Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Doanh nghiệp phải gắn kế hoạch phục hồi sản xuất với kế hoạch mở cửa của địa phương

Huyền Trang
- 11:00, 27/09/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh nhiều địa phương đang nới lỏng giãn cách xã hội, các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với địa phương để xây dựng kế hoạch trở lại một cách thận trọng, an toàn.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành và Phạm Chi Lan cho rằng Chính phủ cần có những chính sách mạnh hơn, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi mà còn phải hỗ trợ doanh nghiệp cải tổ để bắt kịp với đà phục hồi của kinh tế thế giới. Ảnh: T.L.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành và Phạm Chi Lan cho rằng Chính phủ cần có những chính sách mạnh hơn, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi mà còn phải hỗ trợ doanh nghiệp cải tổ để bắt kịp với đà phục hồi của kinh tế thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kĩ lưỡng để tái khởi động

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, năm 2021, mặc dù dịch bệnh vẫn hoành hành, các dự báo đều hạ mức độ tăng trưởng kinh tế thế giới từ 0,1-0,3 điểm%, nhưng đà phục hồi vẫn rất rõ ràng. Tuy nhiên, đà phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới không đồng đều, tùy thuộc vào mức độ khống chế dịch và độ phủ quốc gia.

Trong đó, đại dịch lần này tác động mạnh mẽ đến hầu hết các quốc gia ASEAN. Tại Việt Nam, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã “đánh” thẳng vào trung tâm kinh tế, khu công nghiệp lớn như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và hiện tại là miền Đông Nam Bộ, miền Tây, đặc biệt là TP.HCM.

“Mỗi tháng gần 11.000 doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động. Chưa bao giờ, trừ những năm 80, lần đầu tiên trong quý 3, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam âm. Việc bắt nhịp với đà kinh tế thế giới của Việt Nam kém đi nhiều. Nếu quý 4 quay trở lại bình thường mới, theo nghĩa sống chung với dịch, thì dự báo kinh tế Việt Nam năm nay tăng trưởng khoảng 3-4%. Tôi cho rằng trên dưới 3%. Nhiều chuyên gia còn gắn với kịch bản xấu là trên dưới 2%... Rõ ràng đây là mức thấp so với năm ngoái”, ông Thành cho hay.

Trước bối cảnh bức tranh kinh tế không nhiều điểm sáng, TS. Võ Trí Thành cho biết, những bài học ứng phó với những tác động của đại dịch từ năm 2020 vẫn còn ý nghĩa với các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, như cần linh hoạt thị trường gắn với diễn biến dịch; chuyển đổi sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới; đầu tư công nghệ số để cải tổ quản trị và cách tương tác với thị trường, đối tác, khách hàng; hợp tác cùng nhau trong hiệp hội để chia sẻ đơn hàng…

Ngoài ra, trong 3-4 tháng tới, ở giai đoạn chuyển tiếp và bắt đầu mở cửa, các doanh nghiệp ở Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM phải gắn kế hoạch phục hồi của doanh nghiệp với kế hoạch mở cửa của thành phố và địa phương ; như vậy, việc phối hợp với chính quyền địa phương để chia sẻ dữ liệu, thông tin là rất quan trọng.

Đặc biệt về vấn đề lao động, theo vị chuyên gia này, doanh nghiệp hiện không chỉ dừng lại việc tạo “vùng xanh” để thu hút “lao động xanh” mà còn phải thu hút lao động quay trở lại làm việc. Bởi hiện nay, ngay cả doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với chi phí tốn kém cũng chỉ đảm bảo cho 30-50% lao động làm việc. Trong khi đó, để thu hút lượng lao động ở các địa phương quay trở lại hoạt động, ngoài vấn đề về việc đảm bảo thu nhập, việc làm, các doanh nghiệp đảm bảo việc tổ chức cuộc sống cho các lao động, đảm bảo an sinh xã hội, chưa kể việc phải đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ lao động để phục vụ cho việc cải tổ doanh nghiệp.

Cần chính sách mạnh mẽ, có chiều sâu hơn

Những chính sách kịp thời, thiết thực sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tháo gỡ được khó khăn và quay trở lại sản xuất. Ảnh minh họa.

Những chính sách kịp thời, thiết thực sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tháo gỡ được khó khăn và quay trở lại sản xuất. Ảnh minh họa.

Cũng theo TS. Võ Trí Thành, để kinh tế Việt Nam có thể phục hồi, phải dựa vào 4 yếu tố: Thứ nhất, khả năng khống chế dịch, đẩy nhanh tiêm vaccine. Thứ hai: Bắt nhịp với kinh tế thế giới, kinh tế toàn cầu. Thứ ba: Giải pháp hỗ trợ của Chính phủ. Thứ tư: Nỗ lực, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, hiện Chính phủ đã tung ra rất nhiều gói an sinh xã hội, các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng sự tiếp cận của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các chính sách hỗ trợ đã đủ mạnh hay chưa?

“Về quy mô, chúng ta có thể chấp nhận hơn nữa thâm hụt ngân sách, có thể chấp nhận hơn nữa việc lấy đi nguồn dự trữ ngoại tệ để chi không? Về thời gian, nếu tính cả giai đoạn bắt nhịp và phục hồi, cải tổ như vậy, thì phải tính đến việc kéo dài và mở rộng các biện pháp hỗ trợ. Các gói hỗ trợ không chỉ giúp doanh nghiệp vượt khó, mà còn phải giúp doanh nghiệp hoặc những lĩnh vực có tác động lớn bắt nhịp với các xu thế lớn của thế giới”, ông Thành nêu ý kiến.

Đồng tình với quan điểm Chính phủ cần có những chính sách thiết thực hơn, TS.Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế cho biết, thời gian qua đã bộc lộ những vấn đề về quản trị tổ chức phòng chống dịch cũng như các vấn đề về dân sinh. Vì vậy, Chính phủ rất cần rút kinh nghiệm cho những chủ trương chính sách mới trong thời gian tới.

Đầu tiên phải thiết kế các chính sách thông qua việc liên kết chặt chẽ giữa các ngành, lĩnh vực. Bởi lẽ bước vào trạng thái bình thường mới, không chỉ hồi phục về kinh tế, mà còn là hồi phục tất cả các lĩnh vực khác, do đó rất cần có sự tham vấn đồng bộ của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, theo bà Lan, cần làm rõ phạm vi quyền hạn nghĩa vụ của các cấp, tránh việc nhiều địa phương “lạm quyền”, gây khó khăn cho việc khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và phải có chế tài xử phạt thẳng thắn với những người cố tình gây cản trở cho việc thực hiện chính sách.

Việc những thành phố lớn như Sài Gòn, Bình Dương với số lượng người lao động nhập cư lớn cũng đặt ra yêu cầu về việc sửa đổi Luật đất đai, với những chính sách rõ ràng để giải quyết an sinh cho người lao động.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm