Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số: 'Phao cứu sinh' cho doanh nghiệp vượt 'bão' Covid-19

Hồng Gấm
- 06:45, 02/04/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu chao đảo. Trong khi nhiều doanh nghiệp chật vật với bài toán sống còn, vẫn có những tên tuổi "vượt lằn ranh sinh tử" đón đầu cơ hội và tăng mạnh doanh thu.

 Thành công của mỗi doanh nghiệp chứng tỏ sự nhanh nhạy, bản lĩnh của người cầm quân trước biến động thị trường. Họ xứng đáng với sứ mệnh mà Sao Vàng đất Việt đã trao gửi trọng trách góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu Việt lên đường đua quốc tế.

“Nữ tướng” King Coffee: Kiên định, quyết tâm là tố chất của tôi

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo.

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo.

Năm 2020 – 2021, kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, Công ty TNHH TNI King Coffee vẫn ghi nhận những thành tích đáng nể khi được tạp chí Global Brands Magazine bình chọn là “Thương hiệu cà phê phát triển nhanh nhất thế giới”.

“Muốn tránh những cơn bão phía dưới, doanh nghiệp cần bay ở tầng cao nhất. Thực tế, chỉ với 5 năm phát triển nhưng chúng tôi đã đạt được những thành quả mà nhiều doanh nghiệp phải cần đến 20 năm mới làm được điều đó", CEO Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ.

 
"Chúng ta không thể xoay chuyển cơn gió nhưng có thể xoay chiều cánh buồm để thích ứng và tìm đường bứt phá. Để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chiến lược mũi nhọn của tôi là đa dạng hóa kênh phân phối thông qua các sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới như Amazon, Ebay, Alibaba…" - CEO Lê Hoàng Diệp Thảo

Ngay khi King Coffee ra mắt, bà Thảo đã định vị phải thành công trên phạm vi toàn cầu. "Tôi nỗ lực hết sức để dù đi sau nhưng sẽ đến trước. Hành trình dù dài đến đâu cũng bắt đầu bằng một bước chân, chỉ cần đi là sẽ tới. Kiên định và quyết tâm, đó chính là tố chất của tôi". Quyết đoán, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược đã giúp "nữ tướng cà phê" đưa King Coffee vượt bão Covid-19 ngoạn mục. 

"TNI King Coffee đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin để tạo ra chuỗi giá trị bền vững ngay từ trước đại dịch Covid-19. Điển hình như ứng dụng IoT trong khâu trồng và chăm sóc cây cà phê; ứng dụng Blockchain trong việc truy xuất nguồn gốc...", bà Thảo cho hay.

Cũng theo bà Thảo, với nguồn “Big data”, TNI King Coffee phân loại được nhóm khách hàng theo chiều sâu để tối ưu hóa nhu cầu sở thích của họ trên các "điểm chạm" trực tuyến từ các kênh thương mại điện tử của TNI King Coffee.

"Có đến 99% người mua hàng hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của TNI King Coffee. Chất lượng trên các sản phẩm của chúng tôi trở nên hoàn hảo hơn dựa trên tập dữ liệu thu thập theo thời gian, giúp TNI King Coffee đảm bảo được sản lượng và chất lượng đầu ra, tạo lợi thế cạnh tranh và dẫn đầu thị phần. Sắp tới, một công ty công nghệ trong tập đoàn của chúng tôi sẽ phát triển và xây dựng super-app. Tôi dự định sẽ mang app này ra nước ngoài, theo xu hướng của thế giới”, bà Thảo cho hay. 

Vượt khủng hoảng với tư duy ngược

Trong khi nhiều doanh nghiệp ồ ạt bị khai tử vì Covid-19, thì Công ty CP Tập đoàn Minh Trung (Minh Trung) lại rẽ sóng vươn ra biển lớn. Chia sẻ bí quyết sống khỏe, vị "thuyền trưởng" của Minh Trung khẳng định: Nhờ tư duy ngược.

Chủ tịch HĐQT Minh Trung Group Nguyễn Đắc Minh (giữa) bên dây chuyền sản xuất.

Chủ tịch HĐQT Minh Trung Group Nguyễn Đắc Minh (giữa) bên dây chuyền sản xuất.

"Chúng tôi luôn nhìn thấy cơ hội trong nghịch cảnh để chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất các nguồn lực. Đặc biệt phải trang bị nền tảng khoa học kỹ thuật hiện đại để sẵn sàng đối đầu với bất kỳ tình huống khó khăn nào", ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Minh Trung chia sẻ.

Ông Minh cho hay, 2021 là năm khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 tấn công mạnh mẽ, nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm được trui rèn qua nhiều thăng trầm, cùng tư duy "đi trước, đón đầu", chủ động kịch bản ứng phó, đã giúp công ty trụ vững, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 
“Để thành công, quá trình chuyển đổi số phải gắn với chiến lược kinh doanh thực, tiếp đến là phải nghĩ lớn, dám làm, dám đổi mới, và phải có ý nghĩa lan tỏa, tạo động lực và dẫn dắt mọi người trong quá trình triển khai” - ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Minh Trung Group.

"Chúng tôi đã nhanh chóng số hóa, tiếp cận các đơn vị triển khai phần mềm trong nước để giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện quy trình sản xuất của mình. Ngoài ra, các khối văn phòng đều có thể dễ dàng thực hiện các công việc trên những ứng dụng phần mềm quản trị từ xa, tiếp nhận mọi thông báo và xử lý công việc trên những ứng dụng này.

Hiệu quả của việc chuyển đổi số đã mang lại cho Minh Trung nhiều mặt tích cực, đặc biệt trong vấn đề quản trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất, giúp tôi nhìn nhận được tổng thể về sức khỏe của doanh nghiệp mình”, ông Minh nhận định.

Nhìn lại chặng đường 17 năm hình thành và phát triển, thời gian không quá dài nhưng đủ để Minh Trung Group khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế, với hàng loạt lĩnh vực hoạt động khắp cả nước. Trong đó, ngành nghề cốt lõi được doanh nghiệp ưu tiên là chế biến thực phẩm, với thương hiệu nổi tiếng “Cháo sen bát bảo” vinh dự nhiều năm lọt vào Top Sao Vàng đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao, ghi đậm dấu ấn trong tâm thức người Việt.

“Chuyển đổi số là yếu tố then chốt của quá trình hoạt động và vận hành trong đại dịch này. Minh Trung sẽ không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để ghi dấu tên tuổi của mình trên bản đồ thế giới”, ông Minh nhận định.

CEO May 10: Doanh thu vượt mong đợi nhờ chuyển đổi số

Dây truyền tự động hóa, một trong những ứng dụng chuyển đổi số tại May 10.

Dây truyền tự động hóa, một trong những ứng dụng chuyển đổi số tại May 10.

Là doanh nghiệp sử dụng hàng chục nghìn lao động, "ngấm đòn" nặng nề bởi dịch bệnh, song May 10 đã chứng minh bản lĩnh khi học cách sống chung với Covid-19 bằng việc linh hoạt chuyển đổi sản xuất, ứng dụng công nghệ. 

 
“Dịch bệnh là thử thách, động lực để các doanh nghiệp dệt may trong nước nhìn lại bản thân, bắt tay xây dựng chuỗi cung ứng mạnh hơn, số hóa toàn diện để tiến tới tự chủ về sản xuất” - ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10.

“Những khó khăn trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ là chất xúc tác để May 10 phát huy nội lực và tiếp tục phát triển đi lên” – ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10, khẳng định.

Nhớ lại những khó khăn trong quá trình chống dịch, ông Việt cho hay, "chỉ một ca nhiễm thôi cũng có thể phải đóng cửa nhà máy. Trong khi đó, việc dừng sản xuất dù chỉ một ngày cũng làm đứt gãy cả hệ thống. Chính điều đó vừa là thách thức song cũng là cơ hội để May 10 nhanh chóng chuyển mình số hóa”.

“Nếu như trước kia, một chu trình sản xuất của May 10 kéo dài từ 3-6 tháng nhưng từ năm 2020, đã xuất hiện khái niệm "ngay và luôn". Thay vì xây dựng kế hoạch sản xuất theo tháng thì ngày nay chúng tôi xây dựng kế hoạch và tổ chức sản xuất theo tuần, thậm chí theo ngày", ông Việt dẫn chứng. 

Đặc biệt, theo ông Việt, không chỉ đáp ứng thị hiếu khách hàng, mà nhờ chuyển đổi số, May 10 còn dễ dàng nghiên cứu để nâng cao giá trị của sản phẩm. "Quan điểm về sản xuất đã có sự "lột xác", thay vì chúng ta xoay quanh câu hỏi: Quần áo của bạn được sản xuất ở đâu, thì hiện tại, câu hỏi: Quần áo của bạn được tạo ra như thế nào, sản xuất bằng công nghệ gì lại là xu hướng tất yếu để chúng ta hoàn thiện và nâng cao giá trị của chuỗi giá trị dệt may toàn cầu", ông Việt nhận định.

Việc áp dụng công nghệ 4.0 bằng một số phần mềm quản lý, tự động hóa trong sản xuất đã giúp nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của các đơn vị sản xuất tại May 10, giúp doanh thu cả năm 2021 vượt kế hoạch đề ra với 3.865 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2020.

"Đầu tư cho chuyển đổi số là quyết sách đúng đắn, phù hợp, tạo sức đề kháng cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai", ông Việt chia sẻ.

GoStream và giấc mơ có tên trên bản đồ công nghệ thế giới

CEO Nghiêm Tiến Viễn (giữa), 1 trong 3 nhà sáng lập ứng dụng GoStream.

CEO Nghiêm Tiến Viễn (giữa), 1 trong 3 nhà sáng lập ứng dụng GoStream.

Là doanh nghiệp công nghệ, với phụng sự cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, CEO Nghiêm Tiến Viễn - một trong 3 nhà sáng lập GoStream, chia sẻ, năm 2017, Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream ra đời, thay vì phải xây dựng một nền tảng livestream riêng biệt – một việc rất tốn thời gian và rất nhiều chi phí duy trì – chúng tôi đã chọn cách đồng hành cùng những mạng xã hội lớn như Facebook và YouTube. Nhờ hướng đi khác biệt này mà GoStream đã tạo ra doanh thu ngay từ khi ra mắt và phát triển mạnh mẽ cho đến hiện nay.

 
“Tôi có lời khuyên cho các bạn trẻ, startup không phải là màu hồng nhưng ở đó, mình được sống với đam mê, có mục tiêu, lý tưởng riêng. Hãy vượt qua vùng an toàn của bản thân để tạo nên những đột phá mới” - CEO Nghiêm Tiến Viễn.

"GoStream là "cánh tay nối dài" giúp các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự mô hình Shopping TV, dựa trên hạ tầng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter", ông Viễn cho hay. 

Không ngừng sáng tạo và “bắt mạch” đúng nhu cầu thị trường, đến năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, GoStream đã nhanh chóng tung ra thị trường sản phẩm livestream tương tác GoStudio, với nhiều tính năng ưu việt nhằm phục vụ các hình thức: thương mại điện tử, đào tạo, hội họp, giải trí trực tuyến... giúp doanh nghiệp duy trì mức tăng trưởng 300% mỗi năm.

Tiếp đà thành công, ngày 15/1/2021, Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream đã đạt thỏa thuận đầu tư từ VinaCapital Ventures để tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Cái bắt tay này giúp GoStream mở rộng quy mô và đóng góp vai trò lớn vào quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

Chưa dừng lại với thị trường đã chiếm được, mong muốn thúc đẩy ngành công nghiệp truyền hình trên Internet phát triển mạnh mẽ hơn nữa, CEO GoStream nhận định, công ty cần nhìn về dài hạn và quét độ phủ thị trường rộng hơn nữa. 

“Với thế mạnh là doanh nghiệp công nghệ thông tin, do đó mọi khâu trong việc vận hành đều được tối ưu hóa công nghệ. Thậm chí, chúng tôi đã tự phát triển những phần mềm chuyên biệt để sử dụng. Do đó, trong khi nhiều doanh nghiệp, ngành nghề bị nhấn chìm bởi đại dịch Covid-19, thì với GoStream, doanh thu vẫn là điểm sáng”, CEO Nghiêm Tiến Viễn nói.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm