Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán 2024, 'rẻ mua chơi, đắt nghỉ ngơi', dự báo vùng đỉnh 1.300 điểm

Thư Linh
- 15:52, 13/12/2023

(DNTO) - Có lẽ khó khăn vẫn còn chưa qua với thị trường chứng khoán khi Công ty VCBS dự báo, thanh khoản và lượng giao dịch có thể giảm tới 5% so với chứng khoán năm 2024, cùng đó, mức cao nhất của chỉ số VN-Index sẽ chỉ quanh vùng 1.300 điểm.

Thanh khoản và khối lượng giao dịch khó được như năm 2023

Năm 2023 đang chuẩn bị khép lại, một năm dù khó khăn nhưng thị trường chứng khoán cũng đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn cuối năm 2022. Chỉ số VN-Index ghi nhận nhịp tăng điểm khá dài, chạm ngưỡng 1.250 điểm vào đầu tháng 9 vừa qua, dù sau đó đi xuống. Thanh khoản cũng dần hồi phục trở lại.

Bước sang năm 2024, các chuyên gia chứng khoán chưa thực sự có cái nhìn lạc quan về thị trường.

Công bố của Chứng khoán VCBS dự báo, cho cả năm 2024, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên có thể đạt khoảng 16.000-17.000 tỷ đồng trên cả ba sàn, tương ứng giảm khoảng 5% so với năm nay. Cùng đó, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên cũng sẽ tương đương với mức giảm còn khoảng 830- 850 triệu cổ phiếu trên cả ba sàn.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Điều này xuất phát từ rủi ro mà thị trường có thể phải đối mặt như sức mua trong nước và thế giới giảm, cầu vốn của nền kinh tế không cải thiện; xu hướng mạnh lên của đồng đô la làm giá cả hàng hoá bật tăng, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát; ngoài ra là các căng thẳng địa chính trị gây nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều nền kinh tế vốn là đối tác thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Dòng tiền từ khối ngoại được cho vẫn còn thách thức với thị trường trong nước khi mặt bằng lãi suất của Mỹ còn cao và đồng đô la tiếp tục mạnh lên.

Trong bối cảnh này, mặt bằng lãi suất đang rơi xuống thấp hơn giai đoạn Covid-19, cùng đó triển vọng nền kinh tế trong nước được nhận định "sáng" trong khu vực đang là yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. 

"Chúng tôi dự báo mức cao nhất của chỉ số VN-Index có thể đạt được trong năm 2024 là vùng 1.300 điểm", VCBS khuyến nghị. Tuy nhiên, cũng theo công ty này, nhịp tăng của thị trường vẫn không rõ nét bởi có thể xem kỹ các đợt điều chỉnh giảm mạnh do các rủi ro kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn đang hiện hữu.

Lựa chọn đầu tư cho năm 2024?

Áp lực phân hoá giữa các cổ phiếu sẽ ngày càng rõ nét trong bối cảnh mức độ biến động lớn của thị trường. Theo đó, đầu tư chứng khoán năm 2024, các chiến lược càng cần sự thận trọng hơn, tránh FOMO bất chấp bằng mọi giá, "rẻ mua chơi, đắt nghỉ ngơi đồng tiền".

"Vừa sàng lọc và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những doanh nghiệp có triển vọng tốt, vừa chú ý lựa chọn thời điểm giải ngân khi giá cổ phiếu vẫn đang được giao dịch ở vùng định giá hợp lý để đảm bảo mục tiêu quản trị rủi ro", các chuyên gia khuyến nghị.

Xuất phát từ các luận điểm như làn sóng chuyển dịch một phần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác trong khu vực châu Á sẽ là xu hướng dài hạn, đầu tư công đẩy mạnh, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục hấp dẫn trong năm 2024, một số nhóm ngành được các chuyên gia gợi ý. 

Trước hết là nhóm ngân hàng với ba đại diện được khuyến nghị đầu tư: MBB, STB, VIB. "Những ngân hàng có chất lượng dư nợ tín dụng tốt, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn chung, sẽ là những lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp với mức lợi nhuận chấp nhận được trong năm 2024", VCBS nhận định.

Việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư của Chính phủ cũng giúp ngành bất động sản khu công nghiệp trở nên hấp dẫn hơn với hai cổ phiếu được khuyến nghị là IDC và SIP.

Hoạt động tăng tốc đầu tư công cũng sẽ theo đó mang đến tác động tích cực cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng.

Cuối cùng theo VCBS, nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phiếu với mục tiêu đầu tư tích sản dài hạn có thể chú ý các ngành có tính chất “phòng thủ”- đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế. 

"Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các cổ phiếu có đặc điểm như vậy thường sẽ là các doanh nghiệp có yếu tố nhà nước và hoạt động ở những ngành như công nghệ thông tin, viễn thông và các ngành tiện ích như thủy điện, nhiệt điện, cấp nước…", các chuyên gia cho biết.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, ngày 13/12, VN-Index đang giảm sâu trên 13 điểm chỉ còn 1.114 điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm