Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời điểm tích lũy cổ phiếu cho năm 2024 đã tới?

Thạch Hương
- 11:58, 07/12/2023

(DNTO) - Theo giới phân tích, định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn cho mục tiêu dài hạn.

Trong báo cáo la bàn đầu tư tháng 12 vừa công bố, Khối phân tích của VNDirect đưa ra 3 phương án đầu tư trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Theo đó, tại kịch bản cơ sở, VN-Index có thể giao dịch tích lũy hướng lên trong vùng 1.080-1.150 điểm trong thời gian tới nhờ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang trong xu hướng giảm; Trung Quốc tung ra các gói giải cứu thị trường bất động sản; áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ; và ngành sản xuất và xuất khẩu xuất hiện tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

VN-Index có thể giao dịch tích lũy hướng lên trong vùng 1.080-1.150 điểm trong tháng tới. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

VN-Index có thể giao dịch tích lũy hướng lên trong vùng 1.080-1.150 điểm trong tháng tới. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Tại kịch bản này, Khối phân tích tiếp tục đánh giá rủi ro liên quan tới diễn biến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ là rủi ro lớn nhất hiện nay. Nếu lãi trái phiếu Chính phủ Mỹ quay đầu và vượt đỉnh có thể khiến VN-Index mất vùng cân bằng và quay trở lại điều chỉnh tìm đáy mới.

Về phương án đầu tư trong ngắn hạn, Khối phân tích cho rằng thị trường đang dần vận động lành mạnh hơn so với tháng 11, tuy nhiên chỉ số đang tiệm cận kháng cự quanh các đường MA50, MA200, nên các nhà đầu tư hạn chế giao dịch với đòn bẩy hoặc tỷ trọng cổ phiếu quá cao.

Đầu tư trong trung và dài hạn, theo Khối phân tích, thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn và nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân tích sản định kỳ các nhóm ngành có triển vọng tích cực.

Dự báo thị trường thời điểm cuối 2023 và 2024, VNDirect kì vọng VN-Index đạt 1.140 điểm vào cuối năm 2023 nhờ xu hướng phục hồi của EPS thị trường trong quý 4/2023.

Tăng trưởng EPS doanh nghiệp dự kiến đạt 18% năm 2024. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Tăng trưởng EPS doanh nghiệp dự kiến đạt 18% năm 2024. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Khối phân tích dự báo EPS toàn thị trường tăng trưởng 3,7% năm 2023 và 18,0% năm 2024. EPS tăng trưởng năm 2024 được cải thiện đáng kể nhờ một số yếu tố, như: Kinh tế tiếp tục phục hồi nhờ động lực chính từ mảng sản xuất và xuất khẩu; các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ tiếp tục được đẩy mạnh như giảm thuế VAT, cải cách tiền lương, duy trì nới lỏng tiền tệ; mặt bằng lãi suất đã giảm mạnh giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí tài chính; mặt bằng kết quả kinh doanh trong 2023 đạt thấp (đặc biệt giai đoạn quý 1 đến quý 3), sẽ khuếch đại hơn mức tăng trưởng của năm 2024.

"Dựa trên kỳ vọng EPS thị trường phục hồi trong quý 4/2023 và mức P/E forward 2023 tương đương mức hiện tại, chúng tôi cho rằng mức hợp lý của chỉ số VN-Index cuối 2023 là 1.140-1.150 điểm. Đối với 2024, chúng tôi kỳ vọng P/E của VN-Index sẽ phục hồi về mức trung bình 5 năm là khoảng 15 lần do thị trường tài chính trở lại điều kiện bình thường, trong khi EPS tăng trưởng tích cực và qua đó VN-Index có thể đạt vùng 1.400-1.450 điểm trong năm 2024", Khối phân tích cho hay.

Khối phân tích cũng đưa ra những cổ phiếu có tiềm năng, bao gồm nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện xuất khẩu phục hồi, nhóm cổ phiếu đầu tư công. Bên cạnh đó còn là một số cổ phiếu nhóm bất động sản có tình hình tài chính lành mạnh sẽ bứt phá trong giai đoạn tới khi nhóm dự luật (sửa đổi) liên quan tới ngành bất động sản chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm