Thứ bảy, 29/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Tiến Dũng
- 19:39, 18/09/2021

(DNTO) - Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch suốt thời gian qua, các cơ quan đại diện, ngoại giao Việt Nam tại các quốc gia vẫn luôn nỗ lực trong công tác ngoại giao kinh tế, thúc đẩy sự phát triển và vươn tầm cho doanh nghiệp trong nước.

Ngày 18/9, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề "Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 và chia sẻ cơ hội kinh doanh". Chương trình có sự tham gia của các khách mời: ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao); ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ; ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore. Về phía đại diện Hội DNT có ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo Hội DNT các tỉnh thành và địa phương cùng hàng trăm Hội viên của Hội DNT tỉnh.

Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng cho biết trong thời gian xảy ra đại dịch, phần đông các doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) chịu nhiều tác động tiêu cực trong hoạt động kinh doanh. "Hội DNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy đây là thời điểm rất cần thiết có những sự kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia, những người có thẩm quyền để có những giải pháp, tư vấn và định hướng kết nối kinh doanh cả trong và sau đại dịch", ông Thắng cho biết.

Là địa bàn có nhiều DN vừa và nhỏ, nhưng các doanh nhân BR-VT rất quan tâm đến không chỉ thị trường trong nước mà còn cả quốc tế, hy vọng có thể tận dụng được nhiều lợi thế đặc trưng từ sản phẩm trong nước để giới thiệu đến bạn bè quốc tế, và muốn được tiếp cận nhiều hơn đến thị trường quốc tế, thì ngoại giao kinh tế là một trong những mục tiêu quan trọng mà các DN mong muốn sự hỗ trợ tích cực từ Nhà nước.

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài cho biết chủ trương nhất quán của Việt Nam là rất quan tâm đến vấn đề đối ngoại với các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ngoại giao kinh tế, với chủ thể phục vụ là người dân và DN, tạo nên một cầu nối vững chắc giữa DN trong nước với thị trường nước ngoài.

"Trong điều kiện dịch bệnh rất nhiều khó khăn và trở ngại, chúng tôi vẫn tổ chức những diễn đàn trực tuyển để các cơ quan ngoại giao tại nước ngoài để các cơ quan và DN có cơ hội tiếp cận nhau, cập nhật những thông tin quan trọng về thị trường các quốc gia. Từ đó, các DN có thể kịp thời nắm bắt và định hướng phát triển cho sản phẩm dịch vụ của mình", ông Hoàng Linh thông tin.

Ông Linh cho biết, hiện nay, Việt Nam đang có 94 cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, bao gồm các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các phái đoàn, văn phòng. Bên cạnh đó là 5,3 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 10% trong số đó là có kinh nghiệm và kiến thức trong các hoạt động kinh doanh. 

"Theo một số liệu năm 2017, có khoảng 7.000 doanh nhân người Việt tại nước ngoài, đây là các con số rất triển vọng để thúc đẩy sự kết nối giao thương của sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Với đầu mối là hơn 94 cơ quan ngoại giao, cùng với các hội đoàn DN Việt tại nước ngoài, là những địa chỉ tin cậy để các DN có thể liên hệ. Tôi tin rằng Bộ Ngoại giao và các cơ quan sẽ tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ BR-VT nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung để có những hướng đi vững chắc sau khi dịch qua đi", Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định.

Ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ.

Ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ.

Đồng quan điểm trên và khẳng định các cơ quan đại diện ngoại giao luôn hỗ trợ cho doanh nghiệp hết mình, trong phần phát biểu của mình, ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ đã cung cấp cho các DN tham gia hội nghị số điện thoại và hộp thư điện tử của cá nhân Đại sứ cũng như của Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ để ông có thể hỗ trợ kịp thời cho các DN trong nước.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm cho biết sự kết nối giao thương giữa hai quốc gia Việt Nam - Mông Cổ đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, hai nước vẫn chưa có đường bay thẳng chính thức, các hoạt động xuất nhập khẩu chủ yếu thông qua đường biển với khoảng cách khá xa. Ông cho biết các cơ quan hữu quan của hai nước đang nỗ lực xúc tiến các hoạt động để kết nối con đường thông thương trong thời gian sớm nhất. 

"Mông Cổ là một quốc gia ít dân, thế mạnh ở đây là khai thác khoáng sản và sản xuất các loại nguyên liệu như thịt, lông của gia súc như ngựa, dê, cừu,... Điều thú vị là các sản phẩm Việt Nam rất được ưa chuộng tại quốc gia này, có thể kể đến một vài thương hiệu như bia Sài Gòn, mì Cung Đình, Hảo Hảo, hải sản, chè hay các sản phẩm y dược do Việt Nam sản xuất, tuy nhiên do vận chuyển khá khó khăn nên giá thành còn cao". Đại sứ Tâm tái khẳng định, không chỉ Mông Cổ mà tất cả các cơ quan ngoại giao khác luôn sẵn sàng hỗ trợ cho DN khi cần: "Cơ quan ngoại giao được sinh ra để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Và chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận các đơn hàng từ các DN trong nước".

Tại Singapore, đại sứ Mai Phước Dũng cũng cho biết thị trường tại đảo quốc sư tử cũng rất ưa chuộng sản phẩm Việt Nam. "Vừa qua chúng tôi có tổ chức một cuộc triển lãm hàng hóa Việt Nam theo hình thức hybrid, cả trực tiếp và qua kênh online, do ảnh hưởng bởi đại dịch nên chỉ có hơn 50 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm nhưng kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Sau cuộc triển lãm đã có hơn 10 đơn hàng được ký kết. Đây có thể xem là động lực cho các DN trong nước tự tin tiến ra quốc tế."

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore.

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore.

"Việt Nam và Singapore may mắn có những điều kiện vô cùng thuận lợi để có thể kết nối do khoảng cách gần và văn hóa có nhiều nét tương đồng. Đó là những cơ hội mà DN nên xem xét để có thể kết nối. Các DN có thể liên hệ với chúng tôi và gửi hàng hóa, sản phẩm đến Đại sứ quán Việt Nam hay Thương vụ Việt Nam tại Singapore bất cứ lúc nào để giới thiệu đến khách hàng", ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho biết thêm một trong những điểm sáng trong việc kết nối với Singapore đó là nguồn lao động xuất khẩu, vừa qua các cơ quan nhà nước Singapore đã khẳng định vai trò của nguồn lao động nước ngoài. Đại sứ Dũng cho biết các cơ quan ngoại giao hai nước đang tích cực làm việc để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động xuất khẩu Việt Nam.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa Đinh Hoàng Linh cho biết thêm, nhân lúc dịch bệnh, các DN xuất khẩu lao động cần kiện toàn cơ cấu và trau dồi thêm về các vấn đề liên quan đến lao động nước ngoài như văn hóa, pháp luật, phong tục tập quán,... cho người lao động. "Về khía cạnh văn hóa, người lao động xuất khẩu góp phần mang hình ảnh, văn hóa Việt Nam ra thế giới. Khi hình ảnh con người Việt Nam tạo được ấn tượng tốt sẽ giúp cho sản phẩm Việt Nam và cơ hội xuất khẩu của chúng ta được thuận lợi", ông Linh chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
5 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Xem thêm