Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các công ty chứng khoán lại rục rịch tăng vốn, SSI soán 'ngôi vương'

Thư Linh
- 13:45, 18/11/2021

(DNTO) - Nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra các phương án tăng vốn trong bối cảnh thị trường tăng trưởng mạnh và tình trạng căng cứng margin.

Hiện tại, Công ty Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) và Công ty Chứng khoán SSI (mã chứng khoán: SSI) là hai công ty dẫn đầu trong số hàng chục công ty chứng khoán hiện nay.

Cụ thể, SSI đứng đầu về vốn chủ sở hữu với hơn 12.000 tỷ đồng; VND đứng thứ hai với hơn 8.500 tỷ đồng. Về giá trị vốn hóa, SSI cao nhất với 48.000 tỷ đồng, VND theo sau với hơn 33.000 tỷ đồng.

Ngày 15/11 vừa qua, VNDirect bất ngờ thông báo về việc dự kiến chào bán và phát hành cổ phiếu. Theo đó, công ty này sẽ chào bán gần 435 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 10.000 đồng/cp; tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1; thời gian thực hiện trong năm nay và/hoặc năm 2022, sau khi được chấp thuận. Và nếu thành công, phương án tăng vốn này sẽ mang về cho VNDirect số tiền hơn 4.300 tỷ đồng.

Cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán.

Cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán.

Công ty sẽ sử dụng 40% số tiền bổ sung nguồn vốn cho hoạt động vay ký quỹ (margin); 20% cho đầu tư vào các giấy tờ có giá; 20% cho bảo lãnh phát hành chứng khoán và 20% bổ sung nguồn vốn cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm.

Ngoài ra, HĐQT của VNDirect cũng sẽ trình phương án phát hành gần 348 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ thực hiện 80%, dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 3.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ phát hành theo phương án ESOP với số lượng cổ phiếu bằng 2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành; giá ưu đãi là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Các phương án trên sẽ được trình tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tổ chức vào ngày 6/12 sắp tới. Kế hoạch mới của VNDirect cho thấy sự quyết liệt của việc tăng vốn khi mà thị trường đang ngày một nóng hơn.

Ngay sau thông báo của VNDirect, ngày 17.8, SSI cho biết, công ty đang có kế hoạch chào bán hơn 497 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiệu hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 2:1, giá chào bán 15.000 đồng/cp. Tổng giá trị chào bán đạt xấp xỉ 4,974 tỷ đồng.

Trước đó, SSI cũng đã phát hành gần 218 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên mức 9.848 tỷ đồng.

Như vậy, nếu kế hoạch phát hành hành công, vốn điều lệ của SSI sẽ đạt mức gần 15.000 tỷ đồng, giữ vững vị thế dẫn đầu là công ty chứng khoán có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam; VND tiếp tục bám sát theo sau với hơn 12.000 tỷ đồng, vượt qua đối thủ nặng ký - Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Theo báo cáo của Fiingroup, tổng số vốn tự có của các công ty chứng khoán dự kiến sẽ dự kiến tăng thêm khoảng 18.800 tỷ trong năm nay. "Điều này sẽ cho phép các công ty chứng khoán tăng trần vốn vay (thêm tối đa là 24 nghìn tỷ đồng) để phục vụ hoạt động cho vay margin, giúp tăng lợi nhuận đột biến", Fiingroup nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm