Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời khó, hai 'ông lớn' vẫn xông xênh ôm nghìn tỷ lợi nhuận

Thư Linh
- 16:49, 01/02/2024

(DNTO) - Dù doanh thu sụt giảm so với năm 2022 nhưng hai doanh nghiệp lớn ngành bia rượu, Sabeco và Habeco, vẫn duy trì được tài chính vững mạnh, thậm chí lợi nhuận vượt xa kế hoạch đặt ra.

Hơn bốn ngàn tỷ đồng lợi nhuận thu về trong năm

Nhu cầu tiêu dùng sụt giảm đã khiến Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) sụt giảm 15% doanh thu trong quý 4 so với cùng kỳ năm 2022, với hơn 8,4 ngàn tỷ đồng. Do giá vốn hàng bán cao, lợi nhuận gộp còn lại của doanh nghiệp này còn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ.

Cho phí bán hàng đã giảm 17% so với quý 2/2022, nhưng vẫn lấy đi của SAB hơn 1,3 ngàn tỷ đồng. Dù vậy, riêng quý 4/2023, doanh nghiệp vẫn thu về hơn 1,2 ngàn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, dù đã giảm 8% so với cùng kỳ nhưng vẫn là một con số đáng mơ với các doanh nghiệp trong nước.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tính riêng năm 2023, lợi nhuận trước thuế của SAB đạt trên 5,3 ngàn tỷ đồng, thu về khoản lãi ròng hơn 4,1 ngàn tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, doanh nghiệp chỉ cán đích được 76% chỉ tiêu về doanh thu và 74% mục tiêu lợi nhuận năm.

Doanh nghiệp duy trì được nền tảng tài chính vững mạnh, trả cổ tức cao cho nhà đầu tư. 

Nhu cầu tiêu dùng bia rượu đang yếu đi, một phần do việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, phần khác do kinh tế trong nước đang bị ảnh hưởng, khiến các doanh nghiệp bia rượu trong nước bị tổn thương doanh thu. Với Sabeco, dù lợi nhuận có bị ảnh hưởng, nhưng thị trường Việt Nam vẫn đang là mảnh đất vàng với doanh nghiệp này.

Tiền dư dật trong ngân hàng

Đứng sau Sabeco là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán: BHN). Đều cùng là hai ông lớn trong ngành, tuy nhiên, khoảng cách của hai doanh nghiệp lại khá xa.

Doanh thu thuần của BHN trong quý 4 chỉ hơn 2,2 ngàn tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022. Giá vốn hàng bán cao khiến doanh nghiệp chỉ còn hơn 540 tỷ đồng lợi nhuận gộp trong quý. Chi phí bán hàng đã chiếm trên 360 tỷ đồng khiến BHN chỉ còn 89 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 7% so với cùng kỳ.

Cho cả năm 2023, công ty đạt doanh thu thuần hơn 7,7 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 355 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 28% so với năm 2022. Dù kết quả đạt được không cao, Habeco vẫn vượt chỉ tiêu doanh thu và chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm.

Đáng chú ý, cuối năm, tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp vẫn ghi nhận hơn 3,8 ngàn tỷ đồng, tăng 10% và chiếm 54% tổng tài sản doanh nghiệp này. Trong khi đó, khoản tiền, tiền gửi ngân hàng của Sabeco vẫn còn gần 23 ngàn tỷ đồng, chiếm trên 60% tổng tài sản doanh nghiệp. Điều này cho thấy nền tảng tài chính khá vững chắc của các doanh nghiệp.

Triển vọng có sáng phía trước?

Xu hướng chuyển từ việc dùng sản phẩm dòng cao cấp xuống các dòng trung bình của người tiêu dùng đang là cơ hội cho Sabeco và Habeco chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là Habeco khi thị phần của doanh nghiệp này đang còn bé.

Tuy nhiên, ngành bia rượu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như giá nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao, sự siết chặt các quy định trong sử dụng bia rượu, cầu tiêu dùng chung trong nước bị ảnh hưởng bởi kinh tế suy yếu, ngoài ra xu hướng tiêu dùng với ngành hàng này được dự đoán sẽ không còn mạnh như trước. Điều này có thể sẽ là những nguyên nhân tiếp tục bào mòn lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành. Dù vậy, thách thức trên cũng là tiền đề để các doanh nghiệp thay đổi, thích nghi với tình hình mới, tìm hướng đi cho riêng mình.

Tính đến đầu giờ chiều phiên giao dịch chứng khoán ngày 1/2, SAB và BHN đang giữ mức tăng tốt. Mã SAB tăng trên 2,5% giữ mức 39.000 đồng/cp; mã BHN tăng 2,3% giữ mức 57.300 đồng/cp. Tính chung trong một năm giao dịch qua, hai cổ phiếu đang giảm mạnh, nếu SAB đang giảm tới 36% thì BHN giảm trên 12%. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu “đổi mới xanh” trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, áp dụng quy trình tuần hoàn, còn số doanh nghiệp đổi mới công nghệ xanh chưa nhiều.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác cũng đạt mức sinh lời bền vững. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn, tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đồng thời áp lực thu hẹp thị phần trước những thương hiệu mới xuất hiện. Các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục trụ vững và lội ngược dòng khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp SME hiện tại.
1 ngày
Hội địa phương
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đang chính thức mở cổng đăng ký, hứa hẹn là bệ phóng hoàn hảo để khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu của bạn!
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2 - 0,4%/năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội tụ những chủ nhân của VinFast VF 9 từ doanh nhân, nghệ sĩ đến những nhà hoạt động xã hội, The Nine là nơi những chủ xe tinh hoa kết nối, chia sẻ những trải nghiệm độc bản, đồng thời chung tay truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng xây dựng một tương lai xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá cước vận tải biển liên tục, có tuyến tăng tới 2-3 lần, xói mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp chọn tuyến đường thay thế và xem xét kí kết hợp đồng vận tải dài hạn nhằm giảm chi phí.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi vướng mắc chính sách tháo gỡ, làn sóng chuyển dịch từ các khu công nghiệp thông thường sang các khu công nghiệp sinh thái sẽ ngày càng mạnh mẽ, tạo ra chu kỳ đầu tư mới cho các khu công nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 6 tháng đầu năm, Cofidec đã vượt qua khó khăn để hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm, hướng đến việc vượt mức chỉ tiêu Tổng Công ty đã đề ra trong năm 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà trùm ngành mỹ phẩm, Bobbi Brown, tận dụng tính chân thực trên TikTok để gầy dựng thương hiệu mới, Jones Road.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nhân cả nước nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đều nghẹn ngào, bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tính từ đầu năm đến 15/7, cán cân thương mại Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD nhờ cầu tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn đang trên đà phục hồi. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực bứt tốc trong những tháng cuối năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo các vị tham tán thương mại, Việt Nam đang được hưởng lợi từ EVFTA nên sẽ có rất nhiều luồng hàng hóa trá hình vào Việt Nam nhằm tránh thuế tự vệ, phá giá và xuất đi châu Âu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với diện tích sàn gần 30 ngàn mét vuông, quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm, dự án Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) có quy mô lớn nhất trong chuỗi hệ thống bán lẻ của SATRA, sẽ là bước gia nhập sâu hơn của doanh nghiệp này trong mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trên thị trường bán lẻ.  
1 tuần
Xem thêm