Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Algeria kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất hàng hóa xuất sang châu Phi

Huyền Trang
- 13:35, 06/04/2021

(DNTO) - Phía Algeria kêu gọi và cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nội địa và xuất khẩu sang các nước châu Phi.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến: Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư:"Việt Nam - Algeria - Senegal 2021", ngày 5-6/4, ông Roubai Nasreddine Mounir, Chủ tịch Tổ chức Phát triển kinh tế Quốc gia Algeria cho biết, trong khuôn khổ đa dạng hóa các chính sách của nền kinh tế và khuyến khích xuất khẩu hydro carbon, chương trình kinh tế của Tổng thống Algeria đang khuyến khích, tạo điều kiện hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, ông Roubai kêu gọi các nhà điều hành kinh tế Việt Nam quan tâm sâu sắc hơn đến thị trường Algeria.

“Tôi mong muốn doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào Algeria đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam như công nghiệp nhẹ, nông nghiệp, kinh doanh nông sản, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin, truyền thông…”, ông Roubai nhấn mạnh.

Chia sẻ về thế mạnh của Algeria, ông Roubai cho biết, bên cạnh nguồn cơ sở vật chất và các chính sách ưu đãi khác, Algeria có nguồn lao động dồi dào và lành nghề, nguồn nhân lực có trình độ học vấn.

Bên cạnh đó, Algeria đã tạo ra một hệ thống logistics có hiệu quả cao cùng cơ sở hạ tầng trên biển, trên bộ, hàng không hiện đại nhất.

Đặc biệt, các nhà đầu tư Việt Nam có thể tận dụng và hưởng lợi từ những ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Algeria với các nước Ả rập, châu Phi, Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu, để tiếp thị các sản phẩm từ Algeria sang các nước này.

Để hỗ trợ các đối tác Việt Nam, ông Roubai cho biết đang đề xuất thành lập Hội đồng doanh nghiệp Algeria – Việt Nam. Hội đồng này sẽ đóng vai trò là không gian trao đổi, tham vấn, hiện thực hóa các trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp kinh tế hai nước.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Chia sẻ sâu hơn về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, ông Sid-Admed Boulil, Cố vấn kinh tế, Cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Algeria cho biết, năm 2022 là năm thiết lập 60 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Algeria, chúng tôi tin tưởng rằng đã đến giai đoạn chín muồi để nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên tầm chiến lược.

“Trong chương trình kinh tế của Chính phủ Algeria đang có kế hoạch giảm thiểu hóa đơn nhập khẩu và tăng cường các khoản thu nhập từ xuất khẩu hydro carbon. Chúng tôi biết hiện Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, ngoài kinh nghiệm thu hút đầu tư từ nước ngoài, chắc chắn Việt Nam sẽ là đối tác có thể hỗ trợ tốt cho Algeria trong chương trình kinh tế này.

Phía Algeria cũng cam kết sẽ luôn đồng hành và tài trợ cho bất kì các nhà đầu tư Việt Nam nào muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang châu Phi và các nước khác, có thể ưu tiên một số ngành nghề để giảm nhập khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn các trao đổi thương mại được tăng cường vì hiện tại xuất khẩu của Algeria sang Việt Nam đang ở mức rất thấp”, ông Sid-Admed Boulil nhấn mạnh.

Theo Cơ quan xúc tiến ngoại giao quốc gia Algeria, Việt Nam luôn quan tâm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản như cá ngựa, tôm hùm, tôm, giấy và các sản phẩm tái chế. Trong khi các công ty của Agleria có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, gốm sứ, da động vật, các sản phẩm bằng da cũng như nhiều sản phẩm khác. Về phần mình, các công ty của Algeria cũng mong muốn tìm hiểu các quy định của Việt Nam về nhập khẩu và thị trường hàng hóa từ Việt Nam.

Từ phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng cho biết, trước những dấu hiệu thay đổi tích cực của thị trường trong và ngoài nước cũng như Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với các bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai cơ chế một cửa quốc gia nhằm tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nước ngoài nói riêng.

“Trong thời gian tới, nếu dịch Covid- 19 được kiểm soát trên toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam, Algeria và Senegal cần lưu ý tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để khai thác, tìm kiếm, đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư”, ông Phú nhấn mạnh.

Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Châu Phi. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria năm 2019 đạt 187 triệu USD.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria chỉ đạt 148,21 triệu USD, giảm 20% so với năm 2019, gồm các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê 93,77 triệu USD, kim loại thường và sản phẩm 12,37 triệu USD, sản phẩm hóa chất 5,5 triệu USD, thủy sản 3,2 triệu USD, hạt tiêu 1,82 triệu USD, hàng hóa khác 31,2 triệu USD…

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại số 1 của Algeria, chiếm 17% kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tiếp đến là Pháp (10%), Italia (7%), Đức (6,5%) và Tây Ban Nha (6,2%). Tính theo khối nước, EU vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất vào Algeria nhờ vị trí địa lý gần, hiệp định liên kết song phương và chất lượng sản phẩm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm