Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lan tỏa khát vọng, đam mê khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ

Bạch Dương
- 09:15, 28/03/2023

(DNTO) - Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội đang đồng hành, khuyến khích, cổ vũ các doanh nhân trẻ Thủ đô - những người dám đương đầu, vượt thách thức để tạo lập doanh nghiệp cho mình, đóng góp cho xã hội, giúp họ đi trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo một cách vững tâm hơn và phát triển bền vững.

Các doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ phải luôn đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm và lăn xả, không ngừng học hỏi về xu thế phát triển kinh doanh. Ảnh: TL.

Các doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ phải luôn đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm và lăn xả, không ngừng học hỏi về xu thế phát triển kinh doanh. Ảnh: TL.

Tinh thần vươn ra biển lớn

Trong chương trình Góc nhìn Hà Nội với chủ đề "Tinh thần Doanh nhân trẻ Thủ đô" do Đài Truyền hình Hà Nội phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, nhân dịp 26/03 - Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch HANOBA, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP tiếp vận Avina, đã có những chia sẻ thiết thực và cởi mở về hành trình khởi nghiệp của mình.

Bà Oanh cho hay, cách đây hơn 10 năm bà được đào tạo về chuyên ngành thương mại kinh doanh quốc tế - xuất nhập khẩu - dịch vụ logistics. 

Nhớ lại những khó khăn, bà Oanh quả quyết: "Thất bại là điều khó tránh khỏi, và tất nhiên tôi cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tôi thường định nghĩa “thất bại” là “thách thức” để tiếp thêm động lực không bao giờ bỏ cuộc. Nhưng cũng tự đặt câu hỏi cho mình. Liệu mình có tham lam không, có dốt không, có lười không? Câu trả lời là không! Vậy thì tôi chẳng phải lo lắng nhiều. Vấn đề là làm thế nào điều hành công ty cho thật hiệu quả. Làm thế nào để có được nhân sự giỏi, bán hàng tốt…".

Đặc biệt, bà Oanh nhấn mạnh, chính sự thấu cảm và những chia sẻ về kinh nghiệm “vượt bão” từ các anh chị em là chủ doanh nghiệp của HANOIBA, đã tiếp sức mạnh để bà hoàn thiện mục tiêu sự nghiệp mà mình đã đặt ra.

Cùng với đó là trọng trách phải gánh vác trên vai với đồng nghiệp, đối tác, cộng đồng xã hội đã “thúc” người phụ nữ này phải mạnh mẽ xốc lại tinh thần, kịp thời phân tích nhìn nhận để có được sự dự đoán, thích nghi, ứng biến tốt hơn và từ trong nguy nan, duy trì, phục hồi, tìm ra cơ hội để tăng tốc.

Đặt câu chuyện của bản thân trong bức tranh chung của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, bà Oanh cho hay, trong rất nhiều khó khăn phải đối diện, thì nguồn lực mỏng và kỹ năng quản trị doanh nghiệp thường là điểm yếu lớn nhất. Do đó, các doanh nhân đặc biệt là những người trẻ phải luôn đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm và lăn xả, không ngừng học hỏi về xu thế phát triển kinh doanh. 

"Muốn đi đường dài chúng ta sẽ phải đi cùng nhau, sức mạnh của thế giới trong thế kỷ tới là sức mạnh của sự liên kết, hỗ trợ. Các doanh nghiệp trước hết phải nhận thức được vấn đề này để bổ sung và cộng hưởng những nguồn lực của nhau, giúp nhau vươn lên và tối ưu được các giá trị có ích cho khách hàng đối tác cũng như là cộng đồng và xã hội...", bà Oanh nhìn nhận.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại theo nhóm theo ngành nghề và theo nội khối trong cộng đồng 3000 hội viên đã góp phần đẩy mạnh phong trào sử dụng sản phẩm chéo. Ảnh: TL.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại theo nhóm theo ngành nghề và theo nội khối trong cộng đồng 3000 hội viên đã góp phần đẩy mạnh phong trào sử dụng sản phẩm chéo. Ảnh: TL.

Sự "trợ lực" cần thiết

Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HANOIBA, nhấn mạnh trong quá trình hoạt động của của HANOBA luôn có nhiều chương trình hành động gắn với chương trình của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố.

Có thể kể đến các hoạt động điển hình mà HANOIBA đồng hành, như chương trình “Triệu bữa cơm tấm lòng doanh nghiệp trẻ”; chương trình “Siêu thị 0 đồng”; chương trình "ATM Oxy”; phát động trồng triệu cây xanh cùng rất nhiều chương trình khác được cộng đồng doanh nhân và chính quyền thành phố đánh giá rất cao.

Ngoài ra, HANOBA cũng đồng hành với phong trào thanh niên thành phố một số các chương trình liên quan đến khởi nghiệp cho sinh viên như chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng làm việc…

Đặc biệt, để hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Minh cho hay, theo thống kê của của văn phòng Hội, trong năm 2022, HANOIBA có trên 150 sự kiện lớn, nhỏ phục vụ hỗ trợ thiết thực cho hội viên, với 4 mảng cụ thể.

Thứ nhất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo nhóm theo ngành nghề và theo nội khối trong cộng đồng 3 ngàn hội viên - đây là một thị trường khá lớn để các doanh nghiệp có thể mua bán ủng hộ các sản phẩm tiêu dùng của nhau. Đồng thời, kết nối hợp tác chiến lược với các đối tác, tổ chức doanh nhân lớn ở Việt Nam và thế giới, có thể kể đến như là doanh nghiệp trẻ thành phố Hồ Chí Minh, CLB Sao Đỏ, CLB Sao Vàng. Ngoài ra, còn tiến hành công tác xúc tiến thương mại và đầu tư tại nước ngoài, như tại Hungary, Pháp, Đức, Úc và Nhật. 

Thứ hai, tổ chức các buổi Tọa đàm để chia sẻ, nâng cao trình độ kiến thức cho doanh nghiệp điển hình như là các trình CEO Talk, CEO Exchange…, mời những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trực tiếp chia sẻ cho các hội viên về kinh nghiệm quản trị liên quan đến tài chính, thuế, quản trị rủi ro, truyền thông marketing…

Thứ ba, hỗ trợ công tác khen thưởng, nhằm động viên khích lệ tinh thần cho các doanh nghiệp như: Giải thưởng Sao vàng đất Việt và Giải thưởng Sao Đỏ. Đây là hai giải thưởng đã trở thành “thương hiệu” và là động lực để rất nhiều doanh nhân trẻ, doanh nghiệp trẻ hướng tới. Không chỉ chú trọng trong tôn vinh, các CLB doanh nhân Sao Đỏ, CLB Sao vàng đất Việt đã tập hợp, kết nối và tiếp tục phát huy các doanh nhân trẻ các thời kỳ cùng giúp nhau phát triển.

Thứ tư, hỗ trợ hội viên trong việc đối thoại với lãnh đạo nhà nước các cấp chính quyền trong việc tháo gỡ về pháp lý, về các thủ tục hành chính, kết hợp với các sở ngành liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, hải quan, ngân hàng...

"Năm 2023, cộng đồng doanh nhân trẻ xác định sẽ là một năm kinh doanh đầy khắc nghiệt, đòi hỏi họ phải tự chủ động, nỗ lực vươn lên tìm chỗ đứng trên thị trường. Để hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục có hoạt động chiều sâu, nâng cao năng lực của từng thành viên, đồng thời kết nối tạo sân chơi, tìm ra kênh hợp tác cùng làm ăn kinh doanh với tinh thần người đi trước dìu dắt người đi sau cùng đến một đích thành công", ông Minh cho hay. 

Hướng tới chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập HANOIBA vào tháng 10 tới đây, ông Trần Văn Minh cho hay, chương trình hứa hẹn quy tụ hàng ngàn lượt doanh nhân với rất nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa, tôn vinh giá trị của HANOIBA.

Cụ thể, sẽ tiến hành ra mắt bộ nhận dạng thương hiệu của 30 năm riêng để đánh dấu cho một chu kỳ phát triển mới của Hội; tiến hành tổ chức những hoạt động Hội thao hướng tới hoạt động thiện nguyện; chương trình giải Golf Doanh nhân vì cộng đồng; chương trình giải chạy vì cộng đồng; buổi triển lãm ảnh, tranh kỷ yếu ghi lại hành trình lịch sử phát triển của Hội từ những ngày sơ khai ban đầu năm 1993 cho đến nay...

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm