Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên tận dụng tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu trước Tết

Thạch Hương
- 17:57, 04/02/2024

(DNTO) - Theo giới phân tích, thay vì chờ sau Tết mới giải ngân, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ.

Các chuyên gia khuyến nghị, năm nay nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia khuyến nghị, năm nay nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Ảnh minh hoạ

Thị trường vừa trải qua một tuần giao dịch biến động giằng co giữa bên mua và bên bán trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư đã có tâm lý “nghỉ Tết sớm” và bán ra để thu tiền về. Tuy vậy, chiều ngược lại vẫn có nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội “nhặt nhạnh” cổ phiếu nhằm chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết. Điều này giúp cho giao dịch trên thị trường diễn ra khá nhộn nhịp bất chấp kỳ nghỉ lễ đã tới gần.

Tuần qua, thị trường chứng khoán công bố số liệu vĩ mô tháng 1 khả quan, trong đó, CPI hạ nhiệt với mức tăng 3,37% so với cùng kỳ; chỉ số IIP và xuất nhập khẩu đều cải thiện tích cực. Đặc biệt, vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam với vốn FDI đăng ký tăng 40,2% so với cùng kỳ và vốn FDI thực hiện tăng 9,6%, qua đó thúc đẩy đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp ngay trong phiên đầu tuần.  

Cuối tuần, mặc dù quan điểm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có phần diều hâu (giữ nguyên mức lãi suất điều hành cho kỳ họp tháng 1 ở vùng mục tiêu 5,25-5,50%, đồng thời nhận định khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là không cao), VN-Index lại quay đầu phục hồi sau thông tin PMI của Việt Nam vượt mốc 50 điểm lần đầu tiên sau 5 tháng và tỷ giá trong nước hạ nhiệt. Tuy vậy, đà tăng của thị trường đã không được duy trì khi VN-Index tại phiên cơ cấu ETF ngày thứ 6 giảm nhẹ 0,04%.

Trước tâm lý chốt lời ngắn hạn trước dịp Tết Nguyên đán, VN-Index chứng kiến tuần giao dịch giảm nhẹ khi kết tuần tại 1,172.6 điểm, giảm 0,3% so với tuần trước; trong khi chỉ số HNX-Index tăng 0,5% lên 230.6 điểm và UPCOM-Index tăng 0,8% để đóng cửa tại 88.4 điểm.

Nhận định về các phiên giao dịch cuối năm âm lịch trong tuần mới (5-8/2), Khối phân tích của VNDirect cho rằng, năm nay nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Điều này được hỗ trợ bởi những thông tin vĩ mô trong nước tích cực thời gian qua như chỉ số PMI lần đầu vượt mốc 50 điểm sau 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP và xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực trong tháng 1/2024. Lạm phát và lãi suất trong nước duy trì xu hướng giảm. Đồng thời, đà tăng gần đây của tỷ giá đã có dấu hiệu kết thúc giúp giải tỏa áp lực tâm lý đối với một bộ phận nhà đầu tư.

"Tôi tin rằng dòng tiền của nhà đầu tư trong nước (đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân) sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ và thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên. Do đó, thay vì chờ sau Tết mới giải ngân, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ. Tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý là không lạm dụng đòn bẩy (vay margin) ở thời điểm trước Tết mà nên sử dụng tiền sẵn có để giảm bớt chi phí vốn", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect khuyến nghị.

Đưa ra khuyến nghị, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, cho rằng: Với xu hướng tăng điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu với mục tiêu trung và dài hạn. Việc giải ngân đối với các vị thế trading ngắn hạn chỉ nên được cân nhắc khi chỉ số diễn ra nhịp điều chỉnh với thanh khoản thấp về quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.165 (+-5).

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang có phần gia tăng trở lại, ông Khoa cho rằng việc lựa chọn các cổ phiếu được hưởng lợi từ xu hướng trên sẽ giúp hạn chế rủi ro thị trường trong ngắn hạn. Ông Khoa ưu tiên cổ phiếu thuộc nhóm ngành xuất khẩu như thủy sản, dệt may, gỗ...

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt VDSC, phân tích: Mặc dù thị trường có đợt điều chỉnh và thận trọng trong thời gian gần đây, nhưng động lực tăng điểm vẫn còn nhờ diễn biến tăng khá bền vừng từ trước tết dương lịch vừa rồi. Do vậy, theo quan điểm cá nhân, thị trường sẽ nhận được tác động hỗ trợ từ đợt tăng trước và giúp thị trường duy trì trạng thái tăng ngắn hạn sau kỳ tết âm lịch.

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào kỳ vọng đối với mỗi cổ phiếu mà có chiến lược nắm giữ qua tết hoặc không nhưng vẫn ưu tiên đưa tỷ lệ margin về mức thấp để tránh bị thiệt thòi lãi trong thời gian nghỉ tết. Nhóm ngân hàng đang trong đợt điều chỉnh có thể là sự lựa chọn sắp tới. Nhóm dầu khí cũng có thể là sự lựa chọn khác với nhiều thông tin tốt có thể được công bố.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm