Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Căng thẳng Nga – Ukraine kéo dài có thể khiến Việt Nam gặp khó khăn về nguồn cung

Huyền Trang
- 17:00, 05/03/2022

(DNTO) - Hiện Nga và Ukraine là nguồn cung dầu mỏ và các sản phẩm nguyên liệu như lúa mì, ngô, phân bón lớn trên thế giới. Do đó, nếu xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài có thể khiến nhiều nước, trong đó có Việt Nam gặp khó khăn về nguồn cung các nguyên, nhiên liệu.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại các nước này. Ảnh: T.L.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại các nước này. Ảnh: T.L.

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương), Nga và Ukraine đều là những đối tác thương mại truyền thống và quan trọng của Việt Nam tại khu vực Á - Âu.

Kim ngạch nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong 2 tháng đầu năm 2022 lên tới hơn 1 tỷ USD, USD (xuất khẩu đạt 555,3 triệu USD, chiếm 1,03% kim ngạch xuất khẩu cả nước; nhập khẩu đạt 446,2 triệu USD, chiếm 0,8% nhập khẩu cả nước).

Đối với thị trường Ukraine, trong 2 tháng đầu năm, thương mại giữa Việt Nam và Ukraine là 65,9 tỷ USD (xuất khẩu đạt 57,5 triệu USD, chiếm 0,11% kim ngạch xuất khẩu cả nước; nhập khẩu đạt 8,4 triệu USD).

Vì vậy, theo Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài, chắc chắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại song phương giữa Việt Nam và hai nước trên.

Hiện Việt Nam nhập khẩu từ Nga và Ukraine nhiều nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp trong nước như lúa mì (khoảng 1 triệu tấn, chiếm khoảng 20% tổng nhập khẩu lúa mì), ngô (3% tổng nhập khẩu ngô); phân bón (10% tổng nhập khẩu phân bón).

Trong khi đó, xung đột giữa Nga và Ukraine là nguyên nhân làm tăng giá một số mặt hàng nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như khí đốt - dầu mỏ, nhôm, lúa mỳ, ngô… do thị phần sản xuất và xuất khẩu của các nước trên rất lớn.

Thực tế, theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện giá lúa mì, ngô tăng khoảng 10-20%, phân bón tăng hơn 20%, là áp lực rất lớn đến doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine dẫn đến việc hợp đồng thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại nước này bị gián đoạn khi có sử dụng đồng USD để thanh toán. Cùng với việc nhiều ngân hàng Nga liên tiếp bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, khiến doanh nghiệp doanh nghiệp nhập khẩu đầu vào của Việt Nam phải dừng giao dịch với Nga và chuyển sang tìm nhà cung ứng từ Úc, Nam Mỹ, Nam Phi.

Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ Việt Nam sang Nga cũng khó khăn khi nhiều hãng tàu đã từ chối nhận đơn hàng; cộng thêm giá cước vận tải, logistics tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy thương mại hàng hoá.

Hiện giá phân bón nhập khẩu từ Nga và Ukraine đã tăng 20%, gây áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Hiện giá phân bón nhập khẩu từ Nga và Ukraine đã tăng 20%, gây áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, vì vậy, những bất ổn của kinh tế - chính trị thế giới sẽ tác động không nhỏ đến Việt Nam và Việt Nam hoàn toàn không thể miễn nhiễm với những biến động đó. Tuy nhiên, quan trọng là Việt Nam cần theo dõi sát sao tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu để có những dự báo kịp thời và cần chuẩn bị cho kế hoạch thích ứng linh hoạt.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế rủi ro trong thương mại với các đối tác quốc tế trong bối cảnh nhiều biến động bởi đại dịch và căng thẳng chính trị, Bộ Công thương cho biết đã có văn bản khuyến nghị các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng các phương thức thanh toán an toàn hơn, cân nhắc chọn các ngân hàng thanh toán, đặc biệt là trong bối cảnh cấm vận, trước khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài.

Ngoài ra, Bộ cũng đã chỉ đạo các thương vụ tại các nước châu Âu đặt trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đang khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine, tìm cách chuyển hướng sang các thị trường phù hợp.

Riêng với các doanh nghiệp Việt đang có hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu với thị trường Nga và Ukraine, cần chủ động làm việc với các đối tác về thanh toán, tiến độ giao hàng… để tránh rủi ro, đảm bảo quyền lợi.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam đã có tới 15 Hiệp định thương mại tự do với các quốc gia, khu vực kinh tế, là những đối tác lớn của Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các ưu đãi trong các FTA này để đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
29 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
5 ngày
Xem thêm