Thứ sáu, 24/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

COFIDEC: Nâng chất sản phẩm, chuyển mình phù hợp nhu cầu mới cho thị trường xuất khẩu  

X. Nhi
- 16:47, 04/10/2022

(DNTO) - Với thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Canada, Mỹ, COFIDEC đã vượt qua khó khăn thời đại dịch, hóa giải thách thức, nắm bắt cơ hội để chuyển mình, tạo đà phát triển.

COFIDEC đã vượt qua khó khăn từ đại dịch Covid-19, hóa giải thách thức, nắm bắt cơ hội để chuyển mình, tạo đà phát triển.

COFIDEC đã vượt qua khó khăn từ đại dịch Covid-19, hóa giải thách thức, nắm bắt cơ hội để chuyển mình, tạo đà phát triển.

Là một doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), Công ty COFIDEC chuyên sản xuất các sản phẩm như: thủy hải sản, rau củ quả đông lạnh xuất khẩu.

Với thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản (65%) và Hàn Quốc (20%), còn lại là Úc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Canada, Mỹ (15%), COFIDEC gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới. COFIDEC đã vượt qua khó khăn, hóa giải thách thức, nắm bắt cơ hội để chuyển mình, tạo đà phát triển ra sao, cuộc trò chuyện dưới đây với….. đã cho chúng ta câu trả lời đầy thuyết phục.

Phóng viên: Trong bối cảnh chung nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, là một doanh nghiệp xuất khẩu, COFIDEC bị tác động ra sao trong thời điểm ấy, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Nam, Quyền Giám đốc Công ty COFIDEC: Tác động của đại dịch Covid-19 đến chuỗi giá trị toàn cầu khá nặng nề, đặc biệt các quốc gia lớn có nền kinh tế mang tầm ảnh hưởng thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc… bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi sự lan tràn của đại dịch, đây cũng là một trong những đối tác thương mại lớn, những thị trường xuất khẩu chính của COFIDEC.

Khi các đối tác này bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, gần như các hoạt động sản xuất, thương mại và tăng trưởng kinh tế của công ty COFIDEC cũng bị ảnh hưởng và suy giảm đáng kể.

Đa phần sản phẩm xuất khẩu của công ty được khách hàng đưa vào các kênh: nhà hàng, siêu thị, trường học, các trung tâm thương mại. Khi dịch bệnh bùng nổ, thực hiện giãn cách xã hội, các kênh phân phối trên cũng phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Thời điểm này, khách hàng Nhật Bản chỉ bán được từ 10% - 20% trên tổng doanh số bán hàng hàng năm, vì vậy họ yêu cầu giảm số lượng xuất hàng. Một số khách hàng thì yêu cầu hủy số lượng đơn đặt hàng khoảng 30% trên đơn hàng đã ký. Các khách hàng như Hàn Quốc, Úc cũng yêu cầu dời lịch xuất hàng khoảng vài tháng sau so với ngày xuất hàng trên hợp đồng.

Việc dời lịch xuất hàng và hủy một phần đơn hàng do ảnh hưởng của Covid-19 không những làm phát sinh chi phí lưu kho, mà còn khiến công ty bị thiếu vốn kinh doanh, do hàng hóa đã sản xuất ra nhưng không xuất được như kế hoạch.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 gây nên những chuyển biến khó lường về kinh tế - xã hội trong và ngoài nước; bên cạnh đó, tình hình chính trị thế giới bất ổn khiến giá cả, chi phí đầu vào ngày càng leo thang gây khó khăn cho kinh doanh, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu.

Ông Đoàn Văn Nam, Quyền Giám đốc Công ty COFIDEC

Ông Đoàn Văn Nam, Quyền Giám đốc Công ty COFIDEC

* Đại dịch khiến các doanh nghiệp “lao đao”, buộc phải tìm kế sách để vượt qua. Những doanh nghiệp nào nhanh nhạy, biết nắm bắt cơ hội thì sẽ bật lên, vươn tầm. Với COFIDEC thì sao, hoạt động xuất khẩu của công ty có phục hồi và phát triển hậu đại dịch, thưa ông?

- Sau đại dịch, kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức, tuy nhiên, nhìn nhận một cách lạc quan, đại dịch Covid-19 cũng tạo nên các cơ hội tốt nếu biết nắm bắt, thay đổi và tận dụng thời cơ để có thể vươn lên mạnh mẽ. Các thị trường xuất khẩu chính của công ty như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đã dần lấy lại sự cân bằng, theo khuynh hướng thích ứng và sống chung với dịch bệnh, nên nhu cầu tiêu thụ của thị trường cũng ổn định, tăng dần.

Khách hàng đã nhanh chóng thay đổi chuyển dịch kênh, cơ cấu bán hàng, thay vì tập trung kênh bán hàng tại nhà hàng, trung tâm thương mại như trước đây, thì họ đã chuyển sang bán hàng tại siêu thị, quan tâm chú trọng đến các hình thức bán hành trực tuyến, online shopping, TIVI shopping, để người tiêu dùng có thể đặt hàng mua về, tự chế biến thay vì ăn tại chỗ.

Các khách hàng nhanh chóng thích ứng bằng cách thay đổi quy cách đóng gói nhỏ hơn, mẫu mã bao bì đẹp hơn, phù hợp và hấp dẫn hơn để trưng bày tại siêu thị, quảng bá online trên trang web, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Từ những thay đổi này, công ty đã phối hợp cùng khách hàng cho ra đời những sản phẩm với mẫu mã bao bì mới, đẹp hơn.

Với tiềm năng lớn và lợi thế về sự đa dạng cùng chất lượng sản phẩm ổn định, sản phẩm của COFIDEC đến được với nhiều gian hàng hơn tại các siêu thị, lên nhiều bàn ăn hơn của người dân trên khắp nơi trên thế giới. Đồng nghĩa với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu cũng dần ổn định và tăng trở lại như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. 

COFIDEC nhanh chóng thích ứng, chuyển mình để phù hợp nhu cầu thị trường xuất khẩu

COFIDEC nhanh chóng thích ứng, chuyển mình để phù hợp nhu cầu thị trường xuất khẩu

* Dẫu dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều bất ổn khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thông suốt, tác động trực tiếp đến ngành hàng xuất khẩu. Những khó khăn, thách thức hiện nay của COFIDEC là gì?

- Trong quá trình hoạt động, COFIDEC luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm và hỗ trợ tích cực từ Tổng Công ty  (SATRA), nhằm duy trì cho COFIDEC an tâm sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống CB-CNV, cùng một mục tiêu, hướng đến sự phát triển bền vững và toàn diện về mọi mặt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, có thể nói vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, như giá đầu vào nguyên liệu tăng, chi phí xăng dầu tăng, theo đó các chi phí khác đều tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển, cước tàu quốc tế (tăng hơn 150%), dầu cọ (tăng 60-70%), bao bì (25-30%), bột, phụ liệu sản xuất (tăng 10-15%). 

Thị trường xuất khẩu chính của COFIDEC là Nhật Bản, nhưng nền kinh tế Nhật Bản đang có nguy cơ lao dốc vì dịch Covid-19 tái bùng phát; lạm phát ở quốc gia này đang ở mức cao nhất trong 7 năm qua khiến người dân càng hạn chế chi tiêu. Đồng tiền của Nhật Bản giảm xuống còn 144 Yên so với USD, mức yếu nhất kể từ năm 1998. Đồng Yên mất giá khiến việc kinh doanh của khách hàng bị ảnh hưởng rất nhiều, vì càng nhập khẩu nhiều thì càng không đạt hiệu quả.

Bên cạnh Nhật Bản, đồng Won của Hàn Quốc cũng kéo dài mức sụt giảm, chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, do ảnh hưởng bởi sự thắt chặt tiền tệ mạnh của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ và thâm hụt thương mại gia tăng của Seoul.

Phục hồi sau Covid-19, nhu cầu đơn hàng của khách hàng cũng tăng, tuy nhiên, do nhân sự sản xuất trực tiếp thường xuyên thiếu hụt, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến lực lượng lao động trực tiếp liên tục biến động. Để giải quyết khó khăn này, công ty phải sử dụng 30-40 % lực lượng lao động trực tiếp là lao động khoán thời vụ, điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.

COFIDEC mong muốn sẽ có thêm chính sách hỗ trợ, đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất để tạo ra những sản phẩm có giá cạnh tranh, hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

COFIDEC mong muốn sẽ có thêm chính sách hỗ trợ, đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất để tạo ra những sản phẩm có giá cạnh tranh, hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

* Đã có nhiều quyết sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn đó không ít khó khăn, bất cập. COFIDEC còn những trăn trở gì cần kiến nghị, thưa ông?

- Chúng tôi rất vui mừng khi Chính phủ, Nhà nước đã có nhiều chính sách kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu, chúng tôi mong muốn Chính phủ có những chế tài phù hợp đối với các hãng tàu, để kiểm soát tốt chi phí cước tàu và các chi phí xuất hàng khác một cách ổn định, không để tăng đột biến như những tháng đầu năm 2022.

Tiếp tục thực hiện các cải cách hành chính để giảm thiểu độ cồng kềnh của các thủ tục hải quan.

Có chính sách hỗ trợ, đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất để tạo ra những sản phẩm có giá cạnh tranh, hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Từ thực tế doanh nghiệp đang chịu tác động của dịch bệnh, các bộ ngành cần quan tâm, nhanh chóng có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ giảm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó những hệ lụy từ giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, bên cạnh các chi phí đầu vào tăng như bao bì, hóa chất, vận chuyển, hội nhập…

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Xem thêm