Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Căng thẳng Nga – Ukraine kéo dài có thể khiến Việt Nam gặp khó khăn về nguồn cung

Huyền Trang
- 17:00, 05/03/2022

(DNTO) - Hiện Nga và Ukraine là nguồn cung dầu mỏ và các sản phẩm nguyên liệu như lúa mì, ngô, phân bón lớn trên thế giới. Do đó, nếu xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài có thể khiến nhiều nước, trong đó có Việt Nam gặp khó khăn về nguồn cung các nguyên, nhiên liệu.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại các nước này. Ảnh: T.L.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại các nước này. Ảnh: T.L.

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương), Nga và Ukraine đều là những đối tác thương mại truyền thống và quan trọng của Việt Nam tại khu vực Á - Âu.

Kim ngạch nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong 2 tháng đầu năm 2022 lên tới hơn 1 tỷ USD, USD (xuất khẩu đạt 555,3 triệu USD, chiếm 1,03% kim ngạch xuất khẩu cả nước; nhập khẩu đạt 446,2 triệu USD, chiếm 0,8% nhập khẩu cả nước).

Đối với thị trường Ukraine, trong 2 tháng đầu năm, thương mại giữa Việt Nam và Ukraine là 65,9 tỷ USD (xuất khẩu đạt 57,5 triệu USD, chiếm 0,11% kim ngạch xuất khẩu cả nước; nhập khẩu đạt 8,4 triệu USD).

Vì vậy, theo Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài, chắc chắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại song phương giữa Việt Nam và hai nước trên.

Hiện Việt Nam nhập khẩu từ Nga và Ukraine nhiều nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp trong nước như lúa mì (khoảng 1 triệu tấn, chiếm khoảng 20% tổng nhập khẩu lúa mì), ngô (3% tổng nhập khẩu ngô); phân bón (10% tổng nhập khẩu phân bón).

Trong khi đó, xung đột giữa Nga và Ukraine là nguyên nhân làm tăng giá một số mặt hàng nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như khí đốt - dầu mỏ, nhôm, lúa mỳ, ngô… do thị phần sản xuất và xuất khẩu của các nước trên rất lớn.

Thực tế, theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện giá lúa mì, ngô tăng khoảng 10-20%, phân bón tăng hơn 20%, là áp lực rất lớn đến doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine dẫn đến việc hợp đồng thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại nước này bị gián đoạn khi có sử dụng đồng USD để thanh toán. Cùng với việc nhiều ngân hàng Nga liên tiếp bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, khiến doanh nghiệp doanh nghiệp nhập khẩu đầu vào của Việt Nam phải dừng giao dịch với Nga và chuyển sang tìm nhà cung ứng từ Úc, Nam Mỹ, Nam Phi.

Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ Việt Nam sang Nga cũng khó khăn khi nhiều hãng tàu đã từ chối nhận đơn hàng; cộng thêm giá cước vận tải, logistics tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy thương mại hàng hoá.

Hiện giá phân bón nhập khẩu từ Nga và Ukraine đã tăng 20%, gây áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Hiện giá phân bón nhập khẩu từ Nga và Ukraine đã tăng 20%, gây áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, vì vậy, những bất ổn của kinh tế - chính trị thế giới sẽ tác động không nhỏ đến Việt Nam và Việt Nam hoàn toàn không thể miễn nhiễm với những biến động đó. Tuy nhiên, quan trọng là Việt Nam cần theo dõi sát sao tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu để có những dự báo kịp thời và cần chuẩn bị cho kế hoạch thích ứng linh hoạt.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế rủi ro trong thương mại với các đối tác quốc tế trong bối cảnh nhiều biến động bởi đại dịch và căng thẳng chính trị, Bộ Công thương cho biết đã có văn bản khuyến nghị các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng các phương thức thanh toán an toàn hơn, cân nhắc chọn các ngân hàng thanh toán, đặc biệt là trong bối cảnh cấm vận, trước khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài.

Ngoài ra, Bộ cũng đã chỉ đạo các thương vụ tại các nước châu Âu đặt trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đang khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine, tìm cách chuyển hướng sang các thị trường phù hợp.

Riêng với các doanh nghiệp Việt đang có hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu với thị trường Nga và Ukraine, cần chủ động làm việc với các đối tác về thanh toán, tiến độ giao hàng… để tránh rủi ro, đảm bảo quyền lợi.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam đã có tới 15 Hiệp định thương mại tự do với các quốc gia, khu vực kinh tế, là những đối tác lớn của Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các ưu đãi trong các FTA này để đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm