Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Châu Phi – ‘mảnh đất tiềm năng’ doanh nghiệp có thể khai thác sau đại dịch

Huyền Trang
- 18:00, 01/09/2021

(DNTO) - Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có nhu cầu hàng hóa rất lớn, nhiều tiềm năng để doanh nghiệp khai thác và cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường châu Phi tiềm năng và dễ tính hơn châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thâm nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ

Chia sẻ trong hội thảo về tiếp cận thị trường châu Phi nói tiếng Pháp, chiều 1/9, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương, cho biết Việt Nam và các nước châu Phi có quan hệ thân thiết từ nhiều năm qua; tuy nhiên, ở góc độ kinh tế, thương mại, châu Phi lại là đối tác mới, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Với 55 quốc gia và dân số hơn 1,3 tỷ người, châu Phi là một thị trường có quy mô lớn xét về nhu cầu của các loại hàng hóa. Châu Phi không đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu so với các thị trường phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Do vậy, châu Phi là một thị trường phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, châu Phi cũng là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

“Trong 18 tháng qua, hoạt động thương mại với các thị trường lớn, trong đó có các thị trường truyền thống có những thời điểm đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí gián đoạn bởi dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, việc chuyển hướng sang thị trường châu Phi có thể là một hướng đi mới, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro và tránh phụ thuộc vào một số thị trường nhất định”, ông Nam nhận định.

Ông Cao Minh Tú, Cán bộ phụ trách các thị trường nói tiếng Pháp tại châu Phi cho biết, trong 26/55 quốc gia nói tiếng Pháp tại châu Phi, có các thị trường tiềm năng như Algeria, Monocco, Senegal, Ivory Coast, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Cộng hòa Congo, Gabon, Madagascar. Tình hình chính trị, an ninh tại các quốc gia này cũng tương đối ổn định, các cuộc tranh chấp nếu có diễn ra cũng nhỏ lẻ và xuất hiện tại khu vực biên giới, không ảnh hưởng nhiều đến các trung tâm kinh tế và thành phố lớn.

Các mặt hàng Việt Nam tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này như nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy hải sản (cá da trơn, tôm), các mặt hàng dệt may, giày dép. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập khẩu hạt điều, bông, gỗ, quặng và khoáng sản từ châu Phi để phục vụ sản xuất trong nước. Đối với mặt hàng gỗ, nên đặc biệt lưu ý về tính pháp lý, nguồn gốc các loại gỗ.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Maroc (kiêm nhiệm Guinea, Benin, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso) cho biết, tại Maroc, Chính Phủ nước này thu hút đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng ven biển để đưa Maroc trở thành điểm trung chuyển cho Tây Bắc Phi. Maroc cũng là nơi đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ châu Âu nên có nhiều công xưởng sản xuất của các doanh nghiệp lớn.

Vì vậy, Việt Nam và Maroc có thể hợp tác trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, du lịch và lữ hành, đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng, phân bón, xây dựng và các sản phẩm vật liệu xây dựng; kinh doanh, khai thác dịch vụ logistics tại các khu cảng ngoại quan…

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý điều gì?

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, do sự xa cách về địa lý, sự thiếu thông tin, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường châu Phi, đặc biệt là các thị trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Pháp.

Về tập quán kinh doanh, ông Cao Minh Tú cho biết, các doanh nghiệp châu Phi đều mong muốn gặp gỡ trực tiếp, nhìn tận mắt sản phẩm để làm cơ sở trao đổi thương mại với đối tác. Đối với thanh toán, các doanh nghiệp châu Phi thường sử dụng hình thức trả chậm, đặt cọc hoặc điện chuyển tiền mà ít dùng LC. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt nên cố gắng đàm phán để sử dụng LC, dù chi phí cao nhưng đây là phương toán thanh toán an toàn.

Bởi theo ông Nam, thời gian qua không ít đối tác châu Phi thực hiện nhiều hình thức lừa đảo như qua đấu thầu, mạo danh các tổ chức; nhập khẩu từ Việt Nam thường chấp nhận giá chào, không thương lượng; còn khi xuất khẩu sang Việt Nam chào giá thấp, tuy nhiên sau khi nhận đặt cọc thì thường biến mất. Đối với mặt hàng giá trị lớn như gỗ, khoáng sản, nhiều đối tượng kí kết các hợp đồng lớn và sau đó bỏ hợp đồng khi nhận được cọc.

Còn ông Nguyễn Việt Phương lưu ý, khi thâm nhập thị trường châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam phải kiên trì và đặc biệt không ngại va chạm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với các Thương vụ, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin như sản phẩm, khả năng cung ứng… để Thương vụ hỗ trợ kết nối với đối tác hiệu quả.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Phúc Nam cho biết, Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý hợp tác thương mại với châu Phi như thành lập tiểu ban hợp tác thương mại giữa Bộ Công thương và các Bộ đối tác của các nước châu Phi tiềm năng, tạo ra kênh trao đổi thông tin hợp tác, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của hai bên.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục đàm phán, kí kết các MOU về hợp tác kinh tế, thương mại với các thị trường, trong đó có thị trường tiềm năng như Bờ Biển Ngà, Nam Phi… Tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán, mở cửa thị trường để cung cấp sản phẩm nông sản, trái cây mà Việt Nam có lợi thế.

Hiện hai ộ đang thúc đẩy Nam Phi mở cửa thị trường cho thịt gà chế biến, mật ong, các sản phẩm từ sữa, chôm chôm, thanh long, vú sữa…; với Ai Cập, thúc đẩy mở cửa cho thanh long, vải, nghệ…

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á – châu Phi cũng tích cực phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên và đẩy mạnh công tác thông tin đến với doanh nghiệp trong nước, có công tác rà soát, dự báo và khuyến cáo để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi hợp tác với đối tác châu Phi.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi đạt 2,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,4%.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm