Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con người là chìa khóa chuyển đổi số thành công

Hương Giang
- 12:19, 30/11/2020

(DNTO) - Công nghệ không phải là chìa khóa chuyển đổi số, ở đây, con người chính là chìa khóa để chuyển đổi số thành công. Nếu chọn đúng con người và có quy trình rõ ràng, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi số thành công.

Tận dụng tài sản và thương hiệu của doanh nghiệp, không thể sao chép khi chuyển đổi số

Tại Tọa đàm 2 với chủ đề “Hành trình tới tương lai số”, trong khuôn khổ Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN 2020, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh, cố vấn Công nghệ và giải pháp VMED Group đã chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp thường đổi mặt.

Tọa đàm 2 với chủ đề

Tọa đàm 2 với chủ đề "Hành trình tới tương lại số được điều phối bởi ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Bùi Công

Nêu ví dụ về những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh đã nói về Uber, doanh nghiệp điển hình tạo đột phá trong những năm qua, tạo ra thị trường cung – cầu.

“Chúng ta bắt buộc phải chuyển đổi số, nếu không làm sẽ chết. Nhưng phải chuyển đổi thế nào?”, ông Tuấn Anh đặt câu hỏi.

Theo ông Tuấn Anh, để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần ứng dụng và tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thiết kế mô hình kinh doanh có một không hai.

Ông Tuấn Anh cho rằng, có 4 giải pháp để chuyển đổi số thành công. Thứ nhất, phải chuyển đổi số bản thân. Phải tận dụng tài sản và thương hiệu của doanh nghiệp, không thể sao chép.

Thứ hai, mua lại đối thủ: Chúng ta mua lại công ty khởi nghiệp, vì công ty khởi nghiệp có sự nhanh nhẹn, trong khi chúng ta có nguồn lực mở rộng. Các công ty khởi nghiệp được các công ty lớn hơn mua lại có thể trở thành mầm mống cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi theo thời gian.

Nếu làm tốt, việc mua lại là điều tốt nhất của cả hai thế giới: Sự nhanh nhẹn của công ty khởi nghiệp và khả năng mở rộng nguồn lực của một công ty lớn hơn.

Thứ ba là thích ứng, phát triển thành công ty kỹ thuật số, tạo ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số dựa trên hoạt động kinh doanh cốt lõi và chuyển đổi giá trị của khách hàng.

Thứ tư là hấp thụ, số hóa doanh nghiệp: Đây là việc phải làm với tất cả doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1: Chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Ảnh: Bùi Công

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1: Chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Ảnh: Bùi Công

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Year 1 cho rằng, chúng ta phải thay đổi tư duy, vì khi tư duy thay đổi, hành động sẽ thay đổi.

“Khi nói chuyển đổi số, tôi cho rằng phải trả lời được câu hỏi: Lãnh đạo doanh nghiệp có sẵn sàng cho chuyển đổi số không? Nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ cần số hóa data, nhưng đây là công việc rất dài hơi, phải am hiểu về quá trình chuyển đổi, phải có tư duy mở mới có thể chuyển đổi số thành công”, bà Quỳnh Anh chia sẻ.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, mọi người vẫn hay nói trong nguy có cơ, đại dịch xảy ra khiến ngân sách quảng cáo bị ảnh hưởng, các kênh truyền thống hầu như không còn như trước kia. Nhưng đến giờ không có nhân viên nào của Year 1 bị nghỉ việc.

Tin nên đọc

“Sau đại dịch, nhu cầu mua sắm khác đi. Bất kỳ cái gì cũng có thể tìm trên online chỉ bằng 1 click. Nhưng bắt buộc bây giờ, chúng ta phải đặt khách hàng lên trên hết. Nếu không hiểu họ thì sẽ không phát triển được”, bà Quỳnh Anh cho hay.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, điều quyết định để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công là phải xác định được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì. “Quan trọng nhất, chúng ta hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất. Thứ nữa, phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp mới có thể chuyển đổi số thành công”, bà Quỳnh Anh nói.

Phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp mới chuyển đổi số thành công

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki cho biết, trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, có 2 thứ doanh nghiệp của ông đã hiểu rõ, đó là khách hàng gặp khó khăn trong thu nhập. Theo đó Tiki thay đổi chiến lược, phải có giá tốt hơn, hàng hóa có chất lượng hơn.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT. Ảnh: Bùi Công

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT. Ảnh: Bùi Công

“Tiki là nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi có 70 triệu lượt truy cập/tháng, hàng trăm ngàn nhà cung cấp ở các lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi hỗ trợ nhà cung cấp bằng cách miễn phí % các sàn cho nhà cung cấp. Ngoài ra, tôi cho rằng mình là người xây dựng nền tảng. Trong giai đoạn đó, hàng nhu yếu phẩm rất cần, vì Covid-19 nên chúng tôi ra mắt Tiki ngon. Một phần là do ta chủ động về mặt kỹ thuật, không phụ thuộc bởi bất cứ ai, nên giờ khách hàng mua hàng tươi sống dễ dàng, giúp được hàng trăm điểm tạp hóa, siêu thị, khách hàng. Và trong mùa Covid-19 đã tăng trưởng gấp đôi”, ông Thái Sơn vui mừng chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Book cũng cho rằng, phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp, phải xem chiến lược có phù hợp hay không mới có thể chuyển đổi số thành công.

Thứ hai phải quan tâm đến khách hàng. “Chi phí liên quan đến khách hàng ngày càng cao, vậy có cách nào tiếp cận khách hàng thuận lợi mà chi phí thấp? Yếu tố nữa cốt tử là quản trị điều hành doanh nghiệp hiệu quả, tăng cường sáng tạo giữa các nhân viên, giảm chi phí hành chính, giấy tờ, nhân viên làm việc ở nhà mà hiệu quả không thay đổi”, ông Tuấn Quỳnh bày tỏ.

Nói về xu hướng chuyển đổi số, đại diện Doanh nhân trẻ Indonesia, ông Hans Lukiman, cho rằng, Indonesia được biết đến là một trong những nền kinh tế sử dụng thương mại điện tử nhiều nhất, có những công ty sở hữu hơn 500 triệu USD.

Ông Hans Lukiman, đại diện Indonesia đang tham gia trực tuyến. Ảnh: PV

Ông Hans Lukiman, đại diện Indonesia đang tham gia trực tuyến. Ảnh: PV

“Mọi người đều nói chuyển đổi số, vì muốn giúp mọi người tiếp cận được với nguồn vốn, vì vậy Chính phủ Indonesia xác định rõ đưa ra nền tảng nâng cao thu nhập. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp startup”, ông Hans chia sẻ.

"Chúng tôi thấy rằng công nghệ là lực đẩy mạnh giúp doanh nghiệp phát triển. Chúng ta phải xây dựng được hạ tầng để nhiều người có thể tiếp cận được. Ngoài ra, phải tận dụng được những cái chúng ta đang có, ví dụ Hiệp định RCEP. Từ đó, thúc đẩy nền tảng này kết nối với nền tảng ASEAN, giúp thanh niên đào tạo nghề...", ông Hans nêu giải pháp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm