Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Algeria kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất hàng hóa xuất sang châu Phi

Huyền Trang
- 13:35, 06/04/2021

(DNTO) - Phía Algeria kêu gọi và cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nội địa và xuất khẩu sang các nước châu Phi.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến: Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư:"Việt Nam - Algeria - Senegal 2021", ngày 5-6/4, ông Roubai Nasreddine Mounir, Chủ tịch Tổ chức Phát triển kinh tế Quốc gia Algeria cho biết, trong khuôn khổ đa dạng hóa các chính sách của nền kinh tế và khuyến khích xuất khẩu hydro carbon, chương trình kinh tế của Tổng thống Algeria đang khuyến khích, tạo điều kiện hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, ông Roubai kêu gọi các nhà điều hành kinh tế Việt Nam quan tâm sâu sắc hơn đến thị trường Algeria.

“Tôi mong muốn doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào Algeria đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam như công nghiệp nhẹ, nông nghiệp, kinh doanh nông sản, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin, truyền thông…”, ông Roubai nhấn mạnh.

Chia sẻ về thế mạnh của Algeria, ông Roubai cho biết, bên cạnh nguồn cơ sở vật chất và các chính sách ưu đãi khác, Algeria có nguồn lao động dồi dào và lành nghề, nguồn nhân lực có trình độ học vấn.

Bên cạnh đó, Algeria đã tạo ra một hệ thống logistics có hiệu quả cao cùng cơ sở hạ tầng trên biển, trên bộ, hàng không hiện đại nhất.

Đặc biệt, các nhà đầu tư Việt Nam có thể tận dụng và hưởng lợi từ những ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Algeria với các nước Ả rập, châu Phi, Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu, để tiếp thị các sản phẩm từ Algeria sang các nước này.

Để hỗ trợ các đối tác Việt Nam, ông Roubai cho biết đang đề xuất thành lập Hội đồng doanh nghiệp Algeria – Việt Nam. Hội đồng này sẽ đóng vai trò là không gian trao đổi, tham vấn, hiện thực hóa các trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp kinh tế hai nước.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Chia sẻ sâu hơn về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, ông Sid-Admed Boulil, Cố vấn kinh tế, Cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Algeria cho biết, năm 2022 là năm thiết lập 60 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Algeria, chúng tôi tin tưởng rằng đã đến giai đoạn chín muồi để nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên tầm chiến lược.

“Trong chương trình kinh tế của Chính phủ Algeria đang có kế hoạch giảm thiểu hóa đơn nhập khẩu và tăng cường các khoản thu nhập từ xuất khẩu hydro carbon. Chúng tôi biết hiện Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, ngoài kinh nghiệm thu hút đầu tư từ nước ngoài, chắc chắn Việt Nam sẽ là đối tác có thể hỗ trợ tốt cho Algeria trong chương trình kinh tế này.

Phía Algeria cũng cam kết sẽ luôn đồng hành và tài trợ cho bất kì các nhà đầu tư Việt Nam nào muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang châu Phi và các nước khác, có thể ưu tiên một số ngành nghề để giảm nhập khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn các trao đổi thương mại được tăng cường vì hiện tại xuất khẩu của Algeria sang Việt Nam đang ở mức rất thấp”, ông Sid-Admed Boulil nhấn mạnh.

Theo Cơ quan xúc tiến ngoại giao quốc gia Algeria, Việt Nam luôn quan tâm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản như cá ngựa, tôm hùm, tôm, giấy và các sản phẩm tái chế. Trong khi các công ty của Agleria có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, gốm sứ, da động vật, các sản phẩm bằng da cũng như nhiều sản phẩm khác. Về phần mình, các công ty của Algeria cũng mong muốn tìm hiểu các quy định của Việt Nam về nhập khẩu và thị trường hàng hóa từ Việt Nam.

Từ phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng cho biết, trước những dấu hiệu thay đổi tích cực của thị trường trong và ngoài nước cũng như Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với các bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai cơ chế một cửa quốc gia nhằm tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nước ngoài nói riêng.

“Trong thời gian tới, nếu dịch Covid- 19 được kiểm soát trên toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam, Algeria và Senegal cần lưu ý tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để khai thác, tìm kiếm, đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư”, ông Phú nhấn mạnh.

Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Châu Phi. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria năm 2019 đạt 187 triệu USD.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria chỉ đạt 148,21 triệu USD, giảm 20% so với năm 2019, gồm các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê 93,77 triệu USD, kim loại thường và sản phẩm 12,37 triệu USD, sản phẩm hóa chất 5,5 triệu USD, thủy sản 3,2 triệu USD, hạt tiêu 1,82 triệu USD, hàng hóa khác 31,2 triệu USD…

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại số 1 của Algeria, chiếm 17% kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tiếp đến là Pháp (10%), Italia (7%), Đức (6,5%) và Tây Ban Nha (6,2%). Tính theo khối nước, EU vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất vào Algeria nhờ vị trí địa lý gần, hiệp định liên kết song phương và chất lượng sản phẩm.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm