Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sử dụng margin thế nào để không 'cháy' tài khoản?

Hoàng Yến
- 09:30, 01/10/2021

(DNTO) - Vay margin liên tục tăng cao tại các công ty chứng khoán liệu có đáng lo ngại và nhà đầu tư, nhất là các F0, nên sử dụng đòn bẩy tài chính này thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

''Không nên nhìn vào con số tuyệt đối''

Theo thống kê của FiinTrade, ở thời điểm cuối tháng 6 vừa qua, tỉ lệ dư nợ margin/quy mô vốn hóa freefloat khoảng 6,7% tổng giá trị vốn hóa điều chỉnh trên hai sàn HOSE và HNX. Tỷ lệ này so với quý 1 đã tăng 1 điểm phần trăm, và được đánh giá là cao so với các thị trường trong khu vực.

Mặc dù chưa có những thống kê cụ thể trong quý 3  này, tuy nhiên theo báo cáo FiinPro Digest #9 vừa công bố trong tháng 9, xu hướng vay margin sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh nhiều công ty chứng khoán đã và sẽ tăng vốn. FiinPro cho biết, dự kiến margin sẽ tăng thêm là 18,8 ngàn tỷ trong năm nay, và ''điều này sẽ cho phép các công ty chứng khoán tăng trần vốn vay (thêm tối đa là 24 nghìn tỷ đồng) để phục vụ hoạt động cho vay margin, giúp tăng lợi nhuận đột biến''.

Việc tăng vốn tại các công ty chứng khoán sẽ đẩy giá trị margin tăng cao.

Việc tăng vốn tại các công ty chứng khoán sẽ đẩy giá trị margin tăng cao.

Phát biểu trong buổi tọa đàm về chứng khoán diễn ra ngày 30/9, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng của công ty MBS cho biết, hoạt động sử dụng đòn bẩy tài chính trên thị trường chứng khoán là cách phổ biến trên thế giới không chỉ riêng Việt Nam. Vay margin của các công ty chứng khoán hiện đang ở mức cao nhưng theo ông, điều này không quá lo lắng.

''Chúng ta không nên nhìn vào con số tuyệt đối, dễ dẫn đến sự thiên lệch. Chúng ta cần so sánh với quy mô hiện và thanh khoản thị trường hiện tại. Thanh khoản thị trường gấp 3 - 4 lần năm 2020, thậm chí gấp 5 lần 2019. Số lượng tài khoản cao hơn rất nhiều. Do đó con số margin tuyệt đối sẽ cao hơn", ông Tuấn nhận định.

Và theo ông nếu so sánh với các tiêu chí như vốn hóa và thanh khoản thị trường thì tỷ lệ cho vay margin trên thị trường là hài hòa và chưa có gì quá cao và rủi ro để phải quan ngại.

Hai nguyên tắc sử dụng margin

Sử dụng margin được nhiều nhà đầu tư ví như dùng ''con dao hai lưỡi'', do đó phải làm sao sử dụng cho chuẩn và phù hợp là quan trọng.

Theo ông Đặng Trần Phục – Chủ tịch HĐQT Công ty AZ Fin Việt Nam, các nhà đầyu tư khi sử dụng margin cần xem xét hai nguyên tắc sau: Thứ nhất, nhà đầu tư cần xác định xem mình có hiểu biết nhiều về thị trường hay không? Nếu nhà đầu tư tự tin hoàn toàn thì có thể dùng theo một tỷ lệ nhất định.

Số dư cho vay margin tiếp tục tăng. Nguồn: FiiinPro Platform

Số dư cho vay margin tiếp tục tăng. Nguồn: FiiinPro Platform

Thứ hai liên quan đến vấn đề định giá thị trường. Với nhà đầu tư ngắn hạn, việc sử dụng margin sẽ dựa vào sự sôi động của thị trường chứng khoán và sử dụng rất nhanh. Tuy nhiên, với nhà đầu tư dài hạn, họ cũng dùng margin nhiều tuy nhiên lại dựa vào các tiêu chí: Sự định giá của thị trường về cổ phiếu đó có hấp dẫn không? Dòng tiền hàng tháng ra sao và cổ tức mà cổ phiếu mang lại như thế nào? Họ sẽ luôn biết cách để đảm bảo sự cân đối để ngay cả khi thị trường đi xuống cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

"Chỉ có an tâm trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính thì nhà đầu tư mới đạt được hiệu quả nhất định", ông Phục nhấn mạnh.

Nếu nhà đầu tư rơi vào cảnh đã không có tiền nhiều, kiến thức với thị trường còn ''mỏng'', lại đi vay để đầu tư cổ phiếu thì rủi ro vô cùng lớn. "Các tỷ phú, triệu phú thành công là do sử dụng đòn bẩy tài chính tốt, nhưng quan trọng là họ dựa trên nền tảng của mình. Vì vậy nhà đầu tư phải để ý đến nền tảng tài chính của cá nhân và sự am hiểu thị trường", ông Phục cho biết.

Với các nhà đầu tư F0, đại diện của AZ Fin Việt Nam nhấn mạnh, nhà đầu tư không nên vay margin, bởi chưa đủ sức đánh giá thị trường, chưa đủ hiểu biết về cổ phiếu mình rót tiền. Lý giải về điều này, ông Phục cho biết: "Với nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ đạt được lợi suất khá cao trên 20-40%, nên lãi margin không phải là vấn đề với họ. Với nhà đầu tư mới, kỳ vọng trên thị trường ít thôi nhưng lãi margin đến 12-14% thì có thể giết chết họ".

"Nhà đầu tư F0 cần dùng tiền mặt. Khi chắc chắn hãy dùng margin và cần tư vấn của các chuyên gia", ông Phục khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm