Chuyên gia Harvard thất vọng với Twitter dưới quyền Elon Musk
(DNTO) - Chuyên gia thuộc đại học danh tiếng Harvard cho rằng Elon Musk không hiểu cách hoạt động của mạng xã hội và đang ra những quyết định sai lầm cho Twitter.
Động thái thay đổi thương hiệu gần đây của Twitter cho thấy Elon Musk đang lúng túng trong một ngành mà ông ta không am hiểu - theo chuyên gia về điều hành tại Đại học Harvard, Bill George.
“Thương vụ Twitter sang tay Elon Musk là ví dụ rất điển hình cho một cuộc tiếp quản tổ chức thất bại”, chuyên gia điều hành Bill George cho biết. Bill George là tác giả nhiều ấn phẩm về lĩnh vực điều hành và là cựu CEO, cho rằng Elon Musk “không hiểu mạng xã hội”.
Chủ nhật tuần trước, Musk đột ngột quyết định thay đổi thương hiệu có tuổi đời 16 năm “Twitter” sang một cái tên và logo mới: “X”.
Kể từ khi mua lại nền tảng mạng xã hội này với cái giá 44 tỷ đô la vào năm ngoái, Musk đã sa thải cựu CEO Parag Agrawal cùng nhiều giám đốc điều hành khác, cắt bỏ hàng ngàn nhân sự, hồi phục nhiều tài khoản bị cấm trước đó, bắt đầu thu người dùng 7,99 đô la/ tháng cho một dấu “kiểm định” xanh, và giới hạn số bài viết người dùng có thể xem hàng ngày.
Các quyết định trên đã làm dấy lên nhiều nghi ngại về khả năng lãnh đạo của Musk.
Chuyên gia Bill George, người có kinh nghiệm nghiên cứu kỹ năng điều hành và phân tích các lãnh đạo thất bại trong hai thập kỷ qua, nói rằng những thay đổi của Musk là các sai lầm lớn. Đã có nhiều doanh nghiệp, đơn vị quảng cáo rút khỏi nền tảng mạng xã hội này. Thu nhập từ quảng cáo của Twitter đã xuống 50% kể từ khi Elon Musk tiếp quản, cộng với nợ nần nặng nề, tình trạng tài chính của hãng này đang ở mức đáng lo ngại.
Doanh nhân tỷ phú Elon Musk, hiện đang giữ “ngôi vị” người giàu nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Bloomberg, đã có nhiều thành tựu đáng nể trong kinh doanh. Ông từng giúp Tesla trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, và lèo lái SpaceX trở thành hãng thống trị thị trường vệ tinh tại Mỹ, dẫn đến hợp đồng với NASA.
Tesla hiện đang có vốn hóa thị trường đạt mức 815,24 tỷ đô la và SpaceX đạt ngưỡng 140 tỷ đô la, khiến hãng này là công ty tư nhân có giá trị lớn nhất trên thế giới.
“Elon là một người thông minh xuất chúng” - Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway, Warren Buffett, tán thưởng tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng Năm. “Anh ta dám theo đuổi hoài bão, và các hoài bão đó có một nền tảng thực sự”.
Nhìn chung, chuyên gia Bill Geogre đồng tình: “Tôi phải thừa nhận là Musk đã rất thành công với Tesla và nhiều thứ khác”.
Hai hãng Tesla và SpaceX đều liên quan đến kỹ thuật, sản xuất và vật lý, nhưng điều hành một công ty mạng xã hội đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao, một điều mà người anh Kimbal cho rằng Musk thiếu.
Khi Musk nới lỏng việc kiểm duyệt nội dung trên Twitter, ông đã khiến rất nhiều người dùng bất bình, bởi nay họ “dễ bị ảnh hưởng bởi các nội dung phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái, chống bình đẳng giới, và chống LGBTQ+” - theo lời George.
Thiếu vắng một lộ trình cụ thể cho tương lai của công ty, việc xoay trục thương hiệu Twitter thành X của Musk tỏ vẻ không rõ ràng và bốc đồng. Điều đó có thể khiến người dùng xa lánh, bởi họ không chắc việc tiếp tục tương tác trên nền tảng xã hội này có đáng bỏ thời gian hay không.
Đó là chưa kể việc phá bỏ một thương hiệu đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng sẽ có những hậu quả lớn cho giá trị của công ty.
Chuyên gia Bill George đưa ra lời khuyên cho Elon Musk: Hãy ngồi nhìn lại cách hoạt động của công ty này trước kia và để CEO Linda Yaccarino điều hành.
George nói: “Với một giám đốc điều hành mới, anh ta cần để họ khôi phục lại Twitter như trước đây, để người dùng và các nhà quảng cáo quay trở lại”.