Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số giá sản xuất ‘thêm lửa’ cho thị trường chứng khoán Mỹ

Xuân Hạo
- 06:58, 16/11/2022

(DNTO) - Giá cổ phiếu tại thị trường Mỹ tăng sau khi có thông tin mới củng cố cho niềm tin lạm phát đang giảm dần. Biến động chính trị thế giới mang đến sự trấn an cũng như lo ngại cho các nhà đầu tư.

Các chỉ số chứng khoán của thị trường Mỹ vào lúc 5 giờ sáng 16/11. Ảnh: Wall Street Journal.

Các chỉ số chứng khoán của thị trường Mỹ vào lúc 5 giờ sáng 16/11. Ảnh: Wall Street Journal.

Sau phiên giao dịch cuối ngày tại Mỹ (3g sáng 16/11, giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán nước này đã có một ngày khá phấn khởi. Chỉ số S&P 500 tăng 1.3%, Dow Jones Industrial Average lên 0.4%. Chỉ số chuyên về ngành công nghệ Nasdaq Composite tăng 2.2%, kéo dài chuỗi hai ngày tăng liên tiếp.

Trọng tâm của các nhà đầu tư hôm nay là một số thông tin mới cho thấy lạm phát có chiều hướng giảm, tăng hy vọng cho việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu giảm mức tăng lãi suất. Chiến dịch tìm cách kìm hãm lạm phát của Fed bằng cách tăng lãi suất đã khiến chỉ số S&P 500 giảm 16% chỉ trong năm 2022.

Thứ Ba vừa qua, Bộ Lao động Mỹ đã công bố chỉ số giá sản xuất trong tháng 10. Chỉ số này phản ánh tình trạng của nguồn cung ứng trong nền kinh tế Mỹ. Theo bản báo cáo, tuy chỉ số giá sản xuất đã tăng 8%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức độ tăng đã giảm so với mức 8.4% của tháng 9, và thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 11.7% hồi tháng 3.

Biểu đồ chỉ số giá sản xuất, cho thấy mức thay đổi hàng năm. Ảnh: Wall Street Journal.

Biểu đồ chỉ số giá sản xuất, cho thấy mức thay đổi hàng năm. Ảnh: Wall Street Journal.

Đây là một dấu hiệu mới cho thấy lạm phát có thể đã chạm mức đỉnh điểm và có chiều hướng đi xuống. Điều này có thể dẫn đến Fed xem xét đến việc thay đổi kế hoạch tăng lãi suất. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai tuần này, Phó chủ tịch Fed đã nói sẽ “sớm” đến lúc họ giảm mức độ tăng lãi suất. Trước đó, một loạt dữ liệu về thị trường việc làm, chỉ số giá tiêu dùng, cũng đã cho củng cố cho triển vọng lạm phát sẽ giảm. Và các nhà đầu tư đã hào hứng đón mừng các thông tin này.

“Tất cả mọi người đều rất trông đợi vào hy vọng này (Fed giảm lãi suất), bất kể loại tài sản mà họ đang đầu tư vào.” - Mike Mullaney, Giám đốc nghiên cứu thị trường toàn cầu ở Boston Partners, cho biết. “Tôi nghĩ đã sắp đến lúc mức tăng lãi suất sẽ được dừng lại.”

Chỉ số giá sản xuất đã “thổi lửa” vào đợt tăng đang diễn ra trên thị trường chứng khoán từ thứ Ba, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo tối cao Mỹ - Trung vừa họp mặt. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc gặp gỡ vào thứ Hai vừa qua, thúc đẩy triển vọng bình thường hoá mối quan hệ hiện đang căng thẳng giữa hai nước. Sự kiện này là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới có thể sẽ trở lại giai đoạn hợp tác hoà bình trước đó.

Cổ phiếu Châu Á tiếp tục tăng mạnh, nhờ có sự thúc đẩy của thông tin Trung Quốc đang tiến hành các bước giảm nhẹ chính sách chống dịch Covid nghiêm ngặt, cũng như các biện pháp hỗ trợ ngành phát triển bất động sản.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông nhảy 4.1%. Thị trường Hồng Kông đã trở thành thị trường giá lên (Bull market), đo đạc mức tăng đến 20% hoặc hơn chỉ trong tháng 11 này. Tại Trung Hoa đại lục, chỉ số Shanghai Composite tăng thêm1.6%.

Seema Shah, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Principal Asset Management nói: “Đã có một loạt tin lành đến từ Trung Quốc, vốn là dấu hiệu phản ánh cho viễn cảnh của thị trường thương mại cũng như nền kinh tế thế giới.” Ông mong rằng những sự kiện vừa qua cho thấy năm 2023 sẽ không tệ như 2022.

Tại Châu Âu, chỉ số toàn lục địa Stoxx Europe 600 tăng 0.4%.

Cổ phiếu Walmart tăng 7.5% sau khi hãng bán lẻ khổng lồ công bố lợi nhuận vượt dự đoán của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing tăng 12% sau khi có tin công ty đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett có sở hữu cổ phần của công ty sản xuất thiết bị bán dẫn Đài loan này.

Ở thị trường khác, các nhà đầu tư đang xem xét ảnh hưởng của vụ công ty sàn giao dịch tiền tệ ảo FTX sụp đổ. Các mã tiền tệ ảo đang ổn định dần, với Bitcoin tăng 3.4%, lên thành tỉ giá khoảng $16,957.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ, lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 3,831%, từ mức 3,865% của thứ Hai. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm 0.2%.

Sau khi có tin tên lửa Nga rơi vào lãnh thổ Ba Lan, một nước thuộc NATO, lo lắng về căng thẳng chính trị gia tăng. Sự kiện mới này có thể gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch chứng khoán ngày mai.

Chỉ số dầu thô Mỹ, West Texas Intermediate, tăng 0.9%, giao dịch ở mức giá $86.67/ thùng. Chỉ số dầu quốc tế Brent thêm 1%, thành mức giá $94.08/ thùng. Giá vàng tăng 0.3%, lên $1,782.70/ ounce.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm