Doanh nghiệp Slovenia: Việt Nam là nước đáng để hợp tác đầu tư và kinh doanh
(DNTO) - Phía Slovenia cho biết, Việt Nam đang có nhiều lợi thế so với các nước phát triển khác, đặc biệt Hiệp định EVFTA thực thi sẽ mở ra cánh cửa giúp hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia sâu rộng hơn.
Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Slovenia 2021, ngày 2/3, ông Izidor KRIVEC, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia cho rằng, Việt Nam và Slovenia có nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh về máy móc, thiết bị, tự động hóa công nghiệp và những giải pháp hậu cần trong lĩnh vực dệt may, thực phẩm đang bùng nổ của Việt Nam.
Phía doanh nghiệp Slovenia cũng khẳng định, Việt Nam là nước đáng để hợp tác đầu tư và kinh doanh. Theo các doanh nghiệp này, Việt Nam ổn định về chính trị, chi phí nhân công thấp, cơ sở hạ tầng trong nước phát triển, thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.
Trong khi đó, ông Lê Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia tin tưởng rằng, khi đại dịch được kiểm soát tốt ở Châu Âu, dòng vốn đầu tư sẽ bắt đầu có xu hướng tăng lên. Việt Nam không chỉ là thị trường 97 triệu dân mà có thể trở thành trung tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường ASEAN với hơn 660 triệu người tiêu dùng.
Ông Lê Dũng đưa ra ví dụ về việc nhiều quốc gia bắt đầu coi Việt Nam như một địa điểm tuyệt vời cho chiến lược kinh doanh “Trung Quốc + 1”. Ví dụ, Chính phủ Nhật Bản tung gói ưu đãi trị giá 653 triệu USD cho việc chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, 37 trong số 81 công ty Nhật Bản đã đăng ký chuyển đến Việt Nam.
Nói về trợ lực hợp tác với Slovenia sau EVFTA, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhấn mạnh, năm 2020, đúng lúc doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19 thì EVFTA có hiệu lực, nhờ đó đã giúp trao đổi thương mại giữa Việt Nam với EU vẫn duy trì được luồng chảy tích cực, và thời gian tới, EVFTA sẽ tiếp tục mở ra những cánh cửa lớn cho Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế với nhiều thị trường trên thế giới nói chung và Slovenia nói riêng.
Những lĩnh vực kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển là nông nghiệp, công nghiệp, xuất nhập khẩu; ngoài ra, còn có các thị trường như tài chính, chứng khoán, bất động sản… Đặc biệt, với đà tăng trưởng của ngành công nghiệp chế tạo hiện nay, Việt Nam sẽ có thể gia nhập nhóm các nước công nghiệp mới nổi trong vài năm tới.
Về hợp tác kinh tế với Slovenia, những cam kết cắt giảm thuế quan đối với hàng có xuất xứ Việt Nam và Slovenia trong EVFTA sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh, giúp hàng hóa của hai quốc gia cùng có thể mở rộng thị phần tại thị trường của nhau cũng như các thị trường EU khác, là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương.
Theo ông Vũ Bá Phú, các doanh nghiệp Slovenia có thế mạnh về máy móc, thiết bị canh tác trong lĩnh vực nông sản. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp này bán máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng đã quan tâm đến đối tác để hợp tác sản xuất máy móc nông nghiệp tại Việt Nam.Đây là cơ hội cho doanh nghiệp hai nước hợp tác để có thể sản xuất máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản tại việt Nam.
Về phía Slovenia, ông Tomaž Kostanjevec, Quyền CEO, Cục Khởi nghiệp, Quốc tế hóa, Đầu tư Nước ngoài và Công nghệ Slovenia phân tích, Slovenia có vị trí địa lý đắc địa với cảng Koper là đầu vào để kinh doanh với Châu Âu, đặc biệt là cho các công ty từ khu vực phía Đông. Với việc sử dụng Cảng Koper, hàng hóa từ khu vực phía Đông có thể đến đích sớm hơn 8 ngày so với sử dụng các cảng Bắc Âu khác. Nền kinh tế của Slovenia tập trung vào kinh doanh xanh và bền vững. Với lực lượng lao động sáng tạo, các công ty Slovenia đang cung cấp các giải pháp thông minh sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới.
Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Slovenia, ông Vũ Bá Phú cho rằng, trong thời gian tới, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn cầu, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và tận dụng lợi ích từ Hiệp định EVFTA, nắm vững quy tắc xuất xứ, hàng hoá có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Cũng tại sự kiện, 21 doanh nghiệp Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 12 doanh nghiệp Slovenia để tìm hiểu thị trường, đối tác và giới thiệu sản phẩm, năng lực doanh nghiệp, qua đó tạo tiền đề để thiết lập quan hệ hợp tác trong tương lai.