Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các nhà sản xuất chip vi xử lý rời Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam hưởng lợi

Xuân Hạo
- 08:39, 19/12/2022

(DNTO) - Đã có nhiều áp lực từ biến động tình hình thế giới khiến các nhà sản xuất chip bán dẫn tìm cách rời Trung Quốc, tìm đến các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ.

Ảnh minh hoạ chip bán dẫn. Ảnh: CNBC

Ảnh minh hoạ chip bán dẫn. Ảnh: CNBC

Gần đây, chính quyền Mỹ đã tung ra nhiều chính sách giới hạn đối với chip vi xử lý, nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một trong những động lực mới nhất đưa đẩy dây chuyền sản xuất chip của các hãng sang những quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam.

Các chuyên gia vẫn cho rằng động thái của chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa đủ để thay đổi vị thế các nước dẫn đầu ngành sản xuất chip vi xử lý trên thế giới.

Thông số đặt hàng và đánh giá tiềm năng mở rộng sản xuất chip tại Đông Nam Á đã tăng 30% đến 40%, theo Walter Kuijpers, một đối tác cung cấp dịch vụ sản xuất tại Singapore.

Kuijpers nói: “Các tập đoàn đang thấy được lợi thế của việc xé lẻ dây chuyền sản xuất, thay vì tập trung dựa vào một nơi duy nhất… Những sự kiện chính trị gần đây cũng sẽ thúc đẩy phát triển cho chiến thuật này”.

Trong tháng 10, chính quyền Mỹ đã buộc các công ty trong nước phải có giấy phép đặc biệt mới được xuất khẩu các loại sản phẩm bán dẫn cao cấp hay máy móc, thiết bị liên quan đến Trung Quốc, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, sản xuất công nghệ chip vi xử lý tại quốc gia này.

Điều này khiến các công ty sản xuất chip bán dẫn tìm đến những giải pháp “qua cửa”. Những công ty “gạo cội” trong ngành, TSMC của Đài Loan và SK Hynix của Hàn Quốc đã phải thoả thuận giấy phép giới hạn một năm để tiếp tục cung cấp thiết bị sản xuất cho nhà máy của họ ở Trung Quốc. 

Công ty chuyên chế tạo thiết bị sản xuất chip bán dẫn tại Hà Lan, ASML, cho biết nhân viên của họ đã bị cấm không được cung cấp những dịch vụ nhất định, hỗ trợ việc sản xuất chip vi xử lý cấp cao cho các nhà máy chế tạo tại Trung Quốc.

Sự thay đổi chính sách của Mỹ chỉ là một trong những “địa chấn” mới nhất làm lung lay ngành sản xuất chip bán dẫn toàn cầu, có giá trị lên đến 600 tỉ đô la.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất chip đã phải đối mặt với các đối thủ mới trong nội địa Trung Quốc, kèm theo giá lao động ngày càng tăng. Và không thể không nhắc đến biến động đến từ các chính sách chống dịch Covid-19, gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Căng thẳng chính trị đối với Trung Quốc lại đang tăng cao.

Khi tìm kiếm đầu tư cho những dự án lớn, cần các nhà máy hoạt động trong thời gian lâu dài, các hãng sản xuất thường né tránh những tình huống bất ổn và nhắm đến các môi trường ổn định. Môi trường chung càng bất ổn, thì những nơi ổn định ngày càng được theo đuổi - theo Jan Nicholas, Giám đốc điều hành thuộc phân khúc chip bán dẫn của Deloitte.

Đông Nam Á đang ở vị thế vô cùng hấp dẫn đối với các nhà sản xuất chip khổng lồ từ Hàn Quốc và Đài Loan, nhờ vào tính chất trung lập của các quốc gia nơi đây trong cuộc chiến thương mại, chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hình chụp bảng mạch điện tử được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: CNBC

Hình chụp bảng mạch điện tử được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: CNBC

Việt Nam đã nổi lên thành một lựa chọn mới cho các dây chuyền sản xuất chip bán dẫn. Nước ta đã đầu tư hàng tỉ đô la để thành lập các trung tâm giáo dục và nghiên cứu, chiêu dụ các hãng sản xuất chip. Samsung, một trong những hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới, đã đầu tư hơn 3,3 tỉ đô la vào Việt Nam trong năm 2022. Gã khổng lồ Hàn Quốc mong muốn có thể bắt đầu sản xuất linh kiện chip vào tháng 7/2023.

Ấn Độ cũng là một lựa chọn hấp dẫn không kém nhờ có một số lượng nhân lực và tài năng ngày càng tăng trong ngành sản xuất chip vi xử lý, hệ thống bộ nhớ phụ và thiết kế chip analog. Nguồn lao động ở nước này rất đông đảo nhưng sự thiếu thốn về khả năng sản xuất là một điểm làm lu mờ tiềm năng của quốc gia này.

Tuy vậy, các chuyên gia chỉ ra Trung Quốc vẫn sẽ còn giữ vị thế dẫn đầu trong khả năng cạnh tranh sản xuất chip. Chiến dịch “Made in China 2025” được đưa ra hồi 2015 đã đặt ra một bản thiết kế cho nền tảng công nghệ và hệ thống tự cung tự cấp cho việc sản xuất thiết bị siêu bán dẫn. 

Nhu cầu trong nước của Trung Quốc cũng tăng cao chóng mặt, nhờ có các công nghệ đang trên đà phát triển như 5G, phương tiện lái tự hành, trí thông minh nhân tạo,...

Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang là một đối thủ “nặng ký” trong ngành sản xuất các loại chip vi xử lý cấp thấp. Nước này đứng thứ ba trong sản lượng sản xuất chip bán dẫn trên toàn cầu, với thị phần chiếm 16%, chỉ đứng sau Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan.

“Để đạt được vị thế đó, Trung Quốc đã bỏ một thời gian dài phát triển… Sẽ đòi hỏi một thời gian tương tự để cho các nước khác đuổi kịp thành tựu đó”, Jan Nicholas nói.

Không phải chỉ có Việt Nam và Ấn Độ là những ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua trở thành thị trường sản xuất chip thay thế Trung Quốc. Nicholas nhận định: “Nhưng điều chắc chắn là quốc gia nào có thể sản xuất chip với giá thành cạnh tranh sẽ có cơ hội thay thế Trung Quốc và trở thành kẻ chiến thắng trong tương lai". 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
52 phút
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm