Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện xét nghiệm Covid-19, chọn mũi hay miệng?

Hải Ngư
- 11:10, 31/03/2022

(DNTO) - Từ khi virus corona xuất hiện, hình ảnh xét nghiệm Covid-19 trở thành quen thuộc với khán giả truyền hình, hầu hết là cảnh “ngoáy mũi”, nhưng cũng không hiếm ca “khều họng”. Thế là xảy ra thắc mắc: phương pháp xét nghiệm nào hiệu quả hơn?

Thời gian gần đây khi biến thể virus Omicron lan rộng, một số chuyên gia y tế đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng chuyển sang xét nghiệm dựa trên nước bọt. Họ cho rằng phương pháp này có thể phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19 sớm hơn vài ngày so với biện pháp ngoáy mũi. Thế nhưng từ trước đến nay, với các biến thể khác, hầu hết dân số của nhiều quốc gia trên thế giới đều chọn xét nghiệm qua đường khứu giác – có lẽ chỉ trừ Trung Quốc – chẳng lẽ đa số đều làm… sai?

Xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt tại Đại học Minnesota Field House ở Minneapolis. Ảnh The New York Times

Xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt tại Đại học Minnesota Field House ở Minneapolis. Ảnh The New York Times

Trong hai năm qua, việc chẩn đoán nhiễm virus corona thường yêu cầu dùng gạc que thăm dò sâu trong hốc mũi để lấy dịch. Các bộ kit test tại nhà cũng đều minh họa hình ảnh hướng dẫn rõ cách ngoáy mũi truyền thống. Suốt thời gian ấy, chẳng có ai lên tiếng đánh giá phương pháp này là đúng hay sai. Chỉ khi biến thể Omicron xuất hiện, mọi sự mới thay đổi trên truyền thông y học: cách tốt nhất để phát hiện virus là lấy mẫu ở một vị trí khác mũi, đó là miệng.

Tiến sĩ Donald Milton, chuyên gia về virus đường hô hấp tại Đại học Maryland lên tiếng, phương pháp xét nghiệm cũ mà chúng ta thường dùng có vấn đề, bởi virus xuất hiện đầu tiên trong miệng, cổ họng của bệnh nhân. Ông cũng trưng ra một số nghiên cứu cho thấy, việc thu thập mẫu nước bọt hoặc ngoáy miệng có thể giúp xác định những người bị nhiễm virus sớm hơn so với ngoáy mũi.

Giờ đây đã có thêm nhiều chuyên gia thừa nhận các mẫu vật trong miệng có một số lợi thế riêng. Anne Wyllie, nhà vi sinh vật học tại Trường Y tế Công cộng Yale đã lên tiếng kêu gọi các đơn vị test, phòng thí nghiệm và cơ quan quản lý dịch bệnh nên làm việc khẩn trương hơn để xác định và điều chỉnh cần thiết các vị trí và loại mẫu xét nghiệm tốt nhất để truy tìm virus.

Thực ra ngay từ đầu đại dịch cũng có một thiểu số những nhà khoa học bắt đầu xem xét test virus corona qua nước bọt để mong tìm ra phương pháp xét nghiệm cho dân chúng thoải mái hơn so với việc đưa các loại gạc ngoáy sâu trong mũi. Đến mùa thu năm 2020, có hàng chục nghiên cứu đã cho rằng nước bọt là một mẫu thích hợp để xét nghiệm. Thậm chí theo họ, với nước bọt mọi người có thể chỉ cần nhổ vào một cái ống và giao đưa đi xử lý, không cần đến que gạc và nhân viên y tế được đào tạo vốn đều đang bị thiếu hụt ở thời điểm đầu dịch.

Bộ dụng cụ lấy kết quả nhanh qua nước bọt đang được lắp ráp tại một cơ sở ở Draper, Utah, Mỹ. Ảnh Getty Images

Bộ dụng cụ lấy kết quả nhanh qua nước bọt đang được lắp ráp tại một cơ sở ở Draper, Utah, Mỹ. Ảnh Getty Images

Tiến sĩ Wyllie khẳng định virus có xu hướng xuất hiện trong nước bọt trước khi tích tụ trong mũi, nên khi được thu thập và xử lý đúng cách, loại mẫu này trở thành cách tốt nhất để phát hiện sớm các bệnh nhiễm trùng. Nói tất phải có bằng chứng, ông và các đồng nghiệp đã phát hiện ra một điều cụ thể: trong ba ngày trước và hai ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện, dịch họng chứa lượng virus nhiều gấp ba lần mẫu mũi, và có khả năng tạo ra P.C.R dương tính cao gấp 12 lần. Trong khi đó thời điểm và tỷ lệ lượng virus bắt đầu tích tụ trong mũi vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học.   

Biến thể Omicron nhân bản và lây lan nhanh hơn ở đường hô hấp trên - trong các tế bào của miệng và cổ họng so với những Alpha, Beta hay Delta… - lại có thời gian ủ bệnh ngắn hơn các virus tiền nhiệm, nên ưu điểm phát hiện sớm và đáng tin cậy của test nước bọt có thể rõ ràng hơn với biến chủng này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nam Phi còn so sánh cụ thể. Theo họ, tăm bông ngoáy mũi hoạt động tốt hơn gạc lấy mẫu nước bọt để phát hiện biến thể Delta, thì lại ngược hiệu quả với Omicron. Tuy nhiên họ cũng “bồi” thêm, thu thập mẫu từ cả mũi lẫn họng có khả năng sẽ phát hiện nhiều trường hợp dương tính hơn so với chỉ ngoáy mũi.

Thế nhưng khoa học nào cũng hàm chứa sự phức tạp hai mặt, nghĩa là cũng hiện hữu các dữ liệu cho thấy xét nghiệm dựa trên nước bọt có những hạn chế riêng. Thực tế là hiện nay trên thế giới nhiều phòng thí nghiệm không được thiết lập để xử lý dịch họng, ngay cả khi biến thể mới Omicron xuất hiện và hoành hành.

Nhân viên y tế hướng dẫn cư dân ở California cách test PCR nước bọt để truy tìm Covid – 19 tại một địa điểm xét nghiệm cộng đồng. Ảnh The New York Times

Nhân viên y tế hướng dẫn cư dân ở California cách test PCR nước bọt để truy tìm Covid – 19 tại một địa điểm xét nghiệm cộng đồng. Ảnh The New York Times

Vậy có nên tiếp tục duy trì việc “ngoáy mũi”. Vẫn nên! Bởi Viện Công nghệ California phát hiện ra rằng, mặc dù virus thường tăng vọt đầu tiên trong nước bọt, nhưng dần dần cuối cùng nó lại nâng mức cao ở mũi. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các phương pháp test có độ nhạy cao như P.C.R. có thể phát hiện ra nhiễm trùng trong nước bọt sớm hơn so với ngoáy mũi, nhưng với xét nghiệm nhanh, tức xét nghiệm kháng nguyên, thì lại không. Lại nữa, dữ liệu trong nước bọt còn lẫn lộn nhiều vi sinh vật lâm sàng của các bệnh truyền nhiễm liên quan đến bệnh hô hấp khác như lao, viêm phổi hay hen suyễn nên dễ dẫn đến sai lạc khi điều trị.  

Cuối cùng, một bất tiện khiến ngoáy mũi vẫn đang được duy trì, do đường miệng vẫn là một môi trường khó kiểm soát. Chẳng hạn trước khi test virus, ta uống một ly CoCa, một ngụm cà-phê hay một hớp cocktail, độ pH sẽ khác nhau làm sai lệch kết quả. Trong khi đó những tác nhân làm biến động dịch đường mũi như vừa kể hiếm khi gặp.

Tuy nhiên hiện nay, để giảm bớt nỗi sợ “thốn mũi” ở các trẻ nhỏ tuổi, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hiện đã cho phép thực hiện nhiều xét nghiệm P.C.R dựa trên nước bọt để sàng lọc học sinh nghi mắc Covid-19 ở đa số các trường cấp thấp.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm