Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Tiến Dũng
- 19:39, 18/09/2021

(DNTO) - Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch suốt thời gian qua, các cơ quan đại diện, ngoại giao Việt Nam tại các quốc gia vẫn luôn nỗ lực trong công tác ngoại giao kinh tế, thúc đẩy sự phát triển và vươn tầm cho doanh nghiệp trong nước.

Ngày 18/9, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề "Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 và chia sẻ cơ hội kinh doanh". Chương trình có sự tham gia của các khách mời: ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao); ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ; ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore. Về phía đại diện Hội DNT có ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo Hội DNT các tỉnh thành và địa phương cùng hàng trăm Hội viên của Hội DNT tỉnh.

Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội DNT Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Thắng cho biết trong thời gian xảy ra đại dịch, phần đông các doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) chịu nhiều tác động tiêu cực trong hoạt động kinh doanh. "Hội DNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy đây là thời điểm rất cần thiết có những sự kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia, những người có thẩm quyền để có những giải pháp, tư vấn và định hướng kết nối kinh doanh cả trong và sau đại dịch", ông Thắng cho biết.

Là địa bàn có nhiều DN vừa và nhỏ, nhưng các doanh nhân BR-VT rất quan tâm đến không chỉ thị trường trong nước mà còn cả quốc tế, hy vọng có thể tận dụng được nhiều lợi thế đặc trưng từ sản phẩm trong nước để giới thiệu đến bạn bè quốc tế, và muốn được tiếp cận nhiều hơn đến thị trường quốc tế, thì ngoại giao kinh tế là một trong những mục tiêu quan trọng mà các DN mong muốn sự hỗ trợ tích cực từ Nhà nước.

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài cho biết chủ trương nhất quán của Việt Nam là rất quan tâm đến vấn đề đối ngoại với các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ngoại giao kinh tế, với chủ thể phục vụ là người dân và DN, tạo nên một cầu nối vững chắc giữa DN trong nước với thị trường nước ngoài.

"Trong điều kiện dịch bệnh rất nhiều khó khăn và trở ngại, chúng tôi vẫn tổ chức những diễn đàn trực tuyển để các cơ quan ngoại giao tại nước ngoài để các cơ quan và DN có cơ hội tiếp cận nhau, cập nhật những thông tin quan trọng về thị trường các quốc gia. Từ đó, các DN có thể kịp thời nắm bắt và định hướng phát triển cho sản phẩm dịch vụ của mình", ông Hoàng Linh thông tin.

Ông Linh cho biết, hiện nay, Việt Nam đang có 94 cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, bao gồm các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các phái đoàn, văn phòng. Bên cạnh đó là 5,3 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 10% trong số đó là có kinh nghiệm và kiến thức trong các hoạt động kinh doanh. 

"Theo một số liệu năm 2017, có khoảng 7.000 doanh nhân người Việt tại nước ngoài, đây là các con số rất triển vọng để thúc đẩy sự kết nối giao thương của sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Với đầu mối là hơn 94 cơ quan ngoại giao, cùng với các hội đoàn DN Việt tại nước ngoài, là những địa chỉ tin cậy để các DN có thể liên hệ. Tôi tin rằng Bộ Ngoại giao và các cơ quan sẽ tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ BR-VT nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung để có những hướng đi vững chắc sau khi dịch qua đi", Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định.

Ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ.

Ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ.

Đồng quan điểm trên và khẳng định các cơ quan đại diện ngoại giao luôn hỗ trợ cho doanh nghiệp hết mình, trong phần phát biểu của mình, ông Doãn Khánh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ đã cung cấp cho các DN tham gia hội nghị số điện thoại và hộp thư điện tử của cá nhân Đại sứ cũng như của Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ để ông có thể hỗ trợ kịp thời cho các DN trong nước.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm cho biết sự kết nối giao thương giữa hai quốc gia Việt Nam - Mông Cổ đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, hai nước vẫn chưa có đường bay thẳng chính thức, các hoạt động xuất nhập khẩu chủ yếu thông qua đường biển với khoảng cách khá xa. Ông cho biết các cơ quan hữu quan của hai nước đang nỗ lực xúc tiến các hoạt động để kết nối con đường thông thương trong thời gian sớm nhất. 

"Mông Cổ là một quốc gia ít dân, thế mạnh ở đây là khai thác khoáng sản và sản xuất các loại nguyên liệu như thịt, lông của gia súc như ngựa, dê, cừu,... Điều thú vị là các sản phẩm Việt Nam rất được ưa chuộng tại quốc gia này, có thể kể đến một vài thương hiệu như bia Sài Gòn, mì Cung Đình, Hảo Hảo, hải sản, chè hay các sản phẩm y dược do Việt Nam sản xuất, tuy nhiên do vận chuyển khá khó khăn nên giá thành còn cao". Đại sứ Tâm tái khẳng định, không chỉ Mông Cổ mà tất cả các cơ quan ngoại giao khác luôn sẵn sàng hỗ trợ cho DN khi cần: "Cơ quan ngoại giao được sinh ra để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Và chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận các đơn hàng từ các DN trong nước".

Tại Singapore, đại sứ Mai Phước Dũng cũng cho biết thị trường tại đảo quốc sư tử cũng rất ưa chuộng sản phẩm Việt Nam. "Vừa qua chúng tôi có tổ chức một cuộc triển lãm hàng hóa Việt Nam theo hình thức hybrid, cả trực tiếp và qua kênh online, do ảnh hưởng bởi đại dịch nên chỉ có hơn 50 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm nhưng kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Sau cuộc triển lãm đã có hơn 10 đơn hàng được ký kết. Đây có thể xem là động lực cho các DN trong nước tự tin tiến ra quốc tế."

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore.

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore.

"Việt Nam và Singapore may mắn có những điều kiện vô cùng thuận lợi để có thể kết nối do khoảng cách gần và văn hóa có nhiều nét tương đồng. Đó là những cơ hội mà DN nên xem xét để có thể kết nối. Các DN có thể liên hệ với chúng tôi và gửi hàng hóa, sản phẩm đến Đại sứ quán Việt Nam hay Thương vụ Việt Nam tại Singapore bất cứ lúc nào để giới thiệu đến khách hàng", ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho biết thêm một trong những điểm sáng trong việc kết nối với Singapore đó là nguồn lao động xuất khẩu, vừa qua các cơ quan nhà nước Singapore đã khẳng định vai trò của nguồn lao động nước ngoài. Đại sứ Dũng cho biết các cơ quan ngoại giao hai nước đang tích cực làm việc để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động xuất khẩu Việt Nam.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa Đinh Hoàng Linh cho biết thêm, nhân lúc dịch bệnh, các DN xuất khẩu lao động cần kiện toàn cơ cấu và trau dồi thêm về các vấn đề liên quan đến lao động nước ngoài như văn hóa, pháp luật, phong tục tập quán,... cho người lao động. "Về khía cạnh văn hóa, người lao động xuất khẩu góp phần mang hình ảnh, văn hóa Việt Nam ra thế giới. Khi hình ảnh con người Việt Nam tạo được ấn tượng tốt sẽ giúp cho sản phẩm Việt Nam và cơ hội xuất khẩu của chúng ta được thuận lợi", ông Linh chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm