Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội nào cho nông sản, thực phẩm Việt khi Nhật Bản khắt khe kiểm dịch?

Huyền Trang
- 17:43, 02/06/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 khiến Nhật Bản ngày càng thận trọng trong việc kiểm dịch các loại nông sản, thực phẩm, hàng hóa nhập khẩu vào nước này. Việt Nam đang có nhiều cơ hội trở thành đối tác cung ứng quan trọng của Nhật Bản nhưng cũng rất dễ bị “hất cẳng” khỏi thị trường này.

Nhật Bản là nước nhập khẩu lương thực hàng đầu thế giới nhưng cũng là thị trường khó tính nhất về kiểm định hàng hóa. Ảnh: T.L.

Nhật Bản là nước nhập khẩu lương thực hàng đầu thế giới nhưng cũng là thị trường khó tính nhất về kiểm định hàng hóa. Ảnh: T.L.

Nhật Bản ngày càng thắt chặt kiểm định hàng hóa

Trao đổi trong Hội nghị Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2021, ngày 2/6, ông Makoto Nakamura, Cố vấn Thương mại quốc tế của Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết, một số loại hoa quả hiện đang được nhập khẩu vào Nhật Bản như quả kiwi, cherry, sầu riêng, chuối xanh, xoài Cát Chu hay thanh long đỏ.

Tuy nhiên, hiện ngành hàng hoa quả tươi đang bị hạn chế nhập khẩu vào Nhật Bản do những thủ tục về kiểm định thực phẩm thực vật khắt khe, đặc biệt là quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại rau quả. Hay các loại thực phẩm đông lạnh, riêng mỗi loại sẽ có quy định về hàm lượng vi khuẩn được cho phép khác nhau.

Đối với ngành hàng bánh kẹo và các loại hạt, do được tạo nên từ nhiều thành phần nên Nhật Bản sẽ kiểm tra kỹ về thành phần chất phụ gia, phẩm màu. Theo ông Nakamura, hiện có 6.000 loại phụ gia thực phẩm khác nhau được dùng trong các thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý tìm hiểu kỹ quy định của Nhật Bản, bởi rất nhiều chất tạo màu, chất phụ gia được các nước khác cho phép sử dụng trong thực phẩm, nhưng Nhật Bản lại cấm.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng yêu cầu khắt khe hơn về quy định khi dán nhãn hàng hóa. Bên cạnh các thông tin cơ bản như: tên hàng hóa, thành phần, điều kiện bảo quản, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng, nhà nhập khẩu và phân phối; Nhật Bản yêu cầu các nhà phân phối phải ghi rõ thành phần sản phẩm, đặc biệt một số thành phần có thể gây ra dị ứng như tôm, cua… phải có khuyến cáo cho người tiêu dùng.

Việc Nhật Bản ngày càng thắt chặt kiểm định nông sản, hàng hóa lương thực, thực phẩm gây ra những lo ngại cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi muốn đưa sản phẩm tiếp cận thị trường này.

“Cửa” nào cho hàng Việt đến Nhật?

Vải thiều Việt Nam tiếp cận thành công thị trường Nhật Bản nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về an toàn trong sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và đóng gói của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam tiếp cận thành công thị trường Nhật Bản nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về an toàn trong sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và đóng gói của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Nakamura, mặc dù Nhật Bản đang hạn chế nhập khẩu hoa quả tươi nhưng nhu cầu thực phẩm của nước này rất lớn và ngày càng tăng. Tính đến tháng 11/2020, Nhật Bản có hơn 125 triệu dân thuộc hơn 58 triệu hộ gia đình, trong đó 2,17 người/hộ sẽ tiêu thụ loại thức ăn đóng gói nhỏ và thực phẩm cơ bản.

Quy mô thị trường thực phẩm của Nhật Bản ước đạt 636 tỷ USD, trong đó thị trường thực phẩm bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) ước tính 409 tỷ USD. Thị trường phục vụ thức ăn (khách sạn, nhà hàng, căng tin) ước đạt 2 tỷ USD. Trong khi đó, Nhật Bản chỉ có thể cung cấp 37% nguồn lương thực, thực phẩm, còn 63% phải nhập khẩu, theo ước tính năm 2018.

Nhật Bản đứng đầu thế giới về nhập khẩu lương thực, thực phẩm, chủ yếu là nguyên liệu thô và các loại thực phẩm chế biến: cá và thực phẩm chế biến từ cá (tôm he, tôm hùm, lươn, cá ngừ); thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt (thịt lợn, bò, gà); ngũ cốc và các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (đậu nành); rau và hoa quả.

Năm 2016, nước này phải chi tới 57,8 tỷ USD để nhập khẩu lương thực, thực phẩm. Thị trường cung cấp lương thực, thực phẩm quan trọng cho Nhật Bản là Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Brazil.

“Khi lựa chọn các sản phẩm thực phẩm, người dân Nhật Bản ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe. Nhật Bản đang có nhu cầu rất lớn về hạt cà phê và các thực phẩm chế biến. Vì vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam có đủ những chứng nhận của cả Việt Nam và phía Nhật Bản sẽ được thông quan dễ dàng” - ông Nakamura cho hay.

Lấy ví dụ về sản phẩm bún rau mùi đóng gói của Việt Nam hiện bán tại hệ thống cửa hàng Kaldi Coffee Farm, đang gây sốt tại Nhật Bản, ông Nakamura cho biết, có rất nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cung cấp vào các siêu thị lớn ở Nhật Bản.

Cụ thể, sản phẩm Việt Nam có thể tiếp cận chuỗi siêu thị CGC (4172 cửa hàng, 206 nhà cung cấp, doanh thu 9,1 tỷ USD); chuỗi siêu thị Gyoumu Super chuyên cung cấp thực phẩm cho chuỗi căng tin (926 cửa hàng, doanh thu 0,75 tỷ USD); chuỗi siêu thị Costco Wholesale (29 cửa hàng, doanh thu 5,4 tỷ USD); chuỗi siêu thị Seijo Ishii (188 cửa hàng, doanh thu 0,85 tỷ USD); chuỗi cửa hàng Kaldi Coffee Farm chuyên về sản phẩm nhập khẩu (460 cửa hàng, doanh thu 0,87 tỷ USD)…

Về phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Việt Nam cho biết, hiện Nhật Bản đang có nhu cầu nhập khẩu lớn các loại nông – lâm - thủy sản, hàng chế biến, trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn trong các mặt hàng này.

Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương gồm Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJFTA); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo rất nhiều thuận lợi cho mở rộng hợp tác giao thương giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.

Vào cuối tháng 5/2021, lô vải thiều tươi đầu tiên mùa vụ 2021 của Việt Nam đã đặt chân đến Nhật Bản, đánh dấu năm thứ 2 vải thiều thâm nhập thành công vào thị trường này. Chưa đầy một ngày sau, lô vải thiều đã có mặt trên kệ của các siêu thị, hệ thống phân phối ở nhiều thành phố lớn của Nhật Bản và được tiêu thụ gần hết ngay trong ngày đầu tiên.

Theo các chuyên gia, việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản đã giúp vải thiều tiếp cận thành công một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nông sản Việt Nam nhưng cũng không nên chủ quan, bởi nếu chỉ một lần làm không tốt, câu chuyện buồn của hoa hồng Tây Tựu sẽ tái hiện và Việt Nam sẽ mất uy tín với đối tác tiềm năng như Nhật Bản.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các hộ sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam thay đổi tư duy sản xuất, đầu tư công nghệ để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu, đảm bảo con đường xuất khẩu nông sản được bền vững. 

Ông Vũ Bá Phú cho biết, trong thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan, đặc biệt là các tổ chức xúc tiến thương mại tại Nhật Bản để tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp, nhà cung ứng hai bên, đồng thời tìm hiểu những quy định, yêu cầu mới của thị trường Nhật Bản để tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp trong nước. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Xem thêm