Cạnh tranh với Tiktok, Youtube lập quỹ 100 triệu USD chi cho các nhà sáng tạo nội dung trên Short
(DNTO) - Đầu năm 2021, Youtube đã lập ra một quỹ lên tới 100 triệu USD chỉ để chi trả cho những người sáng tạo sử dụng nền tảng Short, nền tảng này vừa ra mắt bản Beta và triển khai ở 100 quốc gia vào tháng trước.
Trong những năm gần đây, nhiều công ty truyền thông xã hội tìm cách giữ chân những người sáng tạo của mình bằng cách trả thêm tiền cho họ, đồng thời thu hút khán giả đến với ứng dụng của mình.
Theo đó, quỹ của Youtube đã ra đời và vẫn hoạt động tới ngày hôm nay.
Theo như thông báo của Youtube đầu năm nay, công ty dự định sẽ mời về “hàng ngàn người sáng tạo đạt tiêu chuẩn” để nhận khoản thanh toán từ chương trình từ bây giờ cho đến năm 2022. Youtube sẽ chi trả từ 100 cho đên 10.000 USD phụ thuộc vào số lượng người xem Short, cũng như một vài chỉ số tương tác khác.
Về mặt lý thuyết, bất cứ ai đăng video trên Short đều đủ điều kiện để được thanh toán, kể cả những người sáng tạo tham gia chương trình đối tác của Youtube (chương trình này được YouTube đưa ra 14 năm trước để người dùng có thể kiếm tiền từ nội dung của họ).
Đương nhiên, sẽ có một số tiêu chuẩn mà Short cần phải đáp ứng để đủ điều kiện. Phần lớn điều kiện đều khá đơn giản như tiêu chuẩn của Youtube về nguyên tắc cộng đồng và chính sách bản quyền.
YouTube cũng không muốn mọi người chỉ đăng lại những nội dung đã được đăng trên Snapchat hay Tiktok, nên bất kì Short nào có logo hay ký hiệu của mạng xã hội khác sẽ không đủ điều kiện. Họ nói rằng sẽ trả các khoản thanh toán hàng tháng nên những người sáng tạo quan tâm sẽ có động lực để làm những Short mới.
Trong khi Youtube Short là một nền tảng tương đối mới, Tiktok đã có một quỹ tương tự từ năm 2020. Nó được công bố là 200 triệu USD, gấp đôi so với số tiền YouTube bỏ ra cho quỹ Short.
Nhưng mặc dù quỹ Tiktok lớn hơn Short, Youtube lưu ý rằng người sáng tạo có 9 cách để kiếm tiền từ nội dung của họ.
Do ảnh hưởng của sự cạnh tranh giữa Facebook và Tiktiok nhằm vào người sáng tạo, Youtube sẽ cần phải tiếp tục cung cấp thêm cách kiếm tiền cho người sử dụng. Thực tế, họ cho biết quỹ 100 triệu USD chỉ là “bước đầu” trong kế hoạch kiếm tiền từ Short.