Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần sớm chuyển đổi số thương mại điện tử

Vĩnh Hy
- 06:17, 30/11/2020

(DNTO) - Nhiều vấn đề về chuyển hướng kinh doanh được đề cập trong chương trình Cafe doanh nhân - Kết nối giao thương III với chủ đề “Chuyển đổi số thương mại điện tử cho doanh nghiệp” do CLB Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.

Tham dự chương trình có diễn giả Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Hỗ trợ Amazon Việt Nam, Mã Thanh Danh - Phó tổng Tập đoàn Kido, CIB, Mentor Shark Tank Việt Nam và hơn 300 doanh nhân đại diện cho các công ty, doanh nghiệp.

Tại chương trình, các doanh nghiệp đưa ra những vấn đề khó khăp trong thời điểm kinh doanh thương mại điện tử đang được cho là xu thế, việc chuyển đổi số, cách tiếp cận, đưa hàng hoá lên các trang thương mại điện tử để kinh doanh.

Các doanh nghiệp tham gia đối thoại. Ảnh: Minh An.

Các doanh nghiệp tham gia đối thoại. Ảnh: Minh An.

Ông Phan Liên - Chủ tịch CLB chia sẻ: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, cùng với ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, bài toán đầu ra cho sản phẩm dịch vụ và xây dựng thương hiệu là vấn đề sống còn cấp bách của các doanh nghiệp. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua Amazon - sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đồng thời chia sẻ thông tin nhiều chiều hơn nữa tới cộng đồng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả trong chuyển đổi số thương mại điện tử, hòa nhập xu hướng thế giới và kinh doanh toàn cầu".

Ông Mã Thanh Danh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido cho rằng, điều đầu tiên, doanh nghiệp cần có tư duy về văn hóa dùng người. Phải hiểu rõ loại hình công việc đó cần dùng đúng người như thế nào, đúng tính cách và sở trường của họ. Thứ hai, trong thời đại công nghệ hiện nay, cần có khái niệm  “thiết kế quy trình” để người không biết cũng không thể làm sai. Theo ông, thiết kế hệ thống, quy trình cũng cần chọn đúng người, thiết kế công việc để giảm bớt lỗ.

Các diễn giả giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Ảnh: Minh An.

Các diễn giả giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Ảnh: Minh An.

Hiện quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình hàng năm từ 20- 30%/năm. Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam 2019 đạt hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Ước tính giá trị mua sắm trực tuyến đặt 225 USD/người/năm, cao nhất trong khu vực. Các chuyên gia nhận định, trong đại dịch, các kênh bán hàng trực tuyến là phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm. Việc chuyển đổi hình thức mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai dài hạn.

Tin nên đọc

Mặc dù vậy, theo khảo sát, 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng không biết làm thương hiệu, chỉ làm gia công cho khách hàng theo kiểu bán trực tiếp cho thương lái hoặc tìm kiếm khách hàng tại các hội chợ triển lãm quốc tế. Các doanh nghiệp chưa thật sự nhận thấy được tầm quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử, lợi ích trong tương lai của kinh doanh trên thị trường 4.0.

Việc kinh doanh tại các sàn thương mại điện tử là một lợi thế cho doanh nghiệp. Sự cạnh tranh công bằng được thiết lập, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí quảng bá thương hiệu, chú trọng sản phẩm chất lượng. 

Sau dịch Covid-19, đây là bài học và cũng là lợi thế để doanh nghiệp mạnh dạng chuyển đổi sang kinh doanh trên thương mại điện tử.

Đông đảo doanh nghiệp tham gia chương trình. Ảnh: Minh An.

Đông đảo doanh nghiệp tham gia chương trình. Ảnh: Minh An.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, cũng đã nêu rõ thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh. Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử B2C (hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) tính cho cả hàng hóa và dịch vị tiêu dùng trực tuyến tăng 25%, đạt 35 tỷ đô la Mỹ, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm