Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chọn nấm rơm để khởi nghiệp, chàng trai 9x truyền cảm hứng làm nông nghiệp

May Nguyễn
- 16:53, 30/03/2023

(DNTO) - Với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê với nông nghiệp, anh Tống Duy Khương (SN 1990) - chủ Cơ sở nấm rơm Phước Lộc thuộc ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất nấm rơm hấp thương hiệu Phước Lộc.

Sau khi rời ghế nhà trường, anh Tống Duy Khương lại quyết định về quê để lập nghiệp từ nghề nông với nấm rơm. Với sức trẻ và sự năng động vốn có, năm 2017, anh Khương quyết định về quê lập nghiệp để được thỏa mãn niềm đam mê và tự chủ công việc của mình. Từ những ý tưởng hình thành từ trước, anh Khương định hướng khởi nghiệp với sản phẩm nấm rơm hấp nhằm khai thác tối ưu lợi ích kinh tế và gia tăng giá trị sản phẩm.

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Bắt đầu từ nhà kính, cho đến làm thương lái mua bán nấm, những kinh nghiệm đã giúp anh rút ra được điểm mạnh và hạn chế của nấm rơm: thời gian tồn tại ngắn.Từ đó anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu nấm rơm hấp để tối ưu lợi ích kinh tế cũng như gia tăng giá trị sản phẩm, suốt 3 năm ròng rã không ngừng cố gắng thì năm 2022 anh đã thành công cho phát triển mạnh mẽ hơn dòng sản phẩm này và đưa ra thị trường.

“Trong suốt quá trình đi học và làm việc, tôi luôn nuôi giữ niềm đam mê với ngành nông nghiệp. Trong đó, tôi nhận thấy sản phẩm nấm rơm tại quê hương rất giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, sản phẩm này lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Sản phẩm sau khi thu hoạch chủ yếu chỉ dừng lại ở việc bán nấm tươi”. Anh Tống Duy Khương chia sẻ lý do chọn về quê sau khi ra trường.

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Thời điểm đầu, do chưa có kinh nghiệm bảo quản thực phẩm nên nhiều đợt nấm bị hỏng, khâu sản xuất còn nhiều công đoạn thủ công khiến chất lượng sản phẩm chưa đạt như mong đợi. Nấm rơm hấp lại còn khá lạ với người tiêu dùng nên thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Không nản chí, anh vừa kinh doanh, vừa tự mày mò kỹ thuật trồng và chế biến thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Sau nhiều lần thất bại, đến đầu năm 2022, anh Khương bước đầu thành công và cho ra đời sản phẩm nấm rơm hấp mang thương hiệu Phước Lộc.

Theo anh Khương, để cho ra được sản phẩm nấm rơm hấp hoàn chỉnh, từ nấm tươi phải trải qua quá trình cắt gọt loại bỏ các phần phụ phẩm, tiếp đến là rửa sạch. Sau công đoạn này là quá trình hấp thanh trùng, toàn bộ quá trình chế biến hoàn toàn khép kín. Vì vậy, sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn gấp 30 lần so với nấm rơm tươi, đồng thời giữ được hương vị và thành phần dinh dưỡng...

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đến nay, mỗi tháng, Cơ sở nấm rơm Phước Lộc cung ứng cho thị trường hơn 1 tấn sản phẩm nấm rơm hấp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các địa phương vùng Đông Nam Bộ, miền Trung...

Đặc biệt, mô hình này cũng đã góp phần giải quyết bài toán cho bà con về việc chăm sóc và bảo quản nấm rơm được lâu hơn. “Nhắc tới huyện Lai Vung, không chỉ nem, không chỉ quýt hồng mà có nấm rơm nữa!”, anh Khương mong muốn sản xuất thêm nấm rơm khô bằng công nghệ hiện đại đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt sản lượng cao hơn để tạo thương hiệu cho sản phầm quê hương.

Bằng sự sáng tạo, chàng nông dân trẻ cho biết anh cũng đang tìm hiểu cho ra đời nước chấm từ nước hấp nấm phục vụ cho người tiêu dùng chay.  Đồng thời, anh cũng hướng sản phẩm nấm rơm trở thành thịt thực vật, có thể làm chả, thịt thay thế cho động vật và làm thêm những sản phẩm ăn liền: kho, xào,...

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Với mục tiêu, khát khao được tạo ra nhiều sản phẩm hơn để làm giàu cho quê hương đất nước,bằng tình yêu cậu nông dân trẻ vẫn luôn không ngừng cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Anh Tống Duy Khương cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến nấm rơm khác.

Bên cạnh đó, tập trung việc sản xuất và chế biến nấm rơm theo hướng sạch, hữu cơ, mở rộng liên kết với các hộ trồng nấm rơm trong xã, thiết kế lại bao bì nhãn mác nghiên cứu tìm kiếm thêm nhiều đối tác liên kết nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao cho cây nấm rơm”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
19 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm