Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con người là chìa khóa chuyển đổi số thành công

Hương Giang
- 12:19, 30/11/2020

(DNTO) - Công nghệ không phải là chìa khóa chuyển đổi số, ở đây, con người chính là chìa khóa để chuyển đổi số thành công. Nếu chọn đúng con người và có quy trình rõ ràng, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi số thành công.

Tận dụng tài sản và thương hiệu của doanh nghiệp, không thể sao chép khi chuyển đổi số

Tại Tọa đàm 2 với chủ đề “Hành trình tới tương lai số”, trong khuôn khổ Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN 2020, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh, cố vấn Công nghệ và giải pháp VMED Group đã chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp thường đổi mặt.

Tọa đàm 2 với chủ đề

Tọa đàm 2 với chủ đề "Hành trình tới tương lại số được điều phối bởi ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Bùi Công

Nêu ví dụ về những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh đã nói về Uber, doanh nghiệp điển hình tạo đột phá trong những năm qua, tạo ra thị trường cung – cầu.

“Chúng ta bắt buộc phải chuyển đổi số, nếu không làm sẽ chết. Nhưng phải chuyển đổi thế nào?”, ông Tuấn Anh đặt câu hỏi.

Theo ông Tuấn Anh, để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần ứng dụng và tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thiết kế mô hình kinh doanh có một không hai.

Ông Tuấn Anh cho rằng, có 4 giải pháp để chuyển đổi số thành công. Thứ nhất, phải chuyển đổi số bản thân. Phải tận dụng tài sản và thương hiệu của doanh nghiệp, không thể sao chép.

Thứ hai, mua lại đối thủ: Chúng ta mua lại công ty khởi nghiệp, vì công ty khởi nghiệp có sự nhanh nhẹn, trong khi chúng ta có nguồn lực mở rộng. Các công ty khởi nghiệp được các công ty lớn hơn mua lại có thể trở thành mầm mống cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi theo thời gian.

Nếu làm tốt, việc mua lại là điều tốt nhất của cả hai thế giới: Sự nhanh nhẹn của công ty khởi nghiệp và khả năng mở rộng nguồn lực của một công ty lớn hơn.

Thứ ba là thích ứng, phát triển thành công ty kỹ thuật số, tạo ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số dựa trên hoạt động kinh doanh cốt lõi và chuyển đổi giá trị của khách hàng.

Thứ tư là hấp thụ, số hóa doanh nghiệp: Đây là việc phải làm với tất cả doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1: Chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Ảnh: Bùi Công

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1: Chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Ảnh: Bùi Công

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1 cho rằng, chúng ta phải thay đổi tư duy, vì khi tư duy thay đổi, hành động sẽ thay đổi.

“Khi nói chuyển đổi số, tôi cho rằng phải trả lời được câu hỏi: Lãnh đạo doanh nghiệp có sẵn sàng cho chuyển đổi số không? Nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ cần số hóa data, nhưng đây là công việc rất dài hơi, phải am hiểu về quá trình chuyển đổi, phải có tư duy mở mới có thể chuyển đổi số thành công”, bà Quỳnh Anh chia sẻ.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, mọi người vẫn hay nói trong nguy có cơ, đại dịch xảy ra khiến ngân sách quảng cáo bị ảnh hưởng, các kênh truyền thống hầu như không còn như trước kia. Nhưng đến giờ không có nhân viên nào của Year 1 bị nghỉ việc.

Tin nên đọc

“Sau đại dịch, nhu cầu mua sắm khác đi. Bất kỳ cái gì cũng có thể tìm trên online chỉ bằng 1 click. Nhưng bắt buộc bây giờ, chúng ta phải đặt khách hàng lên trên hết. Nếu không hiểu họ thì sẽ không phát triển được”, bà Quỳnh Anh cho hay.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, điều quyết định để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công là phải xác định được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì. “Quan trọng nhất, chúng ta hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Thứ nữa, phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp mới có thể chuyển đổi số thành công”, bà Quỳnh Anh nói.

Phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp mới chuyển đổi số thành công

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki cho biết, trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, có 2 thứ doanh nghiệp của ông đã hiểu rõ, đó là khách hàng gặp khó khăn trong thu nhập. Theo đó Tiki thay đổi chiến lược, phải có giá tốt hơn, hàng hóa có chất lượng hơn.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT. Ảnh: Bùi Công

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT. Ảnh: Bùi Công

“Tiki là nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi có 70 triệu lượt truy cập/tháng, hàng trăm ngàn nhà cung cấp ở các lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi hỗ trợ nhà cung cấp bằng cách miễn phí % các sàn cho nhà cung cấp. Ngoài ra, tôi cho rằng mình là người xây dựng nền tảng. Trong giai đoạn đó, hàng nhu yếu phẩm rất cần, vì Covid-19 nên chúng tôi ra mắt Tiki ngon. Một phần là do ta chủ động về mặt kỹ thuật, không phụ thuộc bởi bất cứ ai, nên giờ khách hàng mua hàng tươi sống dễ dàng, giúp được hàng trăm điểm tạp hóa, siêu thị, khách hàng. Và trong mùa Covid-19 đã tăng trưởng gấp đôi”, ông Thái Sơn vui mừng chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Book cũng cho rằng, phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp, phải xem chiến lược có phù hợp hay không mới có thể chuyển đổi số thành công.

Thứ hai phải quan tâm đến khách hàng. “Chi phí liên quan đến khách hàng ngày càng cao, vậy có cách nào tiếp cận khách hàng thuận lợi mà chi phí thấp? Yếu tố nữa cốt tử là quản trị điều hành doanh nghiệp hiệu quả, tăng cường sáng tạo giữa các nhân viên, giảm chi phí hành chính, giấy tờ, nhân viên làm việc ở nhà mà hiệu quả không thay đổi”, ông Tuấn Quỳnh bày tỏ.

Nói về xu hướng chuyển đổi số, đại diện Doanh nhân trẻ Indonesia, ông Hans Lukiman, cho rằng, Indonesia được biết đến là một trong những nền kinh tế sử dụng thương mại điện tử nhiều nhất, có những công ty sở hữu hơn 500 triệu USD.

Ông Hans Lukiman, đại diện Indonesia đang tham gia trực tuyến. Ảnh: PV

Ông Hans Lukiman, đại diện Indonesia đang tham gia trực tuyến. Ảnh: PV

“Mọi người đều nói chuyển đổi số, vì muốn giúp mọi người tiếp cận được với nguồn vốn, vì vậy Chính phủ Indonesia xác định rõ đưa ra nền tảng nâng cao thu nhập. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp startup”, ông Hans chia sẻ.

"Chúng tôi thấy rằng công nghệ là lực đẩy mạnh giúp doanh nghiệp phát triển. Chúng ta phải xây dựng được hạ tầng để nhiều người có thể tiếp cận được. Ngoài ra, phải tận dụng được những cái chúng ta đang có, ví dụ Hiệp định RCEP. Từ đó, thúc đẩy nền tảng này kết nối với nền tảng ASEAN, giúp thanh niên đào tạo nghề...", ông Hans nêu giải pháp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm