Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu điện PC1 tiếp tục sáng giá, giao dịch thoả thuận áp đảo

Thư Linh
- 15:51, 23/01/2024

(DNTO) - Cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 trở thành mã cổ phiếu gây chú ý khi tăng mạnh trên 6,6% và trên 25 triệu cổ phiếu được giao dịch theo hình thức thoả thuận.

Thị trường chứng khoán ngày 23/1 quay đầu giảm điểm, chỉ số VN-Index mất hơn 5 điểm, chấm dứt chuỗi tăng điểm 3 phiên liên tiếp. Dù vậy mã PC1 của Tập đoàn PC1 lại khá khởi sắc trong phiên khi tăng trên 6,6%, nằm trong top 10 các cổ phiếu tăng điểm nhiều nhất trên HoSE.

Phiên giao dịch hôm qua, PC1 đã khiến thị trường phải chú ý khi có khối lượng giao dịch thoả thuận tương đối lớn với khoảng 36,5 triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên chiều nhanh chóng chỉ vài phút trước khi đóng cửa, giá trị đột biến lên đến 938 tỷ đồng, chiếm hơn 35% tổng giá trị giao dịch bằng phương thức này trên HoSE.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngày hôm nay, tình hình tiếp tục lặp lại. Trong số 35,8 triệu cổ phiếu PC1 được giao dịch trong phiên, chỉ có 8,4 triệu đơn vị được thực hiện theo phương thức khớp lệnh, gấp đôi phiên liền trước. Theo đó, giá trị giao dịch theo phương thức thoả thuận của PC1 trong phiên đạt trên 670 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng giá trị giao dịch bằng phương thức này trên HoSE. 

Cách đây ít ngày, một cổ đông lớn của PC1 là Công ty BEHS, cùng các công ty con là BEH và BES đã đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu của doanh nghiệp này. BEHS đăng ký bán hơn 53,8 triệu cổ phiếu từ ngày 22/1 đến 20/2. BEH và BES cũng đăng ký bán lần lượt 10,98 triệu cổ phiếu và hơn 8,5 triệu cp PC1. Nếu bán thành công, các cổ đông này sẽ hoàn toàn rút chân khỏi PC1.

Như vậy, diễn biến của PC1 trong phiên đã phần nào dễ hiểu hơn. Cổ phiếu này trở thành một trong 5 cổ phiếu có đóng góp nhiều nhất cho việc giữ gìn chỉ số VN-Index khỏi đà giảm sâu. Kết phiên giao dịch, PC1 giữ mức giá 28.250 đồng/cp, tăng gần 7% trong 5 phiên gần nhất.

Tập đoàn PC1 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp điện. Với việc mảng xây lắp điện được nhận định sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm 2024, PC1 nhận được nhiều đánh giá tích cực của các công ty chứng khoán.

Theo đánh giá từ DSC trong báo cáo nhận định thị trường năm 2024, PC1 sẽ có lợi thế trong đấu thầu các dự án phát triển điện hay năng lượng tái tạo trong dài hạn, "PC1 sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ quá trình phát triển lưới điện trên toàn quốc theo quy hoạch điện VIII".

Các chuyên gia ước tính, ngoài lĩnh vực điện, các mảng khác cũng sẽ nâng đỡ kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp như mảng quặng, vận hành khu công nghiệp. Đơn cử như quý 3, PC1 đã xuất khẩu 17.500 tấn tinh quặng, đạt doanh thu 598 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp đạt 33%, đồng thời cũng đã hoành thành thủ tục pháp lý đối với khu công nghiệp Yên Phong II-A và sẽ cho thuê với cao hơn so với mức kỳ vọng ban đầu.

Dù vậy, các chuyên gia lưu ý một số vấn đề với PC1. Thứ nhất, rủi ro chi phí tài chính ăn mòn lợi nhuận khi doanh nghiệp vẫn đang sử dụng đòn bẫy cao, lượng nợ vay chiểm 53% tổng nguồn vốn, trong đó tỷ lệ vay bằng ngoại tệ tương đối lớn và điều này có thể làm khó PC1 trong những quý tới. Ngoài ra, sự bất ổn của thời tiết như hiện tượng El Nino khả năng sẽ làm ảnh hưởng đến các nhà máy thuỷ điện của doanh nghiệp này.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/1, chỉ số VN-Index đứng tại 1.177 điểm, lực bán khá mạnh tuy nhiên lực cầu vẫn tương đối tốt, hút mạnh lượng cổ phiếu dư thừa.  Độ rộng thị trường tới cuối phiên gồm 340 mã tăng và 384 mã giảm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm