Doanh nghiệp Bắc Ấn Độ nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác với Việt Nam
(DNTO) - Các doanh nghiệp ở Bắc Ấn Độ cho rằng, họ đã nhìn thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may và phụ tùng ô tô.
Trao đổi trong “Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ” mới đây, đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ khu vực phía Bắc, lãnh đạo bang Chandigarh và đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ bày tỏ ngưỡng mộ sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua; cho rằng Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc tiếp tục diễn ra với nhu cầu cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Các doanh nghiệp Ấn Độ tin tưởng với những điểm tương đồng và với việc thiết lập nhiều đường bay thẳng, hai nước Việt Nam và Ấn Độ không chỉ tăng cường về thương mại, đầu tư mà còn giáo dục, giao lưu nhân dân và du lịch.
Đặc biệt, các lĩnh vực mà các doanh nghiệp ở Punjab nói chung và Chandigarh nói riêng nhìn thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam đó là nông nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may và phụ tùng ô tô.
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường đầu tư tại Việt Nam với các lý do: Vị trí chiến lược của Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á, bờ biển dài và gần nhiều đường vận tải quốc tế; Việt Nam đã ký kết 14 FTA với hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA….; chỉ số thuận lợi trong kinh doanh được cải thiện qua từng năm, năm 2020 đứng thứ 70/190 theo đánh giá của WB.
Đặc biệt, chính sách thu hút đầu tư rộng mở của Việt Nam với hầu hết lĩnh vực cho phép đầu tư FDI với các ưu đãi cụ thể về thuế, giá thuê đất và sự vào cuộc của chính quyền các cấp; chi phí thành lập doanh nghiệp thấp, không yêu cầu số vốn đầu tư tối thiểu; tăng trưởng GDP ổn định ở mức cao; hạ tầng phát triển; dân số trẻ với tầng lớp trung lưu chiếm tỷ lệ cao; lực lượng lao động trẻ, qua đào tạo; chi phí lao động cạnh tranh là những điểm thuận lợi với doanh nghiệp Ấn Độ khi đầu tư vào Việt Nam.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều trên 10 tỷ USD và hai bên phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ trong thời gian sớm nhất. Năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 17 của Ấn Độ và đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN sau Singapore, Indonesia và Malaysia.
Sản phẩm xuất khẩu chính từ Ấn Độ sang Việt Nam là sắt thép, thịt và thủy sản, bông, dược phẩm, phụ tùng ô tô và máy móc. Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam máy móc và thiết bị, điện thoại, hóa chất, đồng, cà phê, sắt và thép.Về đầu tư, Ấn Độ đầu tư ước tính 1,9 tỷ USD vào Việt Nam tính cả đầu tư qua nước thứ 3.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, tính đến cuối năm 2020 Ấn Độ có 294 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 898 triệu USD, đứng thứ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Lĩnh vực đầu tư chính là năng lượng, khai thác khoáng sản, chế biến nông nghiệp, sản xuất đường, trà, cà phê, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và phụ tùng ô tô.