Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp Việt phát triển bền vững

HƯƠNG GIANG
- 21:16, 12/11/2020

(DNTO) - Nhằm tăng cường khả năng thích ứng và vươn lên mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, các doanh nghiệp Việt cần nhìn nhận lại mô hình kinh doanh, mạnh mẽ chuyển đổi số và củng cố nguồn nhân lực bền vững hơn.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty kiểm toán PwC Viêt Nam. Ảnh: PV

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty kiểm toán PwC Viêt Nam. Ảnh: PV

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2020 với chủ đề: “Việt Nam số hóa, chủ động thích ứng để phát triển bền vững”, diễn ra hôm nay (12/11), bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty kiểm toán PwC Viêt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Tuy nhiên, bà Vân nhấn mạnh triển vọng tăng trưởng tích cực của Việt Nam trên nền bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu.

“Mặc dù không đứng ngoài những tác động tiêu cực của đại dịch, Việt Nam vẫn kỳ vọng đạt được mức tăng trưởng 2,9% năm 2020 theo báo cáo Ngân hàng thế giới công bố vào tháng 8/2020. Là nền kinh tế duy nhất trong ASEAN duy trì mức tăng trưởng dương trong năm nay. Điều này phần lớn nhờ vào những biện pháp kịp thời của chính phủ nhằm kiểm soát dịch bệnh và các biện pháp cứu trợ kinh tế hiệu quả”, bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, triển vọng của kinh tế Việt Nam có thể coi là tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, để bước ra khỏi giai đoạn khủng hoảng này và phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn, Việt Nam cần định hướng rõ ràng và có hành động cụ thể để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội trong tương lai.

Theo khảo sát mở rộng các CEO toàn cầu của PwC được thực hiện tháng 7 vừa qua, các kết quả cho thấy hai xu hướng chủ đạo được các CEO chú trọng trong thời kỳ Covid-19, đó là ưu tiên số hóa và xây dựng đội ngũ tương lai.

Để tăng cường khả năng thích ứng với dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt cần mạnh mẽ chuyển đổi số. Ảnh: T.L

Để tăng cường khả năng thích ứng với dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt cần mạnh mẽ chuyển đổi số. Ảnh: T.L

Theo đó, 41% các CEO cho biết phát triển doanh nghiệp theo hướng số hóa và nền tảng trực tuyến là ưu tiên hàng đầu. Còn 26% các CEO có kế hoạch xây dựng lực lượng lao động linh hoạt hơn với các chính sách lấy con người làm trọng tâm.

“Đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá lại mô hình kinh doanh và năng lực nội tại, từ đó xây dựng kế hoạch cho các kịch bản khác nhau có thể xảy ra trong tương lai. Để định hướng trước những biến động hiện nay, các doanh nghiệp cần nhanh nhạy áp dụng tư duy mới, đẩy nhanh việc áp dụng số hóa và chủ động mang đến thay đổi trong doanh nghiệp của mình”, bà Vân nhận xét.

Covid-19 đã và đang đẩy nhanh tốc độ phát triển của nền kinh tế số, cho phép các công ty đi đầu trong chuyển đổi số có được những lợi thế nhất định.

Tin nên đọc

Cũng trong báo cáo khảo sát mở rộng các CEO toàn cầu của PwC, 76% lãnh đạo tin rằng tự động hóa sẽ là xu hướng tất yếu, đồng nghĩa với việc sẽ cần nguồn lực đáng kể để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi này, trong đó phải kể đến nâng cao kỹ năng cho người lao động. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần chú trọng tìm ra phương án thích hợp để nâng cao kỹ năng số của lực lượng lao động.

Chia sẻ về điều này, bà Vân cho biết “Covid-19 đã bộc lộ và thậm chí làm gia tăng thiếu hụt về kỹ năng để đáp ứng chiến lược kinh doanh linh hoạt của doanh nghiệp trong tương lai. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề cấp thiết và phức tạp, đòi hỏi nỗ lực và sự hợp tác của các cấp lãnh đạo từ cả hai phía chính phủ và doanh nghiệp”.

PwC Việt Nam một lần nữa được lựa chọn là Đối tác tri thức cho Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) 2020. Đây là năm thứ 4 liên tiếp PwC đảm nhận vai trò này. Hội nghị là một trong những sự kiện thượng đỉnh kinh doanh quốc tế lớn nhất được tổ chức hàng năm bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm