Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cạnh tranh với Tiktok, Youtube lập quỹ 100 triệu USD chi cho các nhà sáng tạo nội dung trên Short

Duy Vũ
- 12:30, 04/08/2021

(DNTO) - Đầu năm 2021, Youtube đã lập ra một quỹ lên tới 100 triệu USD chỉ để chi trả cho những người sáng tạo sử dụng nền tảng Short, nền tảng này vừa ra mắt bản Beta và triển khai ở 100 quốc gia vào tháng trước.

Cạnh tranh với Tiktok, Youtube lập quỹ 100 triệu USD chi cho các nhà sáng tạo nội dung trên Short. Ảnh: T.L

Cạnh tranh với Tiktok, Youtube lập quỹ 100 triệu USD chi cho các nhà sáng tạo nội dung trên Short. Ảnh: T.L

Trong những năm gần đây, nhiều công ty truyền thông xã hội tìm cách giữ chân những người sáng tạo của mình bằng cách trả thêm tiền cho họ, đồng thời thu hút khán giả đến với ứng dụng của mình.

Theo đó, quỹ của Youtube đã ra đời và vẫn hoạt động tới ngày hôm nay.

Theo như thông báo của Youtube đầu năm nay, công ty dự định sẽ mời về “hàng ngàn người sáng tạo đạt tiêu chuẩn” để nhận khoản thanh toán từ chương trình từ bây giờ cho đến năm 2022. Youtube sẽ chi trả từ 100 cho đên 10.000 USD phụ thuộc vào số lượng người xem Short, cũng như một vài chỉ số tương tác khác.

Về mặt lý thuyết, bất cứ ai đăng video trên Short đều đủ điều kiện để được thanh toán, kể cả những người sáng tạo tham gia chương trình đối tác của Youtube (chương  trình này được YouTube đưa ra 14 năm trước để người dùng có thể kiếm tiền từ nội dung của họ).

Đương nhiên, sẽ có một số tiêu chuẩn mà Short cần phải đáp ứng để đủ điều kiện. Phần lớn điều kiện đều khá đơn giản như tiêu chuẩn của Youtube về nguyên tắc cộng đồng và chính sách bản quyền.

YouTube cũng không muốn mọi người chỉ đăng lại những nội dung đã được đăng trên Snapchat hay Tiktok, nên bất kì Short nào có logo hay ký hiệu của mạng xã hội khác sẽ không đủ điều kiện. Họ nói rằng sẽ trả các khoản thanh toán hàng tháng nên những người sáng tạo quan tâm sẽ có động lực để làm những Short mới.

Trong khi Youtube Short là một nền tảng tương đối mới, Tiktok đã có một quỹ tương tự từ năm 2020. Nó được công bố là 200 triệu USD, gấp đôi so với số tiền YouTube bỏ ra cho quỹ Short.

Nhưng mặc dù quỹ Tiktok lớn hơn Short, Youtube lưu ý rằng người sáng tạo có 9 cách để kiếm tiền từ nội dung của họ.

Do ảnh hưởng của sự cạnh tranh giữa Facebook và Tiktiok nhằm vào người sáng tạo, Youtube sẽ cần phải tiếp tục cung cấp thêm cách kiếm tiền cho người sử dụng. Thực tế, họ cho biết quỹ 100 triệu USD chỉ là “bước đầu” trong kế hoạch kiếm tiền từ Short.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tuần
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm