Thứ hai, 23/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến về giá và những hệ lụy

Huyền Trang
- 15:29, 18/01/2025

(DNTO) - Hơn 72% người dùng Việt thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Điều này khiến doanh nghiệp bước vào guồng quay giảm giá, khuyến mãi liên tục. Nhưng việc giảm giá kéo dài có thể khiến doanh nghiệp hụt hơi.

Trong cuộc chiến về giá, người dùng là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: T.L

Trong cuộc chiến về giá, người dùng là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: T.L

Nội ngoại cạnh tranh khốc liệt

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo số liệu từ Nielsen, tổng doanh thu bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tăng 12% trong năm 2023. Các thương hiệu nổi tiếng như Unilever, Nestlé, và Vinamilk... đang cạnh tranh không chỉ về giá cả, mà còn về chất lượng và đổi mới. 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu nội địa và quốc tế mới, đặc biệt trong các lĩnh vực như thực phẩm hữu cơ, sản phẩm làm đẹp tự nhiên và các dịch vụ thương mại điện tử ngày càng đốt nóng cuộc đua này. Một số thương hiệu nội địa như Biti’s, Marou Chocolate, Cocoon phải tìm cách xây dựng uy tín bằng chất lượng sản phẩm và các chiến lược tiếp cận thị trường độc đáo. Chẳng hạn Biti’s đã thành công trong việc tái định vị thương hiệu với các dòng sản phẩm thời trang hiện đại hướng tới giới trẻ.

Ở mặt trận quốc tế, các thương hiệu mới như Beyond Meat (thực phẩm chay), The Body Shop (sản phẩm làm đẹp thân thiện môi trường), và Dyson (thiết bị gia dụng cao cấp) đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thông qua các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ và chiến lược định giá phù hợp. Sự tham gia của các thương hiệu này đã tạo ra áp lực lớn đối với cả các thương hiệu truyền thống và mới nổi.

Vòng xoáy giảm giá

Khi người tiêu dùng bị nuông chiều bởi khuyến mại, họ sẽ có thói quen mua hàng khi có khuyến mại. Ảnh: TL.

Khi người tiêu dùng bị nuông chiều bởi khuyến mại, họ sẽ có thói quen mua hàng khi có khuyến mại. Ảnh: TL.

Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn khi người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tìm kiếm giá trị tối ưu từ sản phẩm. Một trong những yếu tố được chú ý nhất là giá cả. Theo khảo sát từ PwC, hơn 72% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng.

Đó cũng là lý do phân khúc giá dưới 500.000 VNĐ chiếm 80% thị phần doanh số của ngành công nghiệp mỹ phẩm, trong đó 35% doanh số đến từ các sản phẩm trong khoảng 200.000-500.000 đồng, theo Brands Vietnam. 

Để đáp ứng điều này, nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến lược giảm giá hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi liên tục. Các chiến dịch khuyến mãi và giảm giá đã trở thành vũ khí chủ chốt của các doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm thu hút khách hàng. Các sự kiện giảm giá lớn như "Ngày đôi" (11.11, 12.12) hay "Black Friday" được tổ chức thường niên bởi các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và Tiki. Các chương trình này thường đi kèm với các ưu đãi mạnh như giảm giá đến 90%, miễn phí vận chuyển, hoặc hoàn tiền khi mua hàng.

Không chỉ các sàn thương mại điện tử, các thương hiệu lớn như Vinamilk, Biti’s, và Samsung cũng tận dụng tối đa các dịp lễ để tung ra các chiến dịch giảm giá sâu. Vinamilk thường tổ chức các chương trình giảm giá sản phẩm sữa và quà tặng kèm vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán. Biti’s thì sử dụng các dịp nghỉ hè hoặc tựu trường để tung ra các sản phẩm giày giảm giá hoặc combo mua 1 tặng 1. Những chiến dịch này không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số mà còn tăng cường nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, một xu hướng mới đang phát triển mạnh là sự kết hợp giữa livestream bán hàng và giảm giá ngay trong các buổi phát sóng. Điều này không chỉ tạo sự tương tác trực tiếp với khách hàng mà còn kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức. Theo báo cáo của Bain & Company, hơn 45% người tiêu dùng Việt Nam đã từng mua hàng thông qua livestream vào năm 2023, và con số này dự kiến tiếp tục tăng.

Áp lực đè nặng

Doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố có thể cạnh tranh bền vững thay vì liên tục giảm giá để hút khách. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố có thể cạnh tranh bền vững thay vì liên tục giảm giá để hút khách. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, áp lực từ việc giảm giá liên tục cũng tạo ra thách thức lớn cho biên lợi nhuận và yêu cầu doanh nghiệp phải tối ưu hóa chi phí vận hành để duy trì lợi nhuận.

Bởi lẽ giảm giá thường dẫn đến giảm trực tiếp lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc có chi phí sản xuất cao, việc duy trì các chương trình khuyến mãi liên tục có thể gây áp lực lớn về tài chính. Chưa kể, các chương trình giảm giá thường đi kèm với việc tăng cường quảng bá, kho bãi và vận chuyển, tạo thêm gánh nặng cho bộ máy vận hành.

Khi một doanh nghiệp tung ra chiến dịch giảm giá mạnh, đối thủ cạnh tranh thường có xu hướng làm theo để giữ thị phần. Điều này tạo ra một vòng xoáy giảm giá không hồi kết, gây tổn hại lâu dài cho toàn ngành. Nếu khách hàng chỉ mua hàng khi có khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số khi không có các chương trình giảm giá.

Việc giảm giá liên tục có thể tác động đến giá trị thương hiệu, khiến người tiêu dùng đánh giá thấp giá trị thực sự của sản phẩm, làm giảm uy tín và khả năng định giá cao trong tương lai.

Vì vậy, để cạnh tranh không chỉ bằng giá, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc cải tiến sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Điều này đòi hỏi chi phí và nguồn lực lớn nhưng buộc phải làm để phát triển bền vững.

Bên cạnh giá cả, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, và trải nghiệm mua sắm. Đồng thời, họ có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hữu cơ, và có xuất xứ rõ ràng. Theo báo cáo từ McKinsey, 64% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững. Đây là hướng đi lâu dài doanh nghiệp cần hướng tới. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Xem thêm