Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Gạo Trung An: Đừng nhập gạo thơm từ Campuchia, Thái Lan sau đó gắn mác gạo Việt Nam để xuất khẩu

Huyền Trang
- 17:49, 31/12/2022

(DNTO) - Ông Phạm Thanh Bình, CEO Gạo Trung An, đơn vị có gần thập kỷ xuất khẩu gạo sang châu Âu, cho rằng hiện các doanh nghiệp không nên nghĩ đến chuyện lãi nhiều hay ít mà cần làm sao nâng cao chất lượng gạo, để người châu Âu tin và muốn ăn gạo Việt.

 

Ông Phạm Thanh Bình, CEO Gạo Trung An. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Thanh Bình, CEO Gạo Trung An. Ảnh: T.L.

‘EU không gây khó nhưng chúng ta phải làm đúng’

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, con đường xuất khẩu tươi sáng hơn dành cho gạo Việt cũng mở ra, và những doanh nghiệp trong ngành gạo như Trung An cũng được hưởng lợi.

Ông Phạm Thái Bình, CEO Công Ty TNHH Trung An cho biết, trước đây, khi EVFTA chưa có hiệu lực, gạo Việt Nam đã vào châu Âu nhưng thuế xuất rất cao, từ 5% đến 45% tuỳ từng quốc gia thành viên. Vì vậy gạo Việt rất khó cạnh tranh với gạo ở những nước như Campuchia, Myanmar ... vì họ là những nước nghèo được EU miễn thuế nhập khẩu. Còn gạo Thái Lan dù bị đánh thuế nhưng có thương hiệu nên vẫn tiêu thụ tốt. Do đó, EVFTA giúp các doanh nghiệp trong ngành gạo có cơ hội lớn cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ.

“Thời gian trước, khi xuất khẩu gạo vào châu Âu, có khi nhà nhập khẩu gạo của chúng tôi phải đóng thuế tới 200 Euro/tấn, bây giờ với việc không đóng thuế nhập khẩu nữa, các nhà nhập khẩu có được mức giá rất cạnh tranh. Hơn nữa, những năm gần đây, gạo Việt cũng đã có chất lượng tốt hơn, đã đạt giải gạo ngon nhất thế giới nên bước vào thị trường châu Âu một cách danh chính ngôn thuận, giá trị được nâng cao, người tiêu dùng châu Âu đã không những chấp nhận mà còn rất tin dùng”, ông Bình cho hay.

Trước lo ngại về việc châu Âu tăng cường hàng rào kĩ thuật để bảo hộ doanh nghiệp trong nước, ông Bình cho rằng hạn ngạch 80.000 tấn gạo dành cho Việt Nam chỉ là con số nhỏ so với lượng nhập khẩu 2 triệu tấn mỗi năm của khu vực này. Ngoài ra, chính sách bảo hộ doanh nghiệp quốc nội nước nào cũng có nên chắc chắn châu Âu không nhòm ngó hoặc giăng hàng rào kỹ thuật để gây khó. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt phải làm đúng.

“Đừng nhập gạo Thơm từ Campuchia, Thái Lan sau đó gắn mác gạo Việt Nam để xuất khẩu hoặc xuất những loại gạo có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hay có doanh nghiệp cố tình chào giá thấp để giành khách hàng. Giống như cá tra là đặc sản độc tôn một thời gian dài của Việt Nam, song vì sự cạnh tranh phá giá giữa các doanh nghiệp Việt với nhau, tới mức có thời gian công ty cá phải phá sản, ngưng nuôi vì không thể xuất khẩu. Chúng ta hãy làm thật tốt hướng đến lâu dài, không chỉ 80.000 tấn gạo được hưởng thuế suất bằng 0, mà làm sao để người châu Âu tin và muốn ăn gạo Việt”, ông Bình nhấn mạnh.

Làm Global Gap không khó

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu gạo sang EU với số lượng và giá trị lớn hơn nếu doanh nghiệp Việt kiên trì thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Ảnh: T.L.

