Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường có thể hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ

Thạch Hương
- 17:37, 10/12/2023

(DNTO) - Với ưu tiên của Chính phủ hiện nay là tập trung cho tăng trưởng kinh tế, thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

 

Tuần giao dịch mới, nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4. Ảnh minh họa

Tuần giao dịch mới, nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4. Ảnh minh họa

Tuần qua, mặc dù chứng kiến những phiên rung lắc mạnh, nhìn chung thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tích lũy và đi lên một cách từ từ. Với những thông tin vĩ mô và doanh nghiệp tương đối tích cực, VN-Index đã cải thiện nhẹ khi kết tuần trước với 1,124.44 điểm, tương đương mức tăng 2,02%; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức tăng 2,18% lên 231.20 điểm và UPCoM-Index tăng nhẹ 0,6% để đóng cửa tại 85.71 điểm.

Tuần qua, BID (+6,4%), BCM (+11,7%), MSN (+7,6%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt đà hồi phục. Ngược lại, nhóm cổ phiếu VHM (-3,1%), VJC (-1,1%) và PNJ (-2,1%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Tuần qua thanh khoản tăng mạnh 60% so với tuần trước đạt 24.237 tỷ/phiên, thể hiện sự lạc quan của thị trường khi nhà đầu tư giao dịch sôi động trở lại. Tuần này chứng kiến lực bán ròng nổi bật của khối ngoại với tổng giá trị 4.057 tỷ trên cả ba sàn. Theo đó, khối ngoại bán ròng 3.954 tỷ đồng (+461% so với tuần trước) trên HoSE, 73 tỷ đồng (+523% so với tuần trước) trên HNX và 30 tỷ đồng (-7% so với tuần trước) trên UPCoM.

Dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để giữ nhịp và duy trì sự hứng khởi cho thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng mạnh thời gian gần đây thì điểm sáng là sự cải thiện của dòng tiền nội trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống (đáo hạn hết lượng tín phiếu đã phát hành trước đó).

Với ưu tiên của Chính phủ hiện nay là tập trung cho “tăng trưởng kinh tế” thì thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi. Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng, khơi thông dòng vốn tín dụng. Trong đó, Ngân hàng nhà nước được yêu cầu đẩy mạnh hơn tín dụng nhằm cung ứng vốn cho nền kinh tế, xem xét hoãn Thông tư 02 và giảm hơn nữa mặt bằng lãi suất cho vay. Những chính sách này nếu được thực hiện quyết liệt sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế và qua đó tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Dự báo về tuần giao dịch mới (11-15/12), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, cho rằng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ nhằm hướng tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12. Tuy vậy, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

"Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4, như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán", ông Hinh khuyến nghị.

Đưa ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), cho rằng thị trường đã qua giai đoạn suy giảm và đang đi vào chu kỳ đi ngang và tích lũy cho xu hướng hồi phục trung hạn. Các nhịp tăng của thị trường sẽ không liên tục và co giật liên tục với các biên sóng ngắn vì vậy việc nhà đầu tư mua đuổi sẽ không hiệu quả.

"Giai đoạn hiện tại có nhiều thông tin liên tục về vĩ mô lẫn quốc tế có thể tác động tức thời đến thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ khó có lợi nhuận dài như kỳ vọng và cần quay vòng lướt sóng nhanh hơn. Chiến thuật phù hợp nhất vẫn là tăng cường tích lũy ở các nhịp giảm mạnh và chốt lời khi đạt kỳ vọng ở mức chấp nhận được", ông Khanh phân tích.

Ông Đỗ Thành Trung, Giám đốc kinh doanh, CTCK An Bình, nêu quan điểm: Thị trường rung lắc mạnh nhưng xu hướng vài tuần qua vẫn là đi lên và có nhiều cơ hội đầu tư tốt có thể khai thác. Chiến lược đầu tư trong giai đoạn này nên là mua và nắm giữ hơn là giao dịch với tần suất quá cao.

Nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ càng một vài cổ phiếu riêng lẻ mà doanh nghiệp có chuyển động riêng đáng chú ý, sau đó kiên nhẫn nắm giữ. Nhà đầu tư vẫn nên cảnh giác và thiết lập điểm cắt lỗ trong trường hợp xấu tuy nhiên, trong giai đoạn biến động mạnh như hiện nay, nên cho các cổ phiếu có dư địa rộng hơn để có thể biến động.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm