kông. Thành tích học tập với điểm thi phổ thông cao đã giúp Chow nhận học bổng tại Mỹ, nơi ông lấy bằng thạc sĩ chuyên khoa Kinh tế học. Sau khi lấy bằng cử nhân ở Stanford, ông làm việc với vai trò cố vấn tại Bain & Co. ở Hồng Kông.

Chow có thú vui chơi bài poker qua mạng, và quyết định thử chơi chuyên nghiệp. Trong sự nghiệp chơi bài poker chuyên nghiệp đó, Chow đã kiếm được 3,8 triệu đô la. Bức xúc với thực trạng chậm chạp của các dịch vụ vận chuyển sử dụng tổng đài hỗ trợ, ông sử dụng số vốn từ chơi bài Poker để sáng lập Lalatech (ban đầu lấy tên EasyVan) cùng với hai đồng sáng lập Gary Hui và Matthew Tam. 

Trong nửa đầu năm 2022, họ đã là công ty có số lượng giao dịch (theo tổng giá trị) lớn nhất trên thế giới, với thị phần 43,5%.

Mạng lưới phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lalatech hoạt động dưới tên thương hiệu Lalamove ở Hồng Kông, các thị trường Đông Nam Á và lấy tên Huolala ở Trung Quốc. Ban đầu công ty này tung ra dịch vụ ở thị trường Hồng Kông vào 2013 và dần mở rộng ra Trung Hoa đại lục một năm sau đó. Hiện tại họ đang tập trung phát triển ở các thị trường đang lên như Đông Nam Á và châu Mỹ Latin, với kế hoạch đi vào vùng Trung Đông trong các năm tới.

Trong bản báo cáo IPO của họ, Lalatech hé lộ trong nửa đầu năm 2022, họ đã là công ty có số lượng giao dịch (theo tổng giá trị) lớn nhất trên thế giới, với thị phần 43,5%, trích dẫn dữ liệu từ Frost & Sullivan. Đây là con số lớn gấp 3,5 lần so với vị trí thứ hai, Uber Freight, nhánh vận chuyển hàng hóa của hãng chia sẻ phương tiện Mỹ.

Cũng trong cùng bản báo cáo, hãng này đã có thể giảm thiểu mức lỗ ròng khoảng 96% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 93 triệu đô la. Trong cùng thời gian đó, Lalatech đã đẩy doanh thu lên 23%, khoảng 1 tỷ đô la, với 90% đến từ thị trường Trung Quốc.

Người vận chuyển đăng ký với Lalamove. Ảnh: Vietnam Business Insider

Người vận chuyển đăng ký với Lalamove. Ảnh: Vietnam Business Insider

Lalatech cho biết thành công của họ là nhờ vào quá trình nhiều năm gầy dựng đội ngũ nhân viên vận chuyển và một mạng lưới thương nhân. Cho tới cuối năm 2022, Lalatech đã có hơn 7 triệu người đăng ký trở thành người vận chuyển và hơn 11 triệu thương nhân sử dụng nền tảng của họ ít nhất một lần trong một tháng.

Lalatech chú trọng vào phục vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận chuyển hàng hóa trong khu vực nội thành. Mạng lưới của Lalatech cho phép công ty tạo thêm thu nhập từ phí thành viên và hoa hồng từ người đăng ký vận chuyển.

Công ty có trụ sở tại Hồng Kông này đã có mặt tại 400 thành phố của 11 thị trường khác nhau,  bao gồm Bangladesh, Brazil, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Riêng tại nước ta, năm 2022 Lalamove đã có 100.000 người đăng ký vận chuyển và 20.000 đối tác thương nhân.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Xem thêm