Doanh nghiệp cần sớm chuyển đổi số thương mại điện tử
(DNTO) - Nhiều vấn đề về chuyển hướng kinh doanh được đề cập trong chương trình Cafe doanh nhân - Kết nối giao thương III với chủ đề “Chuyển đổi số thương mại điện tử cho doanh nghiệp” do CLB Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.
Tham dự chương trình có diễn giả Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Hỗ trợ Amazon Việt Nam, Mã Thanh Danh - Phó tổng Tập đoàn Kido, CIB, Mentor Shark Tank Việt Nam và hơn 300 doanh nhân đại diện cho các công ty, doanh nghiệp.
Tại chương trình, các doanh nghiệp đưa ra những vấn đề khó khăp trong thời điểm kinh doanh thương mại điện tử đang được cho là xu thế, việc chuyển đổi số, cách tiếp cận, đưa hàng hoá lên các trang thương mại điện tử để kinh doanh.
Ông Phan Liên - Chủ tịch CLB chia sẻ: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, cùng với ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, bài toán đầu ra cho sản phẩm dịch vụ và xây dựng thương hiệu là vấn đề sống còn cấp bách của các doanh nghiệp. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua Amazon - sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đồng thời chia sẻ thông tin nhiều chiều hơn nữa tới cộng đồng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả trong chuyển đổi số thương mại điện tử, hòa nhập xu hướng thế giới và kinh doanh toàn cầu".
Ông Mã Thanh Danh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido cho rằng, điều đầu tiên, doanh nghiệp cần có tư duy về văn hóa dùng người. Phải hiểu rõ loại hình công việc đó cần dùng đúng người như thế nào, đúng tính cách và sở trường của họ. Thứ hai, trong thời đại công nghệ hiện nay, cần có khái niệm “thiết kế quy trình” để người không biết cũng không thể làm sai. Theo ông, thiết kế hệ thống, quy trình cũng cần chọn đúng người, thiết kế công việc để giảm bớt lỗ.
Hiện quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình hàng năm từ 20- 30%/năm. Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam 2019 đạt hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Ước tính giá trị mua sắm trực tuyến đặt 225 USD/người/năm, cao nhất trong khu vực. Các chuyên gia nhận định, trong đại dịch, các kênh bán hàng trực tuyến là phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm. Việc chuyển đổi hình thức mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai dài hạn.
Mặc dù vậy, theo khảo sát, 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng không biết làm thương hiệu, chỉ làm gia công cho khách hàng theo kiểu bán trực tiếp cho thương lái hoặc tìm kiếm khách hàng tại các hội chợ triển lãm quốc tế. Các doanh nghiệp chưa thật sự nhận thấy được tầm quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử, lợi ích trong tương lai của kinh doanh trên thị trường 4.0.
Việc kinh doanh tại các sàn thương mại điện tử là một lợi thế cho doanh nghiệp. Sự cạnh tranh công bằng được thiết lập, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí quảng bá thương hiệu, chú trọng sản phẩm chất lượng.
Sau dịch Covid-19, đây là bài học và cũng là lợi thế để doanh nghiệp mạnh dạng chuyển đổi sang kinh doanh trên thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, cũng đã nêu rõ thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh. Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử B2C (hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) tính cho cả hàng hóa và dịch vị tiêu dùng trực tuyến tăng 25%, đạt 35 tỷ đô la Mỹ, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.