Thứ năm, 17/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chọn nấm rơm để khởi nghiệp, chàng trai 9x truyền cảm hứng làm nông nghiệp

May Nguyễn
- 16:53, 30/03/2023

(DNTO) - Với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê với nông nghiệp, anh Tống Duy Khương (SN 1990) - chủ Cơ sở nấm rơm Phước Lộc thuộc ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất nấm rơm hấp thương hiệu Phước Lộc.

Sau khi rời ghế nhà trường, anh Tống Duy Khương lại quyết định về quê để lập nghiệp từ nghề nông với nấm rơm. Với sức trẻ và sự năng động vốn có, năm 2017, anh Khương quyết định về quê lập nghiệp để được thỏa mãn niềm đam mê và tự chủ công việc của mình. Từ những ý tưởng hình thành từ trước, anh Khương định hướng khởi nghiệp với sản phẩm nấm rơm hấp nhằm khai thác tối ưu lợi ích kinh tế và gia tăng giá trị sản phẩm.

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Bắt đầu từ nhà kính, cho đến làm thương lái mua bán nấm, những kinh nghiệm đã giúp anh rút ra được điểm mạnh và hạn chế của nấm rơm: thời gian tồn tại ngắn.Từ đó anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu nấm rơm hấp để tối ưu lợi ích kinh tế cũng như gia tăng giá trị sản phẩm, suốt 3 năm ròng rã không ngừng cố gắng thì năm 2022 anh đã thành công cho phát triển mạnh mẽ hơn dòng sản phẩm này và đưa ra thị trường.

“Trong suốt quá trình đi học và làm việc, tôi luôn nuôi giữ niềm đam mê với ngành nông nghiệp. Trong đó, tôi nhận thấy sản phẩm nấm rơm tại quê hương rất giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, sản phẩm này lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Sản phẩm sau khi thu hoạch chủ yếu chỉ dừng lại ở việc bán nấm tươi”. Anh Tống Duy Khương chia sẻ lý do chọn về quê sau khi ra trường.

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Thời điểm đầu, do chưa có kinh nghiệm bảo quản thực phẩm nên nhiều đợt nấm bị hỏng, khâu sản xuất còn nhiều công đoạn thủ công khiến chất lượng sản phẩm chưa đạt như mong đợi. Nấm rơm hấp lại còn khá lạ với người tiêu dùng nên thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Không nản chí, anh vừa kinh doanh, vừa tự mày mò kỹ thuật trồng và chế biến thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Sau nhiều lần thất bại, đến đầu năm 2022, anh Khương bước đầu thành công và cho ra đời sản phẩm nấm rơm hấp mang thương hiệu Phước Lộc.

Theo anh Khương, để cho ra được sản phẩm nấm rơm hấp hoàn chỉnh, từ nấm tươi phải trải qua quá trình cắt gọt loại bỏ các phần phụ phẩm, tiếp đến là rửa sạch. Sau công đoạn này là quá trình hấp thanh trùng, toàn bộ quá trình chế biến hoàn toàn khép kín. Vì vậy, sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn gấp 30 lần so với nấm rơm tươi, đồng thời giữ được hương vị và thành phần dinh dưỡng...

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đến nay, mỗi tháng, Cơ sở nấm rơm Phước Lộc cung ứng cho thị trường hơn 1 tấn sản phẩm nấm rơm hấp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các địa phương vùng Đông Nam Bộ, miền Trung...

Đặc biệt, mô hình này cũng đã góp phần giải quyết bài toán cho bà con về việc chăm sóc và bảo quản nấm rơm được lâu hơn. “Nhắc tới huyện Lai Vung, không chỉ nem, không chỉ quýt hồng mà có nấm rơm nữa!”, anh Khương mong muốn sản xuất thêm nấm rơm khô bằng công nghệ hiện đại đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt sản lượng cao hơn để tạo thương hiệu cho sản phầm quê hương.

Bằng sự sáng tạo, chàng nông dân trẻ cho biết anh cũng đang tìm hiểu cho ra đời nước chấm từ nước hấp nấm phục vụ cho người tiêu dùng chay.  Đồng thời, anh cũng hướng sản phẩm nấm rơm trở thành thịt thực vật, có thể làm chả, thịt thay thế cho động vật và làm thêm những sản phẩm ăn liền: kho, xào,...

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Với mục tiêu, khát khao được tạo ra nhiều sản phẩm hơn để làm giàu cho quê hương đất nước,bằng tình yêu cậu nông dân trẻ vẫn luôn không ngừng cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Anh Tống Duy Khương cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến nấm rơm khác.

Bên cạnh đó, tập trung việc sản xuất và chế biến nấm rơm theo hướng sạch, hữu cơ, mở rộng liên kết với các hộ trồng nấm rơm trong xã, thiết kế lại bao bì nhãn mác nghiên cứu tìm kiếm thêm nhiều đối tác liên kết nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao cho cây nấm rơm”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Xem thêm