Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt: Khi nào “cá hoá rồng”?

Thiên Thủy
- 21:59, 19/11/2020

(DNTO) - Tận dụng cơ hội mới để “Cá hoá rồng” là mong muốn của nhiều doanh nghiệp. Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020, diễn ra ngày 19/11 đã hé lộ một phần hướng đi cho doanh nghiệp khi năm 2021 còn rất nhiều câu hỏi ngổn ngang.

Doanh nghiệp không chủ quan, không huyễn hoặc...

Dòng chảy thương mại thế giới đang bị gián đoạn và đứt gãy bởi ảnh hưởng của Covid-19 và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhiều doanh nghiệp đã gục ngã hoặc không còn có khả năng trụ được sau 2 đợt giãn cách xã hội.

Mong ước

Mong ước "cá hóa rồng" là con đường không dễ dàng dành cho mọi doanh nghiệp. Ảnh: BTC

Các doanh nghiệp ở nhiều nước trên thế giới cũng đứng trước nhiều thách thức tương tự khiến cho câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp càng nhiều trở lực hơn.

2 nỗi ám ảnh lớn này thể hiện rõ nét khi nhiều doanh nghiệp liên tục đặt câu hỏi với các diễn giả trong phiên thảo luận đầu “Chuỗi giá trị toàn cầu: Dòng chảy mới – Cá có hoá rồng”. Liệu có bao nhiêu phần trăm doanh nghiệp Việt tiếp tục sống sót sau đại dịch? Dòng chảy tiêu dùng của thế giới sẽ ảnh hưởng đến nhà sản xuất, kinh doanh ra sao khi hầu hết người tiêu dùng trên thế giới đều bị tác động nặng nề với tâm lý lo lắng, bất ổn? Dòng chảy đầu tư sẽ về đâu? Liệu có phải doanh nghiệp Việt thực sự hưởng lợi hay chỉ là doanh nghiệp FDI? Những giá trị nào là những giá trị thực sự của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu? Chúng ta có huyễn hoặc doanh nghiệp không khi bão suy thoái kinh tế được dự báo diễn ra rất sát sườn?...

Ông Don Lâm:

Ông Don Lâm:"Cơ hội cho doanh nghiệp Việt là có nhưng không phải là dễ dàng". Ảnh: Hoa Đinh

Trước các âu lo của doanh nghiệp, ông Don Lâm - Đồng sáng lập - Tổng giám đốc Tập đoàn Vina Capital, cho rằng trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh và tác động nhiều đến Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp cần ưu tiên đến 1/ Tính toán dòng tiền của mình trong dài hạn lẫn ngắn hạn để không phải “chết yểu”. 2/ Phải nhìn vào thực tế là doanh nghiệp nước ngòai có thể dịch chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, Mexico, Peru… chứ không riêng gì Việt Nam.

Ông Lâm cho rằng cơ hội cho doanh nghiệp Việt là có nhưng không phải là dễ dàng.

Trong khi đó, ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển thương hiệu và cạnh tranh, nói rằng từ tất cả các Hiệp định thương mại đa phương và song phương mà Việt Nam đã ký kết với các nước, có thể thấy Việt Nam có nhiều lợi thế, cả cơ hội lẫn vận hội để “cá hóa rồng”. Theo ông, doanh nghiệp Việt trong thời gian này phải biết khôn khéo chọn và chơi với đúng đối tác.

“Chọn đối tác đúng, doanh nghiệp có cơ hội bức phá. Chơi với người giỏi, doanh nghiệp sẽ có cơ hội học hỏi được nhiều điều hay”, ông Thành nhắn nhủ.

Dù vậy, các doanh nghiệp, chuyên gia cũng cho rằng cho dù bối cảnh thế giới, trong nước có thuận lợi, khó khăn thế nào đi nữa, các doanh nghiệp Việt cũng phải quan tâm sâu sát với diễn biến thế giới, với thị trường và không được chủ quan. Đặc biệt có 2 cái “bẫy” cần tránh đó là bẫy thu nhập trung bình và “bẫy” đố kị, tự hài lòng với chính mình. Những cái “bẫy” này sẽ khiến doanh nghiệp khó bức phá, phát triển lớn mạnh.

Ông Võ Trí Thành:

Ông Võ Trí Thành:"Doanh nghiệp nên chọn đúng đối tác mà chơi và nâng cấp chuỗi giá trị của doanh nghiệp". Ảnh: Hoa Đinh

Startup Việt: Cần thông minh, có tầm nhìn, quyết liệt

Dường như do tính chất startup Việt có nhiều dịp cọ xát với thị trường trong nước và quốc tế ở khía cạnh tiếp cận nhiều với công nghệ, các startup Việt đã có cái nhìn sát sườn và gần gũi hơn trước viễn cảnh tương lai.

CEO của các startup công nghệ Việt hầu như không đặt nặng chuyện “cá” hay “rồng” mà chỉ nói câu chuyện thực tế và cách làm để có thể vươn lên một tầm cao mới.

Chị Lê Diệp Kiều Trang – Chủ tịch AREVO Việt Nam cho rằng dù Việt Nam, thế giới có thay đổi thế nào thì “tính thích nghi” phải là một đặc tính quan trọng cần phải có của các startup. Ngay cả khi bình yên, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị cho “khủng hoảng”, chuẩn bị cái mới hơn và không bao giờ được dừng lại.

Anh Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Công ty cổ phần Tiki thì cho rằng khả năng học hỏi và liên tục phát triển là yếu tố sống còn của các startup. Luôn luôn các CEO phải đặt mục tiêu tăng trưởng cao, phát triển liên tục và quen thuộc với việc chiến đấu với các đối thủ mới hơn, mạnh hơn. Ở đó, CEO, Founder phải là người dám thách thức, dám chinh phục.

Mượn hình ảnh “cá” và “rồng của ban tổ chức diễn đàn CEO 2020, chị Kiều Trang cho rằng bản thân “cá hóa rồng” là phải có sự thay đổi cả lượng và chất. Doanh nghiệp startup muốn trở thành kỳ lân (unicorn) thì phải chứng tỏ được sự đột phá, có bước đi chiến lược nghiêm túc và căn cơ ngay từ khi công ty còn rất nhỏ.

Anh Thái Sơn thì đúc kết rằng:“Con cá muốn thành rồng thì cá phải thông minh, có tầm nhìn, dám ước mơ làm rồng và phải quyết liệt chinh phục mục tiêu đó”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm