Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chọn nấm rơm để khởi nghiệp, chàng trai 9x truyền cảm hứng làm nông nghiệp

May Nguyễn
- 16:53, 30/03/2023

(DNTO) - Với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê với nông nghiệp, anh Tống Duy Khương (SN 1990) - chủ Cơ sở nấm rơm Phước Lộc thuộc ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất nấm rơm hấp thương hiệu Phước Lộc.

Sau khi rời ghế nhà trường, anh Tống Duy Khương lại quyết định về quê để lập nghiệp từ nghề nông với nấm rơm. Với sức trẻ và sự năng động vốn có, năm 2017, anh Khương quyết định về quê lập nghiệp để được thỏa mãn niềm đam mê và tự chủ công việc của mình. Từ những ý tưởng hình thành từ trước, anh Khương định hướng khởi nghiệp với sản phẩm nấm rơm hấp nhằm khai thác tối ưu lợi ích kinh tế và gia tăng giá trị sản phẩm.

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Anh Tống Duy Khương cùng các sản phẩm nấm rơm hấp. Ảnh:TL

Bắt đầu từ nhà kính, cho đến làm thương lái mua bán nấm, những kinh nghiệm đã giúp anh rút ra được điểm mạnh và hạn chế của nấm rơm: thời gian tồn tại ngắn.Từ đó anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu nấm rơm hấp để tối ưu lợi ích kinh tế cũng như gia tăng giá trị sản phẩm, suốt 3 năm ròng rã không ngừng cố gắng thì năm 2022 anh đã thành công cho phát triển mạnh mẽ hơn dòng sản phẩm này và đưa ra thị trường.

“Trong suốt quá trình đi học và làm việc, tôi luôn nuôi giữ niềm đam mê với ngành nông nghiệp. Trong đó, tôi nhận thấy sản phẩm nấm rơm tại quê hương rất giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, sản phẩm này lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Sản phẩm sau khi thu hoạch chủ yếu chỉ dừng lại ở việc bán nấm tươi”. Anh Tống Duy Khương chia sẻ lý do chọn về quê sau khi ra trường.

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Anh Khương truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Thời điểm đầu, do chưa có kinh nghiệm bảo quản thực phẩm nên nhiều đợt nấm bị hỏng, khâu sản xuất còn nhiều công đoạn thủ công khiến chất lượng sản phẩm chưa đạt như mong đợi. Nấm rơm hấp lại còn khá lạ với người tiêu dùng nên thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Sản phẩm nấm rơm hấp của cơ sở do anh Khương làm chủ

Không nản chí, anh vừa kinh doanh, vừa tự mày mò kỹ thuật trồng và chế biến thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Sau nhiều lần thất bại, đến đầu năm 2022, anh Khương bước đầu thành công và cho ra đời sản phẩm nấm rơm hấp mang thương hiệu Phước Lộc.

Theo anh Khương, để cho ra được sản phẩm nấm rơm hấp hoàn chỉnh, từ nấm tươi phải trải qua quá trình cắt gọt loại bỏ các phần phụ phẩm, tiếp đến là rửa sạch. Sau công đoạn này là quá trình hấp thanh trùng, toàn bộ quá trình chế biến hoàn toàn khép kín. Vì vậy, sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn gấp 30 lần so với nấm rơm tươi, đồng thời giữ được hương vị và thành phần dinh dưỡng...

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Anh Khương chia sẻ khát khao cống hiến cho quê hương trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đến nay, mỗi tháng, Cơ sở nấm rơm Phước Lộc cung ứng cho thị trường hơn 1 tấn sản phẩm nấm rơm hấp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các địa phương vùng Đông Nam Bộ, miền Trung...

Đặc biệt, mô hình này cũng đã góp phần giải quyết bài toán cho bà con về việc chăm sóc và bảo quản nấm rơm được lâu hơn. “Nhắc tới huyện Lai Vung, không chỉ nem, không chỉ quýt hồng mà có nấm rơm nữa!”, anh Khương mong muốn sản xuất thêm nấm rơm khô bằng công nghệ hiện đại đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt sản lượng cao hơn để tạo thương hiệu cho sản phầm quê hương.

Bằng sự sáng tạo, chàng nông dân trẻ cho biết anh cũng đang tìm hiểu cho ra đời nước chấm từ nước hấp nấm phục vụ cho người tiêu dùng chay.  Đồng thời, anh cũng hướng sản phẩm nấm rơm trở thành thịt thực vật, có thể làm chả, thịt thay thế cho động vật và làm thêm những sản phẩm ăn liền: kho, xào,...

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Đạo diễn Thành Vinh trao kỷ niệm chương chương trình cho anh Khương

Với mục tiêu, khát khao được tạo ra nhiều sản phẩm hơn để làm giàu cho quê hương đất nước,bằng tình yêu cậu nông dân trẻ vẫn luôn không ngừng cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Anh Tống Duy Khương cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến nấm rơm khác.

Bên cạnh đó, tập trung việc sản xuất và chế biến nấm rơm theo hướng sạch, hữu cơ, mở rộng liên kết với các hộ trồng nấm rơm trong xã, thiết kế lại bao bì nhãn mác nghiên cứu tìm kiếm thêm nhiều đối tác liên kết nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao cho cây nấm rơm”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm