Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Châu Phi – ‘mảnh đất tiềm năng’ doanh nghiệp có thể khai thác sau đại dịch

Huyền Trang
- 18:00, 01/09/2021

(DNTO) - Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có nhu cầu hàng hóa rất lớn, nhiều tiềm năng để doanh nghiệp khai thác và cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ

Chia sẻ trong hội thảo về tiếp cận thị trường châu Phi nói tiếng Pháp, chiều 1/9, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương, cho biết Việt Nam và các nước châu Phi có quan hệ thân thiết từ nhiều năm qua; tuy nhiên, ở góc độ kinh tế, thương mại, châu Phi lại là đối tác mới, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có quy mô lớn xét về nhu cầu của các loại hàng hóa. Châu Phi không đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu so với các thị trường phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Do vậy, châu Phi là một thị trường phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, châu Phi cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

“Trong 18 tháng qua, hoạt động thương mại với các thị trường lớn, trong đó có các thị trường truyền thống có những thời điểm đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí gián đoạn bởi dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, việc chuyển hướng sang thị trường châu Phi có thể là một hướng đi mới, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro và tránh phụ thuộc vào một số thị trường nhất định”, ông Nam nhận định.

Ông Cao Minh Tú, Cán bộ phụ trách các thị trường nói tiếng Pháp tại châu Phi cho biết, trong 26/55 quốc gia nói tiếng Pháp tại châu Phi, có các thị trường tiềm năng như Algeria, Monocco, Senegal, Ivory Coast, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Cộng hòa Congo, Gabon, Madagascar. Tình hình chính trị, an ninh tại các quốc gia này cũng tương đối ổn định, các cuộc tranh chấp nếu có diễn ra cũng nhỏ lẻ và xuất hiện tại khu vực biên giới, không ảnh hưởng nhiều đến các trung tâm kinh tế và thành phố lớn.

Các mặt hàng Việt Nam tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này như nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy hải sản (cá da trơn, tôm), các mặt hàng dệt may, giày dép. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập khẩu hạt điều, bông, gỗ, quặng và khoáng sản từ châu Phi để phục vụ sản xuất trong nước. Đối với mặt hàng gỗ, nên đặc biệt lưu ý về tính pháp lý, nguồn gốc các loại gỗ.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Maroc (kiêm nhiệm Guinea, Benin, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso) cho biết, tại Maroc, Chính Phủ nước này thu hút đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng ven biển để đưa Maroc trở thành điểm trung chuyển cho Tây Bắc Phi. Maroc cũng là nơi đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ châu Âu nên có nhiều công xưởng sản xuất của các doanh nghiệp lớn.

Vì vậy, Việt Nam và Maroc có thể hợp tác trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, du lịch và lữ hành, đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng, phân bón, xây dựng và các sản phẩm vật liệu xây dựng; kinh doanh, khai thác dịch vụ logistics tại các khu cảng ngoại quan…

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý điều gì?

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, do sự xa cách về địa lý, sự thiếu thông tin, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường châu Phi, đặc biệt là các thị trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Pháp.

Về tập quán kinh doanh, ông Cao Minh Tú cho biết, các doanh nghiệp châu Phi đều mong muốn gặp gỡ trực tiếp, nhìn tận mắt sản phẩm để làm cơ sở trao đổi thương mại với đối tác. Đối với thanh toán, các doanh nghiệp châu Phi thường sử dụng hình thức trả chậm, đặt cọc hoặc điện chuyển tiền mà ít dùng LC. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt nên cố gắng đàm phán để sử dụng LC, dù chi phí cao nhưng đây là phương toán thanh toán an toàn.

Bởi theo ông Nam, thời gian qua không ít đối tác châu Phi thực hiện nhiều hình thức lừa đảo như qua đấu thầu, mạo danh các tổ chức; nhập khẩu từ Việt Nam thường chấp nhận giá chào, không thương lượng; còn khi xuất khẩu sang Việt Nam chào giá thấp, tuy nhiên sau khi nhận đặt cọc thì thường biến mất. Đối với mặt hàng giá trị lớn như gỗ, khoáng sản, nhiều đối tượng kí kết các hợp đồng lớn và sau đó bỏ hợp đồng khi nhận được cọc.

Còn ông Nguyễn Việt Phương lưu ý, khi thâm nhập thị trường châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam phải kiên trì và đặc biệt không ngại va chạm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với các Thương vụ, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin như sản phẩm, khả năng cung ứng… để Thương vụ hỗ trợ kết nối với đối tác hiệu quả.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Phúc Nam cho biết, Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý hợp tác thương mại với châu Phi như thành lập tiểu ban hợp tác thương mại giữa Bộ Công thương và các Bộ đối tác của các nước châu Phi tiềm năng, tạo ra kênh trao đổi thông tin hợp tác, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của hai bên.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục đàm phán, kí kết các MOU về hợp tác kinh tế, thương mại với các thị trường, trong đó có thị trường tiềm năng như Bờ Biển Ngà, Nam Phi… Tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán, mở cửa thị trường để cung cấp sản phẩm nông sản, trái cây mà Việt Nam có lợi thế.

Hiện hai ộ đang thúc đẩy Nam Phi mở cửa thị trường cho thịt gà chế biến, mật ong, các sản phẩm từ sữa, chôm chôm, thanh long, vú sữa…; với Ai Cập, thúc đẩy mở cửa cho thanh long, vải, nghệ…

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á – châu Phi cũng tích cực phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên và đẩy mạnh công tác thông tin đến với doanh nghiệp trong nước, có công tác rà soát, dự báo và khuyến cáo để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi hợp tác với đối tác châu Phi.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi đạt 2,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,4%.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm