Chạm giấc mơ Collagen Việt
(DNTO) - Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
Bước qua ‘vùng an toàn’
Thị trường collagen tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là “sân chơi” của các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu… Dù giá thành không hề rẻ nhưng các sản phẩm này vẫn chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng nhờ danh tiếng của thương hiệu và cũng không thể không kể đến tâm lý chuộng hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng.
Tại Đồng Tháp, xuất khẩu cá tra là ngành hàng chủ lực mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương này,đồng thời kéo theo hàng ngàn tấn phụ phẩm da cá tra được thải ra nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường. Để tận dụng nguồn phụ phẩm dồi dào này và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, có doanh nghiệp đã mạnh tay đầu tư công nghệ sản xuất collagen từ da cá, công suất lên tới hàng ngàn tấn mỗi năm và trở thành thị trường cung cấp nguyên liệu lớn cho các nhà máy sản xuất collagen tại nhiều quốc gia.
Thực tế trên đã khiến chị Trần Ngọc Xuyến trăn trở. Phải làm sao tận dụng lợi thế sẵn có để có sản phẩm collagen cho người Việt, giúp nâng cao sức khoẻ, phù hợp với đặc điểm làn da, thể chất, và thói quen tiêu dùng của người Việt nhưng đồng thời giá cả phải vừa phải, hợp với thu nhập của người dân trong nước.
Vốn từng theo học ngành sư phạm với mong muốn chọn cuộc sống nhẹ nhàng bên gia đình, giờ đây chị quyết tâm bước qua “vùng an toàn”, thử thách bản thân trong lĩnh vực hoàn toàn mới.
“Đi chậm mà chắc”
Chị Xuyến kể lại, hai năm đầu khi bắt tay vào khởi nghiệp, chị đã gặp vô vàn khó khăn. “Do xuất phát điểm tôi chưa từng học qua kinh doanh cũng chưa từng vận hành doanh nghiệp. Tôi phải mày mò tự học tất cả”, chị nhớ lại.
Giai đoạn đầu sản phẩm collagen của Tre Vang chưa được nhiều người biết đến, một phần do tiềm lực tài chính có hạn, doanh nghiệp không thể đầu tư cho khâu truyền thông sản phẩm. Phần khác, công nghệ sản xuất chưa được như hiện tại nên sản phẩm ra đời còn mùi tanh, khó uống.
“Tôi đã phải năn nỉ cho từng người dùng sản phẩm. Tre Vang từng chứng kiến giai đoạn rơi vào thua lỗ. Tuy vậy, tôi may mắn khi nhận được sự yêu thương và hỗ trợ của nhiều người”, chị Xuyến chia sẻ.
Với niềm tin vào con đường mình lựa chọn, chị đã mày mò nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới và cho ra mắt nhiều sản phẩm từ collagen dạng bột nguyên chất, dạng viên kết hợp vitamin và các dưỡng chất khác cho đến mặt nạ dưỡng da. Chị vững vàng với phương châm: luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết.
Khi đa phần các thương hiệu khác đổ xô chạy theo thị hiếu như pha trộn thêm các chất tạo mùi hương, tạo mùi vị thơm ngon, dễ uống…, thì Tre Vang vẫn kiên quyết giữ sản phẩm nguyên chất dù công nghệ trong nước hoàn toàn cho phép tạo ra các sản phẩm như vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Ngay cả với thiết kế mẫu mã, Tre Vang chỉ chú trọng chọn chất liệu, màu sắc theo hướng tối giản nhằm hạn chế ảnh hưởng môi trường, tránh không đội giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo sự trang nhã.
“Chúng tôi quyết tâm đi chậm mà chắc, chấp nhận tăng trưởng từ từ để bền vững. Khách hàng sẽ từ từ cảm nhận hiệu quả sản phẩm của chúng tôi. Năng lực của mình giới hạn chưa thể bứt phá mạnh, tuy nhiên hiện tại nhiều người đã biết đến, đó là sự lan toả”, nữ CEO cho biết.
Hiện tại, công ty đang ngày một trưởng thành hơn, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.000 sản phẩm các loại được bán ra thị trường, doanh thu tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Đó là những thành quả bước đầu của Tre Vang. Và quan trọng hơn, họ đang mỗi ngày đóng góp tích cực cho sức khoẻ của người tiêu dùng, từng bước khẳng định thế mạnh của một doanh nghiệp nội địa trên chính sân nhà.
“Chúng tôi muốn truyền thông điệp: Khoẻ, đẹp từ yêu thương. Con người ngày nay thường tất bật chạy theo cơm áo gạo tiền mà quên đi các mối quan hệ chất lượng. Tre Vang mong muốn mỗi sản phẩm sẽ là món quà ý nghĩa từ trái tim mà bạn dành cho bản thân và người thương yêu của mình”, CEO Trần Ngọc Xuyến cho biết.