Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Châu Phi – ‘mảnh đất tiềm năng’ doanh nghiệp có thể khai thác sau đại dịch

Huyền Trang
- 18:00, 01/09/2021

(DNTO) - Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có nhu cầu hàng hóa rất lớn, nhiều tiềm năng để doanh nghiệp khai thác và cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ

Chia sẻ trong hội thảo về tiếp cận thị trường châu Phi nói tiếng Pháp, chiều 1/9, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương, cho biết Việt Nam và các nước châu Phi có quan hệ thân thiết từ nhiều năm qua; tuy nhiên, ở góc độ kinh tế, thương mại, châu Phi lại là đối tác mới, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có quy mô lớn xét về nhu cầu của các loại hàng hóa. Châu Phi không đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu so với các thị trường phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Do vậy, châu Phi là một thị trường phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, châu Phi cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

“Trong 18 tháng qua, hoạt động thương mại với các thị trường lớn, trong đó có các thị trường truyền thống có những thời điểm đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí gián đoạn bởi dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, việc chuyển hướng sang thị trường châu Phi có thể là một hướng đi mới, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro và tránh phụ thuộc vào một số thị trường nhất định”, ông Nam nhận định.

Ông Cao Minh Tú, Cán bộ phụ trách các thị trường nói tiếng Pháp tại châu Phi cho biết, trong 26/55 quốc gia nói tiếng Pháp tại châu Phi, có các thị trường tiềm năng như Algeria, Monocco, Senegal, Ivory Coast, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Cộng hòa Congo, Gabon, Madagascar. Tình hình chính trị, an ninh tại các quốc gia này cũng tương đối ổn định, các cuộc tranh chấp nếu có diễn ra cũng nhỏ lẻ và xuất hiện tại khu vực biên giới, không ảnh hưởng nhiều đến các trung tâm kinh tế và thành phố lớn.

Các mặt hàng Việt Nam tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này như nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy hải sản (cá da trơn, tôm), các mặt hàng dệt may, giày dép. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập khẩu hạt điều, bông, gỗ, quặng và khoáng sản từ châu Phi để phục vụ sản xuất trong nước. Đối với mặt hàng gỗ, nên đặc biệt lưu ý về tính pháp lý, nguồn gốc các loại gỗ.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Maroc (kiêm nhiệm Guinea, Benin, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso) cho biết, tại Maroc, Chính Phủ nước này thu hút đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng ven biển để đưa Maroc trở thành điểm trung chuyển cho Tây Bắc Phi. Maroc cũng là nơi đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ châu Âu nên có nhiều công xưởng sản xuất của các doanh nghiệp lớn.

Vì vậy, Việt Nam và Maroc có thể hợp tác trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, du lịch và lữ hành, đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng, phân bón, xây dựng và các sản phẩm vật liệu xây dựng; kinh doanh, khai thác dịch vụ logistics tại các khu cảng ngoại quan…

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý điều gì?

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, do sự xa cách về địa lý, sự thiếu thông tin, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường châu Phi, đặc biệt là các thị trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Pháp.

Về tập quán kinh doanh, ông Cao Minh Tú cho biết, các doanh nghiệp châu Phi đều mong muốn gặp gỡ trực tiếp, nhìn tận mắt sản phẩm để làm cơ sở trao đổi thương mại với đối tác. Đối với thanh toán, các doanh nghiệp châu Phi thường sử dụng hình thức trả chậm, đặt cọc hoặc điện chuyển tiền mà ít dùng LC. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt nên cố gắng đàm phán để sử dụng LC, dù chi phí cao nhưng đây là phương toán thanh toán an toàn.

Bởi theo ông Nam, thời gian qua không ít đối tác châu Phi thực hiện nhiều hình thức lừa đảo như qua đấu thầu, mạo danh các tổ chức; nhập khẩu từ Việt Nam thường chấp nhận giá chào, không thương lượng; còn khi xuất khẩu sang Việt Nam chào giá thấp, tuy nhiên sau khi nhận đặt cọc thì thường biến mất. Đối với mặt hàng giá trị lớn như gỗ, khoáng sản, nhiều đối tượng kí kết các hợp đồng lớn và sau đó bỏ hợp đồng khi nhận được cọc.

Còn ông Nguyễn Việt Phương lưu ý, khi thâm nhập thị trường châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam phải kiên trì và đặc biệt không ngại va chạm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với các Thương vụ, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin như sản phẩm, khả năng cung ứng… để Thương vụ hỗ trợ kết nối với đối tác hiệu quả.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Phúc Nam cho biết, Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý hợp tác thương mại với châu Phi như thành lập tiểu ban hợp tác thương mại giữa Bộ Công thương và các Bộ đối tác của các nước châu Phi tiềm năng, tạo ra kênh trao đổi thông tin hợp tác, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của hai bên.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục đàm phán, kí kết các MOU về hợp tác kinh tế, thương mại với các thị trường, trong đó có thị trường tiềm năng như Bờ Biển Ngà, Nam Phi… Tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán, mở cửa thị trường để cung cấp sản phẩm nông sản, trái cây mà Việt Nam có lợi thế.

Hiện hai ộ đang thúc đẩy Nam Phi mở cửa thị trường cho thịt gà chế biến, mật ong, các sản phẩm từ sữa, chôm chôm, thanh long, vú sữa…; với Ai Cập, thúc đẩy mở cửa cho thanh long, vải, nghệ…

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á – châu Phi cũng tích cực phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên và đẩy mạnh công tác thông tin đến với doanh nghiệp trong nước, có công tác rà soát, dự báo và khuyến cáo để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi hợp tác với đối tác châu Phi.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi đạt 2,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,4%.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm