Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời khó, hai 'ông lớn' vẫn xông xênh ôm nghìn tỷ lợi nhuận

Thư Linh
- 16:49, 01/02/2024

(DNTO) - Dù doanh thu sụt giảm so với năm 2022 nhưng hai doanh nghiệp lớn ngành bia rượu, Sabeco và Habeco, vẫn duy trì được tài chính vững mạnh, thậm chí lợi nhuận vượt xa kế hoạch đặt ra.

Hơn bốn ngàn tỷ đồng lợi nhuận thu về trong năm

Nhu cầu tiêu dùng sụt giảm đã khiến Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) sụt giảm 15% doanh thu trong quý 4 so với cùng kỳ năm 2022, với hơn 8,4 ngàn tỷ đồng. Do giá vốn hàng bán cao, lợi nhuận gộp còn lại của doanh nghiệp này còn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ.

Cho phí bán hàng đã giảm 17% so với quý 2/2022, nhưng vẫn lấy đi của SAB hơn 1,3 ngàn tỷ đồng. Dù vậy, riêng quý 4/2023, doanh nghiệp vẫn thu về hơn 1,2 ngàn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, dù đã giảm 8% so với cùng kỳ nhưng vẫn là một con số đáng mơ với các doanh nghiệp trong nước.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tính riêng năm 2023, lợi nhuận trước thuế của SAB đạt trên 5,3 ngàn tỷ đồng, thu về khoản lãi ròng hơn 4,1 ngàn tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, doanh nghiệp chỉ cán đích được 76% chỉ tiêu về doanh thu và 74% mục tiêu lợi nhuận năm.

Doanh nghiệp duy trì được nền tảng tài chính vững mạnh, trả cổ tức cao cho nhà đầu tư. 

Nhu cầu tiêu dùng bia rượu đang yếu đi, một phần do việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, phần khác do kinh tế trong nước đang bị ảnh hưởng, khiến các doanh nghiệp bia rượu trong nước bị tổn thương doanh thu. Với Sabeco, dù lợi nhuận có bị ảnh hưởng, nhưng thị trường Việt Nam vẫn đang là mảnh đất vàng với doanh nghiệp này.

Tiền dư dật trong ngân hàng

Đứng sau Sabeco là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán: BHN). Đều cùng là hai ông lớn trong ngành, tuy nhiên, khoảng cách của hai doanh nghiệp lại khá xa.

Doanh thu thuần của BHN trong quý 4 chỉ hơn 2,2 ngàn tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022. Giá vốn hàng bán cao khiến doanh nghiệp chỉ còn hơn 540 tỷ đồng lợi nhuận gộp trong quý. Chi phí bán hàng đã chiếm trên 360 tỷ đồng khiến BHN chỉ còn 89 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 7% so với cùng kỳ.

Cho cả năm 2023, công ty đạt doanh thu thuần hơn 7,7 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 355 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 28% so với năm 2022. Dù kết quả đạt được không cao, Habeco vẫn vượt chỉ tiêu doanh thu và chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm.

Đáng chú ý, cuối năm, tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp vẫn ghi nhận hơn 3,8 ngàn tỷ đồng, tăng 10% và chiếm 54% tổng tài sản doanh nghiệp này. Trong khi đó, khoản tiền, tiền gửi ngân hàng của Sabeco vẫn còn gần 23 ngàn tỷ đồng, chiếm trên 60% tổng tài sản doanh nghiệp. Điều này cho thấy nền tảng tài chính khá vững chắc của các doanh nghiệp.

Triển vọng có sáng phía trước?

Xu hướng chuyển từ việc dùng sản phẩm dòng cao cấp xuống các dòng trung bình của người tiêu dùng đang là cơ hội cho Sabeco và Habeco chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là Habeco khi thị phần của doanh nghiệp này đang còn bé.

Tuy nhiên, ngành bia rượu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như giá nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao, sự siết chặt các quy định trong sử dụng bia rượu, cầu tiêu dùng chung trong nước bị ảnh hưởng bởi kinh tế suy yếu, ngoài ra xu hướng tiêu dùng với ngành hàng này được dự đoán sẽ không còn mạnh như trước. Điều này có thể sẽ là những nguyên nhân tiếp tục bào mòn lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành. Dù vậy, thách thức trên cũng là tiền đề để các doanh nghiệp thay đổi, thích nghi với tình hình mới, tìm hướng đi cho riêng mình.

Tính đến đầu giờ chiều phiên giao dịch chứng khoán ngày 1/2, SAB và BHN đang giữ mức tăng tốt. Mã SAB tăng trên 2,5% giữ mức 39.000 đồng/cp; mã BHN tăng 2,3% giữ mức 57.300 đồng/cp. Tính chung trong một năm giao dịch qua, hai cổ phiếu đang giảm mạnh, nếu SAB đang giảm tới 36% thì BHN giảm trên 12%. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm