Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh

Thạch Hương
- 18:40, 06/08/2023

(DNTO) - Giới phân tích nhận định, tuần giao dịch mới (7-11/8), chỉ số VN-Index có thể tiến sâu vào vùng kháng cự 1.235 (+/-10 điểm). Tại vùng này, thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại vùng giá cao.

Theo nhận định của giới phân tích, tuần giao dịch mới, thị trường chứng khoán có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh. Ảnh minh họa

Theo nhận định của giới phân tích, tuần giao dịch mới, thị trường chứng khoán có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh. Ảnh minh họa

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện những phiên điều chỉnh vào giữa tuần, tuy nhiên, nhờ 2 phiên tăng điểm mạnh vào đầu tuần và cuối tuần, chỉ số VN-Index vẫn duy trì được đà tăng trong cả tuần. 

Chỉ số VN-Index đã có nhịp điều chỉnh ngắn trong 3 phiên giữa tuần qua sau khi chỉ số VN-Index chạm vùng kháng cự mạnh quanh 1.235 điểm (+/- 10 điểm). Tuy nhiên, thị trường đã đón nhận thông tin hỗ trợ trong chiều ngày thứ Năm khi Chính phủ tổ chức Hội nghị “Đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản”. Trong Hội nghị này, một số thông điệp, giải pháp đã được đưa ra, đặc biệt là về vấn đề tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản. Sau Hội nghị, với kỳ vọng sẽ có thêm các động thái hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản từ Chính phủ và các địa phương, dòng tiền đã đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản (nhóm vốn hóa lớn thứ 2 thị trường), qua đó thúc đẩy các chỉ số chứng khoán phục hồi.

Cụ thể, hai cổ phiếu thuộc tập đoàn Vingroup và VIC (+20,8%) và VHM (+7,0%) làm động lực chính dẫn dắt chỉ số VN-Index khi đóng góp tới tổng cộng 15,1 điểm vào đà tăng của thị trường. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng thúc đẩy đà tăng khi nhiều cổ phiếu chốt tuần tăng mạnh như BID (+3,6%), ACB (+9,9%), CTG (+5,1%) và EIB (+16,4%).

Thanh khoản duy trì xu hướng tăng với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 26.547 tỷ đồng (+12,9% so với tuần trước). Tuần này, giá trị mua ròng khối ngoại giảm còn 60 tỷ đồng trên HoSE (-92,4% so với tuần trước). Cùng lúc đó, khối ngoại mua ròng 67 tỷ đồng (+24,1% so với tuần trước) trên HNX-Index đồng thời tiếp tục xu hướng bán ròng ở UPCoM với giá trị 1.443 tỷ đồng (+22.5% so với tuần trước).

Theo Khối phân tích của VNDirect, đà tích cực có thể lan tỏa sang đầu tuần giao dịch mới, và chỉ số VN-Index có thể tiến sâu vào vùng kháng cự 1.235 (+/-10 điểm). Tại vùng này, thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Do vậy, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại vùng giá cao và thận trọng quan sát diễn biến thị trường quanh vùng cản này để đưa ra quyết định “trading” phù hợp.

"Nếu chỉ số VN-Index không bứt phá được qua vùng kháng cự trên và quay đầu giảm điểm thì nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng margin và xem xét chốt lời một phần danh mục để bảo vệ thành quả, đặc biệt là các cổ phiếu có nhịp tăng mạnh trên 20% trong khoảng thời gian ngắn vừa qua và chờ đợi nhịp điều chỉnh để quay trở lại. Còn nếu thị trường tiếp tục bứt phá qua được vùng kháng cự trên một cách thuyết phục thì nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu để hướng tới các mốc cao hơn", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận phân tích, VNDirect khuyến nghị.

Tuần qua, nhóm ngành bất động sản tiếp tục là động lực chính của thị trường khi có biên độ tăng vượt trội trên 4% trong tuần, nhìn nhận về cơ hội với nhóm bất động sản ở thời điểm tới cũng như dư địa tăng của nhóm này trong ngắn hạn, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), cho rằng nhóm bất động sản dù có nhiều cổ phiếu đã phục hồi trên 50% trong giai đoạn vừa qua, nhưng rõ ràng vẫn đang trong vùng giá thấp trong 2 năm gần đây. So với nhiều nhóm ngành khác thì nhóm bất động sản còn nhiều dư địa tăng trưởng tốt hơn.

Về trung hạn, sau giai đoạn khó khăn về thanh khoản và dòng tiền thì nhiều công ty bất động sản cũng bắt đầu chu kỳ cơ cấu tài sản trở lại và điều này cũng tạo sự kỳ vọng cho giai đoạn mới của các công ty phát triển lành mạnh và bền vững hơn.

Ông Lâm Gia Khang, Phụ trách chiến lược thị trường Chứng khoán VietinBank (CTS), nhận định: Với hàng loạt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ từ đầu năm như thành lập các tổ công tác tháo gỡ pháp lý các dự án, ban hành Thông tư 08 cho phép các doanh nghiệp và trái chủ đàm phán các vướng mắc về các khoản trái phiếu đã phát hành, định hướng xu hướng giảm lãi suất sau các thông báo giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ đầu tháng 3, thành lập sàn giao dịch trái phiếu trên sàn HNX, các doanh nghiệp bất động sản được kỳ vọng dần bước qua giai đoạn khó khăn trong nửa cuối năm nay và từng bước lấy lại đà tăng trưởng sau đó.

Các kỳ vọng trên là động lực chính khiến dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản trong tuần qua và dự báo tiếp tục duy trì xu hướng trên trong ngắn hạn. Tuy vậy, về dài hạn nhà đầu tư khi tham gia nhóm cổ phiếu này cũng cần đánh giá kỹ bức tranh tài chính và khả năng triển khai, bàn giao dự án của các doanh nghiệp bởi tốc độ hồi phục và tăng trưởng trở lại sẽ có sự phân hóa mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Xem thêm