Thứ bảy, 18/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến về giá và những hệ lụy

Huyền Trang
- 15:29, 18/01/2025

(DNTO) - Hơn 72% người dùng Việt thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Điều này khiến doanh nghiệp bước vào guồng quay giảm giá, khuyến mãi liên tục. Nhưng việc giảm giá kéo dài có thể khiến doanh nghiệp hụt hơi.

Trong cuộc chiến về giá, người dùng là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: T.L

Trong cuộc chiến về giá, người dùng là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: T.L

Nội ngoại cạnh tranh khốc liệt

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo số liệu từ Nielsen, tổng doanh thu bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tăng 12% trong năm 2023. Các thương hiệu nổi tiếng như Unilever, Nestlé, và Vinamilk... đang cạnh tranh không chỉ về giá cả, mà còn về chất lượng và đổi mới. 

Sjxuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu nội địa và quốc tế mới, đặc biệt trong các lĩnh vực như thực phẩm hữu cơ, sản phẩm làm đẹp tự nhiên và các dịch vụ thương mại điện tử ngày càng đốt nóng cuộc đua này. Một số thương hiệu nội địa như Biti’s, Marou Chocolate, Cocoon phải tìm cách xây dựng uy tín bằng chất lượng sản phẩm và các chiến lược tiếp cận thị trường độc đáo. Chẳng hạn Biti’s đã thành công trong việc tái định vị thương hiệu với các dòng sản phẩm thời trang hiện đại hướng tới giới trẻ.

Ở mặt trận quốc tế, các thương hiệu mới như Beyond Meat (thực phẩm chay), The Body Shop (sản phẩm làm đẹp thân thiện môi trường), và Dyson (thiết bị gia dụng cao cấp) đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thông qua các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ và chiến lược định giá phù hợp. Sự tham gia của các thương hiệu này đã tạo ra áp lực lớn đối với cả các thương hiệu truyền thống và mới nổi.

Vòng xoáy giảm giá

Khi người tiêu dùng bị nuông chiều bởi khuyến mại, họ sẽ có thói quen mua hàng khi có khuyến mại. Ảnh: TL.

Khi người tiêu dùng bị nuông chiều bởi khuyến mại, họ sẽ có thói quen mua hàng khi có khuyến mại. Ảnh: TL.

Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn khi người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tìm kiếm giá trị tối ưu từ sản phẩm. Một trong những yếu tố được chú ý nhất là giá cả. Theo khảo sát từ PwC, hơn 72% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng.

Đó cũng là lý do phân khúc giá dưới 500.000 VNĐ chiếm 80% thị phần doanh số của ngành công nghiệp mỹ phẩm, trong đó 35% doanh số đến từ các sản phẩm trong khoảng 200.000-500.000 đồng, theo Brands Vietnam. 

Để đáp ứng điều này, nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến lược giảm giá hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi liên tục. Các chiến dịch khuyến mãi và giảm giá đã trở thành vũ khí chủ chốt của các doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm thu hút khách hàng. Các sự kiện giảm giá lớn như "Ngày đôi" (11.11, 12.12) hay "Black Friday" được tổ chức thường niên bởi các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và Tiki. Các chương trình này thường đi kèm với các ưu đãi mạnh như giảm giá đến 90%, miễn phí vận chuyển, hoặc hoàn tiền khi mua hàng.

Không chỉ các sàn thương mại điện tử, các thương hiệu lớn như Vinamilk, Biti’s, và Samsung cũng tận dụng tối đa các dịp lễ để tung ra các chiến dịch giảm giá sâu. Vinamilk thường tổ chức các chương trình giảm giá sản phẩm sữa và quà tặng kèm vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán. Biti’s thì sử dụng các dịp nghỉ hè hoặc tựu trường để tung ra các sản phẩm giày giảm giá hoặc combo mua 1 tặng 1. Những chiến dịch này không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số mà còn tăng cường nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, một xu hướng mới đang phát triển mạnh là sự kết hợp giữa livestream bán hàng và giảm giá ngay trong các buổi phát sóng. Điều này không chỉ tạo sự tương tác trực tiếp với khách hàng mà còn kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức. Theo báo cáo của Bain & Company, hơn 45% người tiêu dùng Việt Nam đã từng mua hàng thông qua livestream vào năm 2023, và con số này dự kiến tiếp tục tăng.

Áp lực đè nặng

Doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố có thể cạnh tranh bền vững thay vì liên tục giảm giá để hút khách. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố có thể cạnh tranh bền vững thay vì liên tục giảm giá để hút khách. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, áp lực từ việc giảm giá liên tục cũng tạo ra thách thức lớn cho biên lợi nhuận và yêu cầu doanh nghiệp phải tối ưu hóa chi phí vận hành để duy trì lợi nhuận.

Bởi lẽ giảm giá thường dẫn đến giảm trực tiếp lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc có chi phí sản xuất cao, việc duy trì các chương trình khuyến mãi liên tục có thể gây áp lực lớn về tài chính. Chưa kể, các chương trình giảm giá thường đi kèm với việc tăng cường quảng bá, kho bãi và vận chuyển, tạo thêm gánh nặng cho bộ máy vận hành.

Khi một doanh nghiệp tung ra chiến dịch giảm giá mạnh, đối thủ cạnh tranh thường có xu hướng làm theo để giữ thị phần. Điều này tạo ra một vòng xoáy giảm giá không hồi kết, gây tổn hại lâu dài cho toàn ngành. Nếu khách hàng chỉ mua hàng khi có khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số khi không có các chương trình giảm giá.

Việc giảm giá liên tục có thể tác động đến giá trị thương hiệu, khiến người tiêu dùng đánh giá thấp giá trị thực sự của sản phẩm, làm giảm uy tín và khả năng định giá cao trong tương lai.

Vì vậy, để cạnh tranh không chỉ bằng giá, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc cải tiến sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Điều này đòi hỏi chi phí và nguồn lực lớn nhưng buộc phải làm để phát triển bền vững.

Bên cạnh giá cả, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, và trải nghiệm mua sắm. Đồng thời, họ có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hữu cơ, và có xuất xứ rõ ràng. Theo báo cáo từ McKinsey, 64% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững. Đây là hướng đi lâu dài doanh nghiệp cần hướng tới. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 72% người dùng Việt thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Điều này khiến doanh nghiệp bước vào guồng quay giảm giá, khuyến mãi liên tục. Nhưng việc giảm giá kéo dài có thể khiến doanh nghiệp hụt hơi.
7 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù chính sách có thể thay đổi trong thời Trump 2.0 nhưng các ngành hàng chủ lực Việt Nam vẫn tự tin có thể mở rộng xuất khẩu nhờ năng lực cạnh tranh tốt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 10 năm đưa giải pháp tiết kiệm năng lượng ra thị trường, Thạc sĩ Bùi Thanh Hùng – một giảng viên của trường Đại học Bách Khoa cùng ECC Bách Khoa, đã hợp tác thành công với hàng loạt doanh nghiệp lớn và đối tác hàng đầu Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Ba Huân - thương hiệu trứng gia cầm hàng đầu Việt Nam đang thể hiện quyết tâm trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những gương mặt tiên phong trong ứng dụng công nghệ MarTech và thúc đẩy chuyển đổi số, TS. Đinh Lê Đạt, Chủ tịch kiêm Đồng sáng lập Antsomi, không chỉ ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam phối hợp cùng Báo VietnamNet vừa công bố bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, Sacombank đạt hạng 24, tăng 3 hạng so với năm 2023 và đồng thời được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các “ông lớn” bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản có thêm một năm ấm no với doanh thu liên tục tăng trưởng từ thị trường 100 triệu dân, nơi họ xem là thị trường trọng điểm.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/1, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức khai trương AEON Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị thứ 9 (TT BHTH & ST) của AEON tại Việt Nam. Nhóm khách hàng chính của AEON Xuân Thủy hướng đến sinh viên, nhân viên văn phòng, gia đình trẻ và các gia đình đa thế hệ tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản phẩm Chuối tươi công nghệ cao của BBF đã được người tiêu dùng ở nhiều thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản đón nhận.
1 tuần
Xem thêm