Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chow Shing Yuk - Tay chơi bài poker thành tỷ phú

Xuân Hạo
- 06:30, 05/04/2023

(DNTO) - Thành công của tỷ phú Chow Shing Yuk là một câu chuyện hiếm hoi trong giới khởi nghiệp tại Singapore. Đó là một sự kết hợp lạ thường giữa sự nghiệp chơi bài poker chuyên nghiệp, kiến thức kinh doanh từ Stanford, và sự kiên trì trong kinh doanh.

8cc8a3b6-e48d-11eb-9aba-1b7e08262541_image_hires_182848

Trong vòng một thập kỷ qua, Chow Shing Yuk, 44 tuổi, đã đeo đuổi việc gầy dựng công ty Lalamove thành một đối trọng trong ngành vận chuyển hậu cần ở Hồng Kông, với sự hậu thuẫn bởi những tên tuổi đầu tư lớn như Neil Shen (Sequoia China) và Lei Zhang (Hillhouse Capital).

Tháng 12/2022, Chow Shing Yuk đã bán 2,17 triệu cổ phiếu cho hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Tencent, với cái giá 100 triệu đô la, định giá Lalatech ở mức 7,8 tỷ đô la.

Lalatech IPO

Vào ngày 28/3 vừa qua, công ty của Chow - Lalatech Holdings đã chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán của Hồng Kông, hé lộ ông sở hữu 25% cổ phần thông qua quỹ uỷ thác gia đình. Tính toán giá trị cổ phiếu, Forbes liệt kê tổng giá trị tài sản của Chow Shing Yuk lên đến 2,2 tỷ đô la, biến ông thành một tỷ phú hiếm hoi trong giới khởi nghiệp ở Hồng Kông.

Đợt góp vốn tư nhân Series G trước đó của Lalatech đã đạt 230 triệu đô la vào hồi tháng 11/2021, trong thời điểm “bong bóng startup” đang nổi lên. Theo báo cáo của trang thông tin công nghệ Information, đợt góp vốn đã đặt mức giá khá hư ảo là 13 tỷ đô la cho Lalatech. 

Kể từ lúc đó, nhiều hãng startup đã lặn tăm bặt tiếng do môi trường lãi suất cho vay cao ngất ngưởng và lo ngại suy thoái kinh tế. Đợt IPO năm nay hé lộ vào tháng 12/2022, Chow Shing Yuk đã bán 2,17 triệu cổ phiếu cho hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Tencent, với cái giá 100 triệu đô la, định giá Lalatech ở mức 7,8 tỷ đô la.

Hãng chuyên dịch vụ hậu cần này đã đăng ký lên sàn chứng khoán Hồng Kông hai năm sau khi có tin họ đang chuẩn bị làm đợt IPO tại Mỹ, với dự định góp hơn 1 tỷ đô la vốn đầu tư - theo Bloomberg. Lalatech đã quay lưng với kế hoạch lên sàn giao dịch Mỹ, có lẽ do lo ngại của giới đầu tư Hoa Kỳ về áp lực từ chính quyền Trung Quốc lên các công ty công nghệ.

Danh sách các nhà đầu tư của Lalatech khá là đồ sộ. Bên cạnh Sequoia China, Hillhouse và Tencent, còn phải kể đến công ty bảo hiểm nhân thọ châu Á FWD Group của tỷ phú Richard Li, C Capital của ông trùm bất động sản Adrian Cheng, Gaw Capital Partners của nhà đầu tư bất động sản Goodwin Gaw, Shunwei Capital của nhà đồng sáng lập Xiaomi, Lei Jun - hãng dịch vụ giao thực phẩm Trung Quốc, Meituan - quỹ phòng hộ D1 Capital Partners của tỷ phú Daniel Sundheim và Boyu Capital - một công ty cổ phần tư nhân được thành lập bởi cháu của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Từ tay chơi poker trở thành CEO

Chow Shing Yuk, đóng vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị và CEO, đã sáng lập Lalatech vào 2013, với mục đích số hóa quá trình đặt dịch vụ vận chuyển hàng hóa, vốn thường phải thông qua một tổng đài hỗ trợ. Ứng dụng điện thoại của công ty giúp kết nối người dùng và các doanh nghiệp bằng một hệ thống nhân viên vận chuyển các mặt hàng từ thực phẩm hàng ngày, đến đồ nội thất, thậm chí cả thú cưng.

Khởi đầu của Chow khá là thú vị. Ông được sinh ra tại Trung Hoa đại lục và lớn lên trong một căn nhà gỗ đổ nát ở Hồng Kông. Thành tích học tập với điểm thi phổ thông cao đã giúp Chow nhận học bổng tại Mỹ, nơi ông lấy bằng thạc sĩ chuyên khoa Kinh tế học. Sau khi lấy bằng cử nhân ở Stanford, ông làm việc với vai trò cố vấn tại Bain & Co. ở Hồng Kông.

Chow có thú vui chơi bài poker qua mạng, và quyết định thử chơi chuyên nghiệp. Trong sự nghiệp chơi bài poker chuyên nghiệp đó, Chow đã kiếm được 3,8 triệu đô la. Bức xúc với thực trạng chậm chạp của các dịch vụ vận chuyển sử dụng tổng đài hỗ trợ, ông sử dụng số vốn từ chơi bài Poker để sáng lập Lalatech (ban đầu lấy tên EasyVan) cùng với hai đồng sáng lập Gary Hui và Matthew Tam. 

Trong nửa đầu năm 2022, họ đã là công ty có số lượng giao dịch (theo tổng giá trị) lớn nhất trên thế giới, với thị phần 43,5%.

Mạng lưới phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lalatech hoạt động dưới tên thương hiệu Lalamove ở Hồng Kông, các thị trường Đông Nam Á và lấy tên Huolala ở Trung Quốc. Ban đầu công ty này tung ra dịch vụ ở thị trường Hồng Kông vào 2013 và dần mở rộng ra Trung Hoa đại lục một năm sau đó. Hiện tại họ đang tập trung phát triển ở các thị trường đang lên như Đông Nam Á và châu Mỹ Latin, với kế hoạch đi vào vùng Trung Đông trong các năm tới.

Trong bản báo cáo IPO của họ, Lalatech hé lộ trong nửa đầu năm 2022, họ đã là công ty có số lượng giao dịch (theo tổng giá trị) lớn nhất trên thế giới, với thị phần 43,5%, trích dẫn dữ liệu từ Frost & Sullivan. Đây là con số lớn gấp 3,5 lần so với vị trí thứ hai, Uber Freight, nhánh vận chuyển hàng hóa của hãng chia sẻ phương tiện Mỹ.

Cũng trong cùng bản báo cáo, hãng này đã có thể giảm thiểu mức lỗ ròng khoảng 96% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 93 triệu đô la. Trong cùng thời gian đó, Lalatech đã đẩy doanh thu lên 23%, khoảng 1 tỷ đô la, với 90% đến từ thị trường Trung Quốc.

Người vận chuyển đăng ký với Lalamove. Ảnh: Vietnam Business Insider

Người vận chuyển đăng ký với Lalamove. Ảnh: Vietnam Business Insider

Lalatech cho biết thành công của họ là nhờ vào quá trình nhiều năm gầy dựng đội ngũ nhân viên vận chuyển và một mạng lưới thương nhân. Cho tới cuối năm 2022, Lalatech đã có hơn 7 triệu người đăng ký trở thành người vận chuyển và hơn 11 triệu thương nhân sử dụng nền tảng của họ ít nhất một lần trong một tháng.

Lalatech chú trọng vào phục vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận chuyển hàng hóa trong khu vực nội thành. Mạng lưới của Lalatech cho phép công ty tạo thêm thu nhập từ phí thành viên và hoa hồng từ người đăng ký vận chuyển.

Công ty có trụ sở tại Hồng Kông này đã có mặt tại 400 thành phố của 11 thị trường khác nhau,  bao gồm Bangladesh, Brazil, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Riêng tại nước ta, năm 2022 Lalamove đã có 100.000 người đăng ký vận chuyển và 20.000 đối tác thương nhân.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm