Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần tăng vốn chủ sở hữu để khơi thông dòng tiền, nâng cao nội lực cho doanh nghiệp bất động sản

Hồng Gấm
- 16:22, 30/05/2024

(DNTO) - Dòng tiền doanh nghiệp đã "trơn tru" hơn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng vẫn đối diện với thách thức về thanh khoản và áp lực huy động vốn mới. Để giải bài toán huy động vốn bền vững đòi hỏi doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu để gia cố nội lực 

Tỷ trọng các khoản vay mua nhà để ở chiếm tới 68% tổng dư nợ cho vay bất động sản. Ảnh: TL.

Tỷ trọng các khoản vay mua nhà để ở chiếm tới 68% tổng dư nợ cho vay bất động sản. Ảnh: TL.

Lãi suất thấp, dòng tiền vào bất động sản phục hồi

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn đã phác thảo những định hình về các xu hướng đầu tư trong năm 2024. Trong đó, kênh đầu tư bất động sản được nhận định vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền khi có 65% đáp viên có kế hoạch mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư.

Thực tế, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đã bắt đầu quay trở lại, mặt bằng lãi suất thấp cũng khiến người mua mạnh dạn giải ngân hơn trong bối cảnh Chính phủ cho phép các dự án tái khởi động. Khi Nghị định 08 cho phép giãn nợ thêm 2 năm, cũng như các hoạt động hỗ trợ cơ cấu nợ từ phía Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp đã chủ động phát hành cổ phiếu, bán tài sản, giảm đòn bẩy nợ bên cạnh việc thu hút dòng vốn tín dụng nhiều hơn từ cuối năm ngoái đến nay. Nói như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) "dù chậm nhưng dòng tiền đã quay trở lại và điểm tồi tệ nhất của thị trường đã qua".

Là đơn vị quản lý trực tiếp lĩnh vực tín dụng, tại Tọa đàm “Khơi thông dòng tiền bằng cách nào”, ngày 29/5, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TP.HCM nhận định, dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đang có những điểm tích cực, trong đó tháng 4 vừa qua tăng cao nhất. Tổng dư nợ bất động sản trên địa bàn TP.HCM cuối tháng 4 tăng 1,6% so với cuối năm ngoái.

Theo ông Lệnh, điểm nổi bật của tín dụng lĩnh vực bất động sản tại TP.HCM các tháng vừa qua là gắn liền với những chuyển biến tích cực thực tế từ các phân khúc thị trường và sự phục hồi của từng loại hình bất động sản. Điển hình tỷ trọng các khoản vay mua nhà để ở, xây và sữa chữa nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất để xây nhà ở… chiếm tới 68% tổng dư nợ cho vay bất động sản. Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản khu công nghiệp, khu chế xuất cũng có mức tăng trưởng mạnh 9,3% so với cuối 2023, đạt khoảng 44.600 tỷ đồng.

"Điều này cho thấy, chính sách lãi suất thấp không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vay vốn mua sắm nhà ở mà cũng đã kích thích mở rộng, phát triển các hoạt động đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp... Chưa kể, từ đầu năm đến nay, sự hồi phục của nhiều phân khúc thị trường đã kích thích các tổ chức tín dụng mạnh tay rót vốn", ông Lệnh nói.

Đánh giá về tiềm năng để khơi thông dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay các khó khăn vướng mắc về pháp lý vốn là khó khăn mấu chốt của trường bất động sản kỳ vọng sẽ sớm được tháo gỡ, từ đó các dự án đang triển khai dang dở có thể nối lại. Thị trường trái phiếu, nguồn vốn tín dụng cũng sẽ có cơ hội để phục tiếp tục đà phục hồi trong các quý cuối năm.

Đặc biệt, với nguồn vốn dồi dào và lợi thế vay vốn giá rẻ, nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đang đổ vốn vào các lĩnh vực bất động sản công nghiệp, du lịch và bất động sản nhà ở.

Một tín hiệu tích cực từ Tổng cục Thống kê ngày 29/5, cho thấy, 5 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng ở vị trí thứ hai với 1,6 tỷ USD. Con số này gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy lĩnh vực bất động sản Việt Nam vẫn rất hấp dẫn dòng vốn ngoại.  

Doanh nghiệp bất động sản cần tận dụng kênh tăng vốn để gia cố nội lực. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp bất động sản cần tận dụng kênh tăng vốn để gia cố nội lực. Ảnh: TL.

Cần thêm giải pháp huy động vốn bền vững  

Dù có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng theo các chuyên gia, thị trường vẫn đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới, ít nhất là trong ngắn hạn khi các quy định mới trong các bộ luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản cần thêm thời gian để “ngấm”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thừa nhận, các doanh nghiệp vẫn đang khó tiếp cận vốn ngân hàng. Khó khăn tiếp theo là thị trường vẫn chưa thật sự hồi phục mạnh về giao dịch. Nên cần thêm các giải pháp phi tín dụng để tháo gỡ cho hoạt động tín dụng liên quan.

Từ góc độ người đi vay, theo ông Lê Hoàng Châu, hiện nay các khoản vay cũ lãi suất vẫn còn rất cao. Vì thế, chỉ khi nào nhà đầu tư xuống tiền thì thị trường mới hồi phục cơ bản và bền vững. Để khơi thông dòng vốn vào bất động sản, các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào cơ chế, hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi hơn, cũng như kỳ vọng việc đẩy nhanh các dự án công, liên kết ngành, từ đó giúp giảm thiểu chi phí logistics và nâng cao sức cạnh tranh.

Đồng thời nhấn mạnh, cần phải luôn theo dõi thị trường và “tiến hóa” hàng ngày, nắm bắt nhu cầu để điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhiều nhà đầu tư hơn. “Chẳng hạn như trong phân khúc bất động sản công nghiệp, ai cũng mong muốn tìm nhà đầu tư lớn, nhưng KCN lại tập trung và thu hút hỗ trợ cho nhóm khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn được ít người nhắc đến. Nghị định 35 nói về Khu công nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế phụ trợ, KCN cũng cố gắng thu hút đầu tư theo góc độ này”, ông Châu nói.

Với các doanh nghiệp bất động sản, theo ông Hoàng Huy, Giám đốc Phòng Nghiên cứu khách hàng tổ chức, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán Maybank, các giải pháp khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp hiện nay đang tập trung chủ yếu ở các giải pháp tình thế từ đàm phán gia hạn trái phiếu, bên cạnh tập trung vào tín dụng ngân hàng.

"Cần phải đẩy mạnh tăng cường huy động thêm vốn, tức tăng vốn chủ sở hữu. Theo thống kê doanh nghiệp bất động sản niêm yết đang có kế hoạch phát hành lượng vốn kỷ lục. Tuy nhiên, kênh này cũng đang vẫn bị “kẹt” và kỳ vọng được tháo gỡ và đẩy mạnh hơn trong thời gian tới, nhằm nâng cao nội lực cho các doanh nghiệp", ông Huy cho hay.

 

Tin khác

Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
40 phút
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
7 giờ
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
4 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
4 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
2 tuần
Xem thêm