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu gạo sang EU với số lượng và giá trị lớn hơn nếu doanh nghiệp Việt kiên trì thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, vị CEO gạo Trung An cho biết không dễ để có được lúa gạo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào châu Âu, vì phải chuẩn bị từ gieo trồng, chăm sóc, bảo quản và chế biến xuất khẩu.

Tại Trung An, ngay từ những năm 2012, doanh nghiệp này đã trong tư thế sẵn sàng để đưa gạo vào châu Âu, dù lúc đó Hiệp định EVFTA vẫn đang trong giai đoạn đàm phán. Bởi với người tiêu dùng khu vực này, dù có hay không có Hiệp định, thì tiêu chuẩn chất lượng để nông sản vào thị trường của họ cũng không bao giờ thay đổi. Do đó doanh nghiệp gạo Việt phải làm theo quy trình VietGAP hay GlobalGAP.

“Người châu Âu rất xem trọng vệ sinh an toàn thực phẩm trong đó có gạo. Nếu nông sản có dư lượng hóa chất, thì họ sẽ tẩy chay ngay. Không chỉ ở châu Âu, mà cả Mỹ, Malaysia hay Nhật Bản và Hàn Quốc, tất cả các vấn đề an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu.

Tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, nói khó thì không khó, chỉ là chúng ta có làm hay không mà thôi. Theo tôi, VietGAP hay GlobalGAP hoặc ChinaGAP; ThaiGAP... tiêu chuẩn đều giống nhau, gọi tiêu chuẩn GAP tức “thực hành nông nghiệp tốt”, nôm na là không có dư lượng hóa chất trong sản phẩm nông nghiệp; chỉ cần chúng ta trồng trọt rau, củ, quả; hoặc chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi thuỷ sản hay trồng lúa gạo, theo tiêu chuẩn GAP là đủ chuẩn đưa vào châu Âu”, ông Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị CEO U70 cũng chia sẻ lý do chọn tiêu chuẩn GlobalGAP chứ không phải là VietGAP vì đã có những sản phẩm được cấp chứng chỉ VietGAP nhưng khi đi vào châu Âu, hoặc Mỹ vẫn còn dư lượng kháng sinh, có thể do việc cơ quan cấp chứng chỉ còn “du di”, khiến hàng hóa bị trả lại, ảnh hưởng đến niềm tin của đối tác.

Ngoài ra, theo ông Bình, mặt hàng lúa gạo hay các mặt hàng nông sản khác cũng cần chọn lọc để xuất khẩu. Nếu muốn xuất khẩu vào thị trường khó tính như châu Âu và ở phân khúc tiêu dùng đẳng hạng sang, doanh nghiệp phải thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp.

Ví dụ, Trung An chọn phân khúc là trọng tâm - trọng điểm, không chỉ cho hàng xuất khẩu châu Âu, mà cả tiêu dùng trong nước. Do vậy, công ty này phải hỗ trợ đầu tư toàn bộ vật tư đầu vụ và hướng dẫn quy trình canh tác cho nông dân, nông dân sản xuất canh tác trồng lúa theo yêu cầu. Khi thu hoạch, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn bên ngoài từ 20- 500 đồng/kg lúa tùy theo tiêu chuẩn.

“Chúng tôi không kinh doanh theo cách mà các doanh nghiệp ngành gạo đã làm hàng mấy chục năm qua đó là: người nông dân trồng gì thì doanh nghiệp mua cái đó để xuất khẩu. Trung An bắt tay ngay vào xây dựng vùng nguyên liệu lúa để có sản phẩm gạo đạt chuẩn theo nhu cầu của từng thị trường, cụ thể đó là công ty liên kết với nông dân sản xuất canh tác lúa một cách bền vững.

Chúng ta phải sản xuất sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng, chứ không thể bán những gì chúng ta có sẵn. Sản phẩm phổ thông bán được nhưng giá trị không cao và đầu ra bấp bênh. Nói thật, gạo Việt dù luôn xuất khẩu sản lượng lớn, đứng thứ 2 hoặc 3 thế giới, xong có năm bán được, có năm phải giải cứu. Trong khi gạo sạch, an toàn năm nào cũng không đủ để đáp ứng cho các thị trường cao cấp, khó tính”, ông Phạm Thái Bình nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
22 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
22 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm