Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startups tại ASEAN biến rác thải thành sản phẩm tiêu dùng - Kỳ 1: Bài toán rác thải nhựa

Xuân Hạo
- 13:08, 17/02/2023

(DNTO) - Mười quốc gia trong khối ASEAN đang phải đối mặt với vấn đề rác thải nhựa vô cùng nhức nhối. Đã có nhiều doanh nghiệp non trẻ nổi lên để giải quyết bài toán này.

 

https_3A_2F_2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com_2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4_2Fimages_2F5_2F8_2F6_2F4_2F44414685-1-eng-GB_2FA_20woman_20sits_20in_20front_20of_20plastic_20waste_20in_20Indonesiare

Bao bì nhựa ngổn ngang trên các bờ sông, bờ biển, đôi khi làm nghẽn mạch nguồn nước; rác rến tràn lan khắp các ngả đường và những bãi rác khổng lồ ngày đêm đốt khói nghi ngút - đó là những cảnh tượng quen thuộc với người dân Đông Nam Á.

Ước mơ tái chế

Các sản phẩm nội thất làm từ nhựa tái chế của Công ty Robries. Ảnh: Robries

Các sản phẩm nội thất làm từ nhựa tái chế của Công ty Robries. Ảnh: Robries

Tình trạng đó ám ảnh Syukriyatun Niamah, từng trải qua tuổi thơ được người bố khuyến khích khám phá vẻ đẹp của Indonesia bằng các chuyến leo núi cắm trại. Nay ở tuổi 28, cô thành lập Robries, một công ty khởi nghiệp nhắm tới mục tiêu biến rác thải thành sản phẩm nội thất hay vật dụng trong nhà, thay vì để chúng gây ô nhiễm trên biển.

Syukriyatun Niamah nói: “Indonesia là một đất nước xinh đẹp, nhưng vẫn còn có quá nhiều rác thải trong môi trường”.

Nữ doanh nhân trẻ đến từ Indonesia này đã theo học ngành thiết kế sản phẩm trước khi thành lập công ty startup vào năm 2018. Ứng dụng kỹ năng sẵn có, cô đã tìm tòi, thí nghiệm với các quá trình tái chế, chuyển đổi rác thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích.

Các sản phẩm nội thất làm từ nhựa tái chế của Công ty Robries. Ảnh: Nikkei Asia

Các sản phẩm nội thất làm từ nhựa tái chế của Công ty Robries. Ảnh: Nikkei Asia

Catalog trên trang web của Công ty Robries bao gồm bàn ghế, bình vại, khay, đồng hồ... với nhiều màu sắc phong phú và thiết kế đẹp mắt.

Một chiếc ghế được làm hoàn toàn bằng rác thải tái chế có giá 626,000 rupiah (tương đương 978,000 VND). Còn một bộ 4 cái lót ly được bán với giá 150,000 rupiah (234,000 VND).

“Chúng tôi cũng đang tìm cách đi vào thị trường quốc tế”, Niamah cho biết. “Sắp tới, chúng tôi sẽ mang các sản phẩm này đi khắp Indonesia để giúp giáo dục ý thức người dân, khuyến khích nhiều người hơn nữa tham gia phong trào sống không rác thải”.

hq720
Bằng cách đưa ra một cái nhìn mới cho rác thải nhựa, tôi mong có thể thay đổi suy nghĩ, nhận thức của mọi người về thói quen tiêu dùng

Syukriyatun Niamah

Công ty non trẻ này đang tìm kiếm đợt góp vốn Series B có giá trị 250,000 đô la. Họ đã có thể tái chế 4 loại nhựa rác thải, bao gồm polypropylene, polyethylene mật độ cao, polyethylene mật độ thấp và polystyrene chịu lực cao.

“Chúng tôi dự tính sẽ mở rộng khả năng tái chế hơn nữa, với hệ thống tân tiến và cơ chế hiệu quả hơn”, Niamah nói. “Bằng cách đưa ra một cái nhìn mới cho rác thải nhựa, tôi mong có thể thay đổi suy nghĩ, nhận thức của mọi người về thói quen tiêu dùng”.

Bài toán rác thải nhựa

Nhựa vẫn còn là một vấn đề lớn tại Đông Nam Á, nơi các loại đồ uống từ cà phê đến trà thường được bán trong ly nhựa, trong khi các hàng quán lề đường sử dụng bao bì nhựa dùng một lần cho các món ăn mang về.

Tuy nhiều nơi đang có nỗ lực thay đổi sang ống hút giấy, muỗng đũa gỗ hay các bao bì phân hủy sinh học, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết hoàn toàn sự dựa dẫm vào nhựa.

Vấn đề này còn trở nên trầm trọng hơn nữa trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi các dịch vụ vận chuyển thực phẩm trở nên vô cùng phổ biến.

Biểu đồ lượng khí thải nhà kính từ rác thải nhựa. Ảnh: Nikkei

Biểu đồ lượng khí thải nhà kính từ rác thải nhựa. Ảnh: Nikkei

“So với những nơi khác trên thế giới, Nam và Đông Nam Á chuộng nhựa dùng một lần hơn bởi tính chất tiện dụng và rẻ tiền của chúng”, theo Prak Kodali, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của pFibre, có trụ sở tại Singapore.

Công ty của ông chú trọng vào việc  sử dụng nguyên liệu từ các loại thực vật biển để sản xuất các sản phẩm bao bì, vật chứa có tính chất tương tự như nhựa nhưng có thể phân hủy sinh học.

Những doanh nghiệp thân thiện với môi trường tại ASEAN đang tìm cách thúc đẩy “nền kinh tế tuần hoàn”. Họ tìm cách giảm thiểu hay loại bỏ rác thải từ con người, giữa bối cảnh chính quyền và các doanh nghiệp tại châu Á đang phải ứng phó với tình trạng đáng báo động của thay đổi khí hậu.

“Chúng tôi đang tìm cách thay thế các loại nhựa mỏng bằng các vật liệu có thể phân huỷ sinh học hoàn toàn mà không cần phải đi qua cơ sở xử lý công nghiệp, và không thải ra các loại khí độc hại trong quá trình phân huỷ”, Kodali cho biết. 

Kỳ 2: Hy vọng giải cứu biển cả 

 

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm