Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chữ hiếu thời 4.0

Lương Gia Cát Tường
- 08:41, 18/08/2023

(DNTO) - Đã bước qua tháng Bảy âm lịch. Nhân mùa Vu lan báo hiếu, bàn về chữ hiếu thời cách mạng công nghiệp 4.0.  

Chữ hiếu là một phạm trù đạo đức được con người chú trọng, đề cao, phát huy và gìn giữ từ ngàn xưa đến nay.

Đã là người Việt Nam không ai không thuộc câu hát vỡ lòng: “Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Tiếp theo đó là cả một kho tàng ca dao, “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”; “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”.

Khi cha mẹ già thì:”Sáng cơm, trưa cháo, chiều trà/ Chăm cha, chăm mẹ, tuổi già xa xăm”; “Mẹ già ở túp lều tranh/Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con” hay: “Đói lòng ăn đọt chà là/ Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”… Đây là những quy ước, định khung về chữ hiếu đã có từ ngàn xưa, nhờ vào đó mà hằng bao nhiêu đời nay, bên trong, giềng mối gia đình được bền chặt, bên ngoài, xã hội trật tự an yên.

Công cha như núi Thái Sơn... Ảnh: Internet

Công cha như núi Thái Sơn... Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cuộc sống biến đổi không ngừng, xã hội ngày càng phát triển, điện khí hóa sản sinh ra một nền công nghiệp hiện đại làm thay đổi mô hình và phương thức sản xuất. Từ đó kéo theo điều kiện sống thay đổi, nhận thức và quan niệm ứng xử  trong các mối quan hệ gia đình cũng thay đổi, dẫn đến quan hệ giữa con cái và cha mẹ - xét về quan điểm và cách thực thi chữ hiếu - cũng có nhiều khác biệt.

Ngày nay, trong bối cảnh hình thức gia đình truyền thống “tam, tứ đại đồng đường” đang có xu hướng thu hẹp, gia đình hạt nhân phát triển, lớp trẻ rời quê thậm chí rời đất nước đi về các thành phố lớn hay ra nước ngoài học tập, làm việc, định cư trở thành một trào lưu thì việc kề cận “chén cơm, đôi đũa, tách trà ai nâng!” khi cha mẹ già là một câu hỏi không dễ trả lời. Con cái càng thành đạt, công việc càng bận rộn, càng không có nhiều thời gian dành cho bố mẹ.

Thêm nữa, giới trẻ ngày nay có điều kiện học hành tử tế, được tiếp xúc với internet, được đi nhiều nơi, kiến thức và sự trải nghiệm đôi khi vượt xa bố mẹ. Các bạn được giáo dục phát triển tư duy độc lập, tự chủ, không chấp nhận sự áp đặt, không chịu lệ thuộc, các bạn cần sự tôn trọng, có quyền tự do chọn trường, chọn ngành học, chọn nghề nghiệp, tự do chọn người bạn đời của mình, chịu trách nhiệm quyết định số phận và tương lai… Cho nên “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”  không còn là một chân lý tuyết đối.

Vậy chữ hiếu ngày nay cần được nhận định như thế nào, thực thi ra sao để phù hợp với cuộc sống hiện đại?

Đứng trước sự phát triển thần tốc của xã hội, chúng ta cần “làm mới” tư duy, quan điểm và phương pháp thực thi chữ hiếu để thích nghi với những thay đổi cơ bản của xã hội và lối sống của con người trong xã hội hiện đại.

“Làm mới” như thế nào? Trước hết, cần xác lập “mới” mối quan hệ cha mẹ và con cái. Nên xem đây là mối quan hệ song phương “bình đẳng”, tránh gia trưởng, áp đặt, khống chế, thao túng tâm lý..., tránh câu “Trẻ sợ cha, già sợ con”,“sợ” theo cái nghĩa vì sống phụ thuộc vào con cái mà phải tuân theo ý của con. 

Ngày nay các con ở xa vẫn có thể hằng ngày kết nối với bố mẹ bằng điện thoại thông minh có hình ảnh. Ảnh: Internet

Ngày nay các con ở xa vẫn có thể hằng ngày kết nối với bố mẹ bằng điện thoại thông minh có hình ảnh. Ảnh: Internet

Kế đến là nên dựa trên nền tảng cuộc sống hiện đại với các phương tiện thông tin, liên lạc, dịch vụ, thậm chí áp dụng số hóa và chuyển đổi số trong việc thực thi chữ hiếu của con cái đối với bố mẹ. Trên nền tảng này, cha mẹ cũng nên tích cực hỗ trợ để con cái mình có điều kiện thuận lợi thể hiện lòng hiếu thảo, sao cho cả con cái và bố mẹ đều cảm thấy thoải mái vui vẻ và hạnh phúc.

Cụ thể như sau: Ngày nay các con ở xa vẫn có thể hằng ngày kết nối với bố mẹ bằng điện thoại thông minh có hình ảnh; Có thể qua các kênh thương mại điện tử hay các trang bán hàng online ship quà tặng cho bố mẹ trong các ngày lễ lạc kỷ niệm hoặc vật dụng, lương thực, thực phẩm hằng ngày; Có thể thường xuyên gửi tiền cho bố mẹ qua tài khoản. Có thể nhờ dịch vụ y tế khám và xét nghiệm tổng quát tại nhà…

Các con ở chung nhà có thể nhờ hệ thống camera để “trông chừng” bố mẹ. Có thể nhờ nhà hàng tới giờ mang cơm nóng sốt đến phục vụ ông bà theo thực đơn nếu hôm nào không tiện nấu.

Ngoài ra dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp chăm sóc người già, người bệnh tại bệnh viện và tại nhà cũng có thể hỗ trợ rất hiệu quả trong việc chăm sóc bố mẹ. Quan trọng là mỗi ngày chỉ cần con cái dành ít thời gian thăm hỏi động viên là bố mẹ đã thấy được an ủi.

Cuối cùng, các Trung tâm bảo trợ xã hội và Viện dưỡng lão là nơi nương tựa cuối đời cần được lưu ý nếu như các bố mẹ tự nguyện và tìm thấy ở đấy niềm vui. Mô hình này hiện nay chưa được hầu hết dư luận đồng tình. Tuy nhiên, nếu bố mẹ có nguyện vọng do hoàn cảnh của con cái quá khó khăn hoặc do sở thích của ông bà thì đây cũng là một giải pháp nên ủng hộ.

Về phần bố mẹ cũng nên có sự “làm mới” nhất định, hầu giúp con cái thể hiện đạo hiếu. Thứ nhất, bố mẹ cần làm mới tư duy. Tập cho mình thói quen độc lập, sống tích cực, chủ động, không dựa dẫm, lệ thuộc vào con cái. Đồng thời không để con cái dựa dẫm vào mình lúc xế chiều.

Không đem tài sản chia hết cho con cái rồi về ở chung với con khiến nảy sinh tự ti mặc cảm, đau buồn. Tự tạo cho mình cuộc sống vui vẻ khỏe mạnh, thường xuyên khám sức khỏe, có bệnh phải điều trị tới nơi tới chốn, tham gia thể dục thể thao, văn nghệ, tụ tập bạn bè, hội nhóm…

Bố mẹ cần làm mới tư duy, tập cho mình thói quen độc lập, tích cực, chủ động trong cuộc sống. Ảnh: Internet

Bố mẹ cần làm mới tư duy, tập cho mình thói quen độc lập, tích cực, chủ động trong cuộc sống. Ảnh: Internet

Khi cha mẹ qua đời, chữ hiếu được tính bằng mồ yên mả đẹp, giỗ chạp linh đình. Nếu như trước đây người ta “Sống có nhà, thác có mồ” thì ngày nay hỏa táng thường được người dân ở các thành phố lựa chọn. Ngoài ra, hiến tạng, hiến xác cũng là sự lựa chọn phổ biến sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ma chay, giỗ chạp ngày nay cũng được các dịch vụ đảm trách toàn bộ.  

Tuy nhiên, cho dù thế giới có thay đổi như thế nào thì chữ hiếu vẫn là một trong những giá trị sống cơ bản của con người, là yếu tố quan trọng làm nên hạnh phúc của mỗi gia đình. Vậy nên, thay vì ca cẩm, than thở rằng nền tảng đạo đức đang bị suy đồi, con cái ngày càng bất hiếu, oán trách lớp trẻ bây giờ chỉ coi trọng của cải vật chất, sống thực dụng, vun vén cá nhân… thì chúng ta hãy thay đổi tư duy, tích cực ứng dụng công nghệ vào việc giữ gìn và phát huy vai trò của chữ hiếu.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm