Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Toàn Cầu Xanh, Lê Trí Hải: Khát vọng phủ sóng thành phố thông minh

Hoàng Yến
- 16:00, 29/06/2022

(DNTO) - “Làm sao để mỗi địa phương trên cả nước có thể nâng cao được hiệu quả quản lý của chính quyền thông qua việc liên thông, nhất quán về dữ liệu để cùng nhau đóng góp cho sự đi lên của đất nước, là điều tôi mong mỏi nhất”, doanh nhân Lê Trí Hải - Giám đốc Công ty Toàn Cầu Xanh trăn trở.

Hành trình của thành công

Qua màn hình chat của zoom trong cuộc phỏng vấn đêm muộn, vị doanh nhân không giấu được niềm vui mà anh và các đồng sự đang tận hưởng. “Mười lăm năm rồi, giờ là thời khắc chúng tôi hái quả ngọt”, vị CEO của Toàn Cầu Xanh cho biết.

Anh chia sẻ: Hai tuần trở lại đây, rất nhiều tỉnh thành liên lạc với Toàn Cầu Xanh để nhờ công ty hợp tác, định hướng cho họ trong lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu hướng tới thành phố thông minh. Công việc sắp tới sẽ bận bịu hơn nhưng thực sự rất vui, nhất là khi anh đang ở cương vị Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phụ trách chuyển đổi số và nâng cao năng lực số cho hoạt động Hội từ Trung ương đến địa phương.

Chuyển đổi số giờ đây không còn là câu chuyện của riêng Đà Nẵng, nơi doanh nhân Lê Trí Hải dành nhiều tâm huyết, mà còn là “bài toán” trên mọi tỉnh thành của đất nước.

Doanh nhân Lê Trí Hải

Doanh nhân Lê Trí Hải

15 năm trước, Toàn Cầu Xanh ra đời khi Lê Trí Hải mới chân ướt chân ráo từ nước Úc trở về Việt Nam lập nghiệp. Năm 2013, nhờ nguồn tài trợ của Word Bank, Đà Nẵng bước tay vào thực hiện hành trình chuyển đổi số. Cơ duyên giữa Toàn Cầu Xanh và Đà Nẵng bắt đầu “bén” từ đây.

CEO Toàn Cầu Xanh nói về điều mình yêu thích nhất: Controllable (tạm dịch:kiểm soát được). Với anh, từ việc nhỏ sau đó là việc lớn, phải kiểm soát được và phải luôn cân bằng giữa trách nhiệm công việc, trách nhiệm gia đình và cộng đồng xã hội. Đó là “cái chốt” để mỗi doanh nhân luôn là chính mình.

“Lúc đầu mình chỉ đơn thuần nghĩ làm sao để tập trung làm thật tốt vì Đà Nẵng không chỉ là nơi mình sống mà còn là trách nhiệm, danh dự của mình, của cả thế hệ mình. Câu chuyện không còn là vấn đề lợi nhuận mà phải có những sản phẩm giá trị thực sự, xứng đáng để đời”, anh chia sẻ.

Nói được và làm được, ngoài rất nhiều dự án đã làm được cho UBND, các sở ban ngành, quận huyện, hai dự án của Toàn Cầu Xanh là Kho dữ liệu dùng chung và Cổng dữ liệu của thành phố Đà Nẵng đã vinh dự đoạt giải Chuyển đổi số Xuất sắc năm 2020 và 2021, đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đứng đầu cả nước về chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

Tên tuổi Toàn Cầu Xanh cùng vị CEO Lê Trí Hải cũng vì thế đã gắn liền với các ứng dụng công nghệ phục vụ người dân trong mục tiêu Chính quyền điện tử. Sau giai đoạn dịch bệnh, câu chuyện trên được “xới lại” nhiều hơn, đó là nguyên nhân khiến anh vô cùng bận bịu trong những ngày qua.

Hiện tại Toàn Cầu Xanh đã triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu tại một số tỉnh thành như Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Cà Mau… và sắp tới sẽ có mặt ở nhiều địa phương khác trên toàn quốc.

Cả chặng đường dài vừa qua, Toàn Cầu Xanh tập trung đầu tư sản phẩm, kinh doanh gần như chỉ đảm bảo “nhìn xuôi”, lấy những dự án nước ngoài để tạo dòng tiền hoạt động, chưa bao giờ nghĩ đến lợi nhuận. Tuy nhiên giờ đây, anh đã có thể tự hào nói rằng, sự kiên trì của mình đã có thành quả.

“Hái dừa phải biết né dừa”

Là cách ví von của doanh nhân Lê Trí Hải khi nói đến công việc ở thời điểm hiện tại. Anh cho biết nhiều đêm thức đến 4, 5 giờ sáng. Cơ hội lớn đến với Toàn Cầu Xanh nhưng cũng khiến anh trăn trở nhiều hơn.

“Thành công đến, mình không sợ không làm được mà lo nhất là làm sao giữ được bản thân, giữ được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Văn hóa cốt lõi của Toàn Cầu Xanh là phục vụ khách hàng (ngay cả nhân viên) với trách nhiệm cao nhất, phải bao gồm sự tử tế trong dịch vụ, sản phẩm, trong đối nhân xử thế… Sự tử tế phải luôn được duy trì”, anh Hải nhận định – “đây chính là thách thức rất lớn với Toàn Cầu Xanh bây giờ”.

Đội ngũ nhân lực vững mạnh là yếu tố tiên quyết để Toàn Cầu Xanh đi đường dài

Đội ngũ nhân lực vững mạnh là yếu tố tiên quyết để Toàn Cầu Xanh đi đường dài

Tuy nhiên, điều khiến anh vui nhất là hiện các dự án của Toàn Cầu Xanh phục vụ mục tiêu chuyển đổi số của các địa phương đang đứng trước nhiều thuận lợi.

Trước hết, Chính phủ cũng đã yêu cầu các địa phương triển khai kho dữ liệu như một hạ tầng cơ sở để xây dựng thành phố thông minh. Các địa phương cũng “nhập cuộc”, xác định chuyển đổi số là mục tiêu mang tính chiến lược, có hoạch định bài bản. Sự “đồng lòng đồng ý” của các cấp chính quyền đã tạo nên “thời điểm chín muồi” vô cùng thuận lợi.

Thứ hai, từ những điều được và chưa được của Đà Nẵng, Toàn Cầu Xanh đã tích lũy nhiều kinh nghiệm vô giá. Không truy cập được thông tin, thông tin không chính xác và không rõ ràng… sự lo lắng đó về cơ bản gần như đồng nhất giữa những tỉnh thành. Vì vậy, “bài toán” trở nên đơn giản hơn với Toàn Cầu Xanh. 

Nói về khó khăn, Lê Trí Hải thừa nhận, sự khác nhau trong tư duy, trong cách thức đã từng vận hành ở mỗi địa phương có thể xem là trở ngại hiện nay với Toàn Cầu Xanh. Tuy nhiên, vị CEO cũng lạc quan cho biết, khó khăn này cũng có thể là trải nghiệm để khẳng định năng lực bản thân.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm