Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược nào giúp doanh nghiệp 'vượt bão' thành công?

Hồng Gấm
- 06:30, 25/09/2021

(DNTO) - Giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, tuy nhiên, cuộc chiến chống "bão Covid-19" vẫn đang diễn biến từng ngày. Cầm cự cho tới làn sóng Covid lần thứ 4, đã khiến doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ “sinh tử”.

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn chưa từng thấy từ trước đến nay. Ảnh: TL.

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn chưa từng thấy từ trước đến nay. Ảnh: TL.

Chia sẻ kinh nghiệm "vượt bão", tại toạ đàm "Leadership: Lãnh đạo vượt khủng hoảng", do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (Hanoiba), tổ chức ngày 24/9, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HanoiBA khóa VI, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà cho hay, tại mọi thời điểm, chúng ta phải thật bình tĩnh phân tích xem bản chất của các sự kiện diễn biến như thế nào để có đối sách phù hợp nhất. 

"Với Công ty Sơn Hà, tại thời điểm đầu dịch tháng 11,12 năm ngoái, nhận định tình hình rất phức tạp, công ty đã nhanh chóng đưa ra quyết sách bằng mọi giá phải giữ được tiền mặt và không được chi ra nữa. Đồng thời, phân tán nhân sự, chia nhỏ ra, để nếu bộ phận này bị nhiễm thì những bộ phận khác vẫn còn có thể làm việc", ông Sơn cho biết.

Tin nên đọc

Cũng theo ông Sơn, giữa tâm bão, việc lựa chọn "ngủ đông" hay không "ngủ đông", cũng là vấn đề tranh cãi rất là lớn với các doanh nghiệp, do đó, cần phân tích vì sao phải ngủ đông và các ảnh hưởng của nó trong trường hợp xấu nhất thì sẽ có kịch bản như thế nào để xây dựng chiến lược kinh doanh và các cơ chế làm việc cho phù hợp. Ví dụ như, thu nhập của cán bộ nhân viên toàn thời gian là bao nhiêu, bán thời gian là bao nhiêu, online và offline áp dụng ra sao...

Ông Sơn cho hay, trong chiến lược kinh doanh, để đi đường dài, Công ty Sơn Hà đã chấp nhận không lợi nhuận để giữ thị phần. "Tại thời điểm chi phí logistics tăng cao gấp hơn 10 lần, các doanh nghiệp khác nhanh chóng bỏ cuộc bởi tâm lý xuất khẩu sẽ không mang lại lợi nhuận, nhưng chúng tôi chấp nhận làm điều đó. Xác định, việc mất lợi nhuận là trước mắt, nhưng cái được sẽ là tiềm năng trong tương lai", ông Sơn cho hay.

Ông Sơn nhấn mạnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể "đạp sóng lớn" nếu biết cách xây dựng hệ thống tốt, linh hoạt thích ứng, đẩy mạnh chuyển đổi số cùng với việc tái cấu trúc phải làm nhanh và quyết liệt. 

"Công ty phải định vị lại tái cấu trúc toàn diện với nhiều dự án lớn được chia ra, ví dụ như chiến dịch “Tôi thay đổi", buộc tất cả nhân viên của Sơn Hà từ trên xuống dưới phải nâng cấp bản thân, nhiều người không thay đổi được thì tự đào thải. Kết quả của sự thay đổi này đã tạo lên Sơn Hà hoàn toàn khác, chúng tôi cũng vừa kích hoạt dự án “Khung năng lực”, bản chất là xây dựng phát triển hệ thống nhân lực bền vững, chất lượng theo tinh thần "quân lính cốt tinh nhuệ chứ không cần nhiều", ông Sơn nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đình Đoàn, Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương Các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch HanoiBA khóa IV, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, dưới tác động của dịch Covid-19, nếu chúng ta cứ duy trì phương pháp quản trị cũ thì chắc chắn sẽ bị hất văng khỏi đường ray. Theo đó, để vượt qua “khủng hoảng”, các doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc, trong đó tập trung vào 4 vấn đề cốt lõi: Thiết kế lại bộ máy tinh gọn, cơ cấu tổ chức linh hoạt để tùy biến khi cần thiết; Thiết kế lại hành trình trải nghiệm cho nhân viên; Chú trọng chức năng lãnh đạo trong tổ chức, không chỉ đối với người đứng đầu mà đối với từng người quản lý; Cần tạo ra một văn hóa linh hoạt trong tổ chức.

Đưa ra chiến lược giúp doanh nghiệp "sống sót" giữa đại dịch, ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch HanoiBA, Chủ tịch Dolphin SeaAir Services Corp đưa ra mô hình quản trị “3S”: Chữ S thứ nhất: Strategy - chọn chiến lược quản trị phù hợp. Xác định các mục tiêu trong khủng hoảng dựa trên cả bốn mặt: Tài chính, khách hàng, kinh doanh và quy trình nội bộ.

"Mỗi doanh nghiệp nên xác định tình trạng "sức khoẻ" của mình như thế nào để quản trị cho phù hợp, doanh nghiệp nào yếu về xây dựng hệ thống, cần tập trung quy trình đào tạo học hỏi phát triển, yếu về tài chính thì phải đặt chỉ số tài chính vào đó... Các doanh nghiệp nên tham khảo về tứ trụ này, để cân bằng hoạt động", ông Nam nói.

Chữ S thứ hai: Style - chọn phong cách lãnh đạo mới, tức là lãnh đạo phải thích ứng. Nhấn mạnh vai trò của người cầm quân, ông Nam cho rằng: "Biển động, giông bão tạo ra thuỷ thủ giỏi, thời thế khó khăn sẽ tạo ra những con người vĩ đại".

"Trước kia các lãnh đạo truyền thống được coi là cá nhân xuất sắc, tự mình chèo lái tổ chức rồi đưa ra quyết định. Trong giai đoạn khủng hoảng, các lãnh đạo được coi là "tài sản vô giá" của doanh nghiệp khi biết tính toán, phản ứng và ra quyết định nhanh, biết ứng dụng công nghệ để xây dựng đội nhóm xuất sắc đạt được mục tiêu", ông Nam nhận định.

Theo ông Nam, để trở thành lãnh đạo thích ứng, cần phải làm tốt 2 việc: Một là lãnh đạo theo mục tiêu trong khủng hoảng, hai là lãnh đạo tinh thần trong khủng hoảng.

"Chúng tôi đã trao quyền rất mạnh cho các cấp quản lý để họ có sự chủ động sáng tạo các sản phẩm mới, thậm chí chúng tôi chấp nhận rủi ro và sẵn sàng đầu tư, điều chỉnh kế hoạch nếu thấy không phù hợp. Bằng sự mạnh dạn thay đổi trong cách đương đầu với khủng hoảng, thực tế có nhiều văn phòng của chúng tôi đã làm rất tốt, doanh thu tăng rất cao", ông Nam chia sẻ.

Chữ S thứ ba là Structure - cơ cấu sản phẩm, chính sách quy trình công nghệ đào tạo, để tạo ra sân chơi và luật chơi mới. 

"Có 4 việc một nhà lãnh đạo cần làm để tạo ra sân chơi và luật chơi phù hợp cho doanh nghiệp của mình, bao gồm: Phân tích về chuỗi giá trị của doanh nghiệp; tạo ra chính sách lương 3P và thưởng theo kết quả OKRs; cấu trúc lại những sản phẩm dịch vụ mới phù hợp; xây dựng và triển khai các kế hoạch đào tạo online bài bản.

Theo ông Nam, sau khi xác định "3S" cho doanh nghiệp, việc xây dựng văn hóa gắn kết rất quan trọng. Bất kỳ tổ chức nào cũng có giá trị cốt lõi của mình, tuy nhiên đã vận hành nó đúng chưa?.

"Giá trị cốt lõi của Dolphin là tuân thủ rất chặt chẽ và nhất quán, thậm chí lãnh đạo mà sai phạm thì cũng sẽ bị phạt. Văn hóa của chúng tôi theo đặc trưng của con cá heo, tức là "tốc độ - máu lửa - sự thân thiện - sẵn sàng giúp đỡ - linh hoạt ứng biến - tinh thần đồng đội - sự tận tâm. Đặc biệt là sự linh hoạt, ứng biến kịp thời là kim chỉ nam xuyên suốt cả một quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp", ông Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm