Cách để hàng Việt đứng vững trên kệ hàng tại Nhật Bản
(DNTO) - Đáp ứng chất lượng cao, giữ giá bán ổn định, đa dạng về chủng loại, hình thức… là những yếu tố giúp hàng Việt luôn được người tiêu dùng Nhật Bản tin tưởng lựa chọn.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hiện các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm có chất lượng của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trên các kệ hàng của nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote…
Đáng chú ý, mặt hàng nông thủy sản - thực phẩm có xuất xứ Việt Nam đang được ưa chuộng tại Nhật Bản, do nhu cầu tiêu dùng của kiều bào Việt Nam tại đây ngày một tăng mạnh (khoảng gần 500.000 người trong năm 2021).
Ngoài ra, sự đổi mới trong thị hiếu khiến người Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó, hàng Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để tiếp tục thâm nhập và nâng cao thị phần tại thị trường này.
Mặc dù hàng nông thủy sản – thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng tại Nhật Bản, tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần lưu ý một số đặc thù của thị trường để việc xuất khẩu và bán hàng hiệu quả và bền vững.
Cụ thể, người tiêu dùng Nhật Bản có sự nhạy cảm cao với sự thay đổi liên tục giá bán của một sản phẩm nào đó, do vậy các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả và lượng cung ứng từ phía đối tác Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại, hình thức sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu riêng biệt của nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Hiện các sản phẩm sữa đậu nành VINASOY hay sản phẩm nước dừa – sữa dừa chế biến mang nhãn hiệu VietCoco (được nhập khẩu bởi công ty TNHH KOME), thông qua sự kết nối của Thương vụ, đang được bán tại Nhật với nhiều chủng loại, mùi vị đa dạng... và nhận được sự yêu thích của đông đảo người tiêu dùng.
Cùng với đó, do đặc thù văn hóa kinh doanh của người Nhật là sẽ có thêm sự tin tưởng vào đối tác được bên thứ ba uy tín giới thiệu. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng nên chú ý theo dõi thông tin, đăng ký tham gia các chương trình kết nối giao thương do các cơ quan nhà nước (Bộ Công thương, UBND các tỉnh...) tổ chức để có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, trong thời gian qua Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối Nhật Bản.
Điển hình là tổ chức các buổi làm việc và hội thảo - giao thương trực tuyến, xây dựng website B2B phục vụ kết nối giao thương, kêu gọi doanh nghiệp cung cấp thông tin và gửi hàng mẫu, catalogue tới các đối tác hay các triển lãm quốc tế hoặc trưng bày tại showroom của Thương vụ, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng Việt..., nhằm ứng phó với tình trạng gián đoạn giao thương trong bối cảnh Covid-19